Digital Marketing

4 คำถามควรคิด ก่อนพิชิตธุรกิจใหม่





 

     พอทำธุรกิจมาได้สักพักหลายคนคงคิดถึงการขยับขยายกิจการให้เติบโตมากขึ้น อยากเปิดร้านใหม่ มีสาขา 2 สาขา 3 แตกไลน์โปรดักต์ให้มากขึ้นหรือเจาะลูกค้ากลุ่มใหม่ แต่หากขาดการวางแผนที่เหมาะสมหรือรีบร้อนเกินไปอาจเสี่ยงต่อการสูญเสียธุรกิจที่มีทั้งหมดซึ่งจะไม่ใช่แค่ขยายตัวไม่ได้อีกต่อไป ดังนั้นก่อนคิดที่จะเดินไปข้างหน้าอย่าลืมถามคำถาม 4 ข้อสำคัญต่อไปนี้ถ้าไม่อยากฆ่าธุรกิจของคุณให้ตายด้วยมือตัวเอง
 
     1. ธุรกิจที่มีอยู่นั้นทำได้ครอบคลุมแล้วหรือยัง?
         ผู้ประกอบการเกือบทุกคนฝันว่าอยากมีบริษัทที่ทำเงินได้หลายๆ ล้าน แต่กว่าจะไปถึงจุดนั้นได้สิ่งหนึ่งที่ควรจำคืออย่าทำอะไรเกินตัว หากอยากขยายกิจการต้องพิจารณาให้ดีว่าคุณมีความสามารถในการทำงานใหม่นั้นหรือไม่ ถ้างานที่มีอยู่มันล้นมืออยู่แล้วก็ไม่ควรหาเข้ามาเพิ่มอีก อีกทั้งควรหันมามองธุรกิจที่มีอยู่ในมือนั้นว่ามีความครอบคลุมมากพอแล้วหรือยัง หากยังควรคิดว่าจะเพิ่มทรัพยากรอะไรเข้ามาเพื่อช่วยให้ธุรกิจมีความครอบคลุมมากขึ้นจะดีกว่า
 
     2. จ่ายไหวไหมถ้าอยากขยายกิจการจริง?
         คำพูดที่ว่า “คุณต้องใช้เงินเพื่อหาเงิน” นั้นไม่ได้เกินจริงเลยในโลกของการทำธุรกิจ เช่นเดียวกันกับความต้องการที่จะขยายกิจการซึ่งแม้ว่าอาจช่วยให้มีรายได้เข้ามามากขึ้นแต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นแบบทันที นอกจากนี้การขยับขยายแต่ละทีก็ต้องใช้เงินไม่ว่าจะเป็นค่าดำเนินการทำร้านหรือโปรดักต์ใหม่หรือจ้างทีมทำการตลาด หากไม่มีเงินมากพอ ธุรกิจเดิมไม่ทำกำไรและไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้เพื่อใช้จ่ายสำหรับส่วนนี้การขยายกิจการก็คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำแล้วประสบความสำเร็จ ดังนั้นควรทำการตรวจสอบสภาพทางการเงินเสมอก่อนที่จะตัดสินใจในการขยายธุรกิจ
 
     3. คู่แข่งขยายตัวไปแล้วหรือยัง?
         เจ้าของธุรกิจสามารถเรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างได้จากการมองดูคู่แข่งเพราะถือว่ามีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จหรือล้มเหลวก็สามารถนำมาปรับใช้และพิจารณาว่าอะไรที่น่าจะเหมาะสำหรับคุณ ยิ่งถ้าคู่แข่งได้ขยายตัวไปก่อนถือว่าเป็นการปูทางในพื้นที่ใหม่ให้กับคนที่จะเดินตามได้อีกทางหนึ่งเพราะไม่ต้องเสียเวลาอธิบายให้ความรู้แก่กลุ่มผู้บริโภคที่เป็นเป้าหมาย ดังนั้นโปรดักต์หรือบริการของคุณจึงสามารถเป็นอีกตัวเลือกให้แก่ลูกค้าได้ อย่างไรก็ตามไม่ควรรอนานจนเกินไปที่จะให้คู่แข่งขยายตัวไปก่อน เพราะยิ่งเดินตามหลังคนอื่นมากเท่าไรยิ่งมีความท้าทายและยากในการดึงลูกค้ามากเท่านั้น
 
     4. พร้อมหรือไม่สำหรับความท้าทายครั้งใหม่?
         การขยายธุรกิจให้ประสบความสำเร็จไม่ใช่สิ่งที่จะทำได้ตามอำเภอใจแม้ว่าจะมีเงินทุน เวลาและสถานที่สำหรับกิจการใหม่ เพราะหากขาดซึ่งแรงจูงใจที่ดี ความมุ่งมั่นและความพร้อมทั้งตัวเจ้าของและลูกทีมในการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงและสิ่งใหม่ๆที่จะต้องเจอการขยายกิจการก็ดูจะเป็นเรื่องที่ยากเกินไป ดังนั้นก่อนที่จะทำการขยับขยายอย่าลืมที่จะพูดคุยกับทีมงาน แม้ว่าคุณอาจเป็นเจ้าของธุรกิจและรับผิดชอบงานจำนวนมาก แต่การขยายธุรกิจนั้นหมายถึงภาระงานที่เพิ่มขึ้นสำหรับทุกคนในบริษัท เพราะฉะนั้นควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเขามีความพร้อมมากพอที่จะเผชิญกับความท้าทายครั้งใหม่แล้วหรือยัง   
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup