Digital Marketing

สร้างคอนเทนต์อย่างไรให้โดนใจลูกค้าออนไลน์





     จากการที่ใครๆ ก็เปิดเพจร้านค้าออนไลน์ได้ ทำให้ตอนนี้บนโลกออนไลน์มีจำนวนเพจธุรกิจมากมาย ผู้ประกอบการจึงต้องคิดหากลยุทธ์ต่างๆ มาใช้เพื่อให้เพจตนเองได้รับความสนใจมากกว่าเพจอื่น ซึ่ง Andrew Raso ผู้ร่วมก่อตั้ง The Online Marketing Gurus ดิจิทัล มาร์เกตติ้ง เอเยนซี บอกว่า การโพสต์คอนเทนต์ให้หลากหลายรูปแบบสร้างความโดดเด่นให้เพจของแบรนด์ได้ และเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการ โดย 7 รูปแบบคอนเทนต์ที่จะพูดถึงต่อไปนี้ ผู้ประกอบการนำไปโพสต์สลับสับเปลี่ยนกันได้ทุกวัน

     ถามคำถาม : ผู้คนในโซเชียลมีเดีย ล้วนอยากแบ่งปันความคิดเห็นของตนเองกับแบรนด์ที่ชื่นชอบ ดังนั้น การโพสต์คำถามจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ผู้ประกอบการควรนำมาใช้ ซึ่งโพสต์คำถามเพิ่มยอดคอมเมนต์ได้ 100% แต่ยอดไลค์และยอดแชร์อาจไม่มากเท่า ทั้งนี้ ถ้าต้องการคำตอบอย่างละเอียดให้ตั้งคำถามแบบเติมคำในช่องว่าง เช่น การให้บริการที่แย่ที่สุดของแบรนด์ที่เคยได้รับคือ ....

     แบ่งแฟนเป็นสองค่าย : การโพสต์ให้ลูกค้าเลือกค่ายกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิธีการนี้ทำให้ผู้ประกอบการรู้ว่า ความต้องการของลูกค้าคืออะไร และนำไปเป็นข้อมูลในการปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดได้ ตัวอย่าง การแบ่งค่าย เช่น ระหว่าง Twitter กับ Facebook ชอบโซเชียลฯ ไหนมากกว่ากัน

     เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับเทรนด์ : เทรนด์ที่ว่าต้องเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ทำ เช่น ถ้าทำธุรกิจอาหาร อาจเขียนถึงเทรนด์ Food Truck ที่มาสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า นอกจากนี้ อย่าลืมติด # ที่เกี่ยวข้องลงไปด้วย เพราะทำให้เนื้อหาถูกค้นเจอง่ายขึ้น และเพิ่มการมีส่วนร่วมได้ 21%

     เนื้อหาจากลูกค้า : ผู้คนกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ให้ความสำคัญกับเนื้อหาและความคิดเห็นจากเพื่อนหรือคนรอบข้างที่รู้จัก ซึ่งการเปิดโอกาสให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการเขียนเนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของแบรนด์ นอกจากทำให้ได้คอนเทนต์ใหม่ๆ แล้ว ยังทำให้โพสต์นั้นได้รับความนิยมอย่างเห็นได้ชัด

     โพสต์วิดีโอและรูปภาพ : จากการศึกษาพบว่า 92% ของผู้ที่ดูวิดีโอในมือถือชอบแชร์วิดีโอที่ดูให้เพื่อน และผู้คนที่ดูวิดีโอสินค้ามีโอกาสซื้อสินค้า 2 เท่า ส่วนรูปภาพเพิ่มยอดไลค์ได้ 53% ยอดคอมเมนต์ 104% และยอดการคลิกลิงก์ 84%

     โปรโมชัน : ลูกค้า 35% ติดตามเพจของแบรนด์เพื่ออัพเดตโปรโมชันใหม่ๆ และ 42% ติดตามเพราะต้องการส่วนลดและข้อเสนอพิเศษต่างๆ ดังนั้น ควรโพสต์โปรโมชันลงในเพจบ้าง แต่อย่างไรก็ดี อย่าโพสต์บ่อยจนลูกค้ารู้สึกว่าถูกยัดเยียด เพราะเมื่อใดก็ตามที่รู้สึกอย่างนั้น พวกเขาจะกดสแปมเพจทันที

     เล่นกับความคิดถึง : ลูกค้าที่ติดตามแบรนด์มานานมักมีความรู้สึกคิดถึงสินค้าเก่าๆ ของแบรนด์ที่เลิกผลิตไปแล้ว เช่นนั้นแบรนด์อาจหยิบเรื่องราวในวันวานกลับมาเล่าอีกครั้งเพื่อให้พวกเขาหายคิดถึง



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup