Digital Marketing

7 วิธีต้องรู้ ไม่มีตังค์ก็ปั้นแบรนด์ให้ปังได้







     หลายคนอาจคิดว่า “แบรนด์” จะดีหรือจะดังได้ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญหรือนักการตลาดมืออาชีพเท่านั้น ซึ่งไม่จำเป็นเสมอไป เพราะการลงมือทำเองแม้มีงบเพียงน้อยนิดหรือไม่มีเลยก็สามารถปั้นแบรนด์ให้โตได้ แต่จะทำได้ยังไง ลองมาดูกับ 7 สุดยอดเคล็ดลับ ดังต่อไปนี้
 
     1. กำหนดนิยามให้กับแบรนด์
         อย่างแรกที่ต้องทำคือ การกำหนดนิยามให้กับแบรนด์ โดยดูจากว่าธุรกิจที่นำเสนอนั้นคืออะไร ลูกค้าเป้าหมายคือใคร และจะใช้โซลูชั่นอะไรเข้าไปอุดช่องว่างในตลาดเพื่อสร้างความแตกต่าง คำถามเหล่านี้ล้วนต้องการคำตอบเพื่อความชัดเจนสำหรับเป็นทิศทางการดำเนินงานของการทำธุรกิจ
 
     2. ทุกแพลตฟอร์มต้องสะท้อนถึงแบรนด์
         พลังของแบรนด์อยู่ที่การสร้างประสบการณ์ด้านการมองเห็นที่ดีสำหรับลูกค้า อาจจะเป็นในแง่ของการใช้โลโก้ที่แม้จะดูเรียบง่ายแต่ต้องแฝงด้วยพลัง หรือจะเป็นเว็บไซต์ก็ต้องมีความสอดคล้องและสะท้อนให้เห็นถึงสไตล์และวิสัยทัศน์ของแบรนด์ รวมไปถึงแพลตฟอร์มที่ใช้ต่างๆ ที่ต้องให้ความรู้สึกเป็นไปในทางเดียวกันไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย การขายสินค้า การสื่อสาร ซึ่งเมื่อลูกค้าเห็นแล้วต้องสามารถนึกถึงความเป็นแบรนด์ได้
 
     3. ทำการตลาดผ่านโซเชียล
          ทุกวันนี้สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ การใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือในการทำการตลาด ซึ่งเปรียบเสมือนเสียงของแบรนด์ที่ส่งไปยังลูกค้าทั้งเก่าและใหม่รวมไปถึงเหล่าพนักงาน ดังนั้น ควรมีความคงเส้นคงวาในการใช้ทุกแพลตฟอร์ม ใช้ภาษาง่ายๆ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าใจในสิ่งที่ต้องการจะสื่อได้มากที่สุด หรือจะลองทำการตลาดผ่านวิดีโอและ SEO เพื่อเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง เพราะการสนทนาบนโซเชียลมีเดียนั้นไม่เพียงจะทำให้ลูกค้ารู้สึกใกล้ชิดกับแบรนด์มากขึ้นแต่ยังทำให้แบรนด์เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าในเชิงลึกได้อีกด้วย  
 
     4. เน้นตลาดเฉพาะหรือ Niche Market
         แทนที่จะทำโปรดักต์แบบเหวี่ยงแหเพื่อให้ใครก็ได้มาเป็นลูกค้า ผู้ประกอบการควรตั้งเป้าไปที่การเจาะตลาดที่มีความเฉพาะ ที่สำคัญอย่าลืมทำความเข้าใจในตลาดและกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมาย เพื่อให้ได้ไอเดียที่ชัดเจนว่าทางแบรนด์จะใช้โซลูชั่นอะไรเข้าไปแก้ปัญหาให้กับผู้บริโภคและจะนำเสนอสิ่งที่แปลกใหม่ให้กับตลาดได้ยังไง
 
     5. สร้างความน่าจดจำ
         การทำให้แบรนด์เป็นที่น่าจดจำ หมายถึง การสร้างสตอรี่หรือทำบางอย่างเพื่อให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความประทับในการให้บริการและความช่วยเหลือให้กับลูกค้าเวลามีปัญหา หรือการเป็นตัวอย่างที่ดีในการเป็นองค์กรช่วยเหลือสังคม รวมถึงไปถึงวิธีง่ายๆ อย่างการใช้โลโก้ในอีเมล นามบัตร ใบรายการส่งสินค้า หรือแพลตฟอร์มสื่อสารต่างๆ ที่จะช่วยให้ลูกค้านึกถึงแบรนด์ได้มากขึ้น
 
     6. เป็นผู้นำทางความคิด
         อีกหนึ่งตัวช่วยที่สามารถสร้างการรับรู้ให้กับตลาดได้คือ การที่ซีอีโอหรือผู้จัดการของแบรนด์ไปร่วมแสดงทัศนะและความคิดเห็นตามฟอรั่ม สื่อและเวทีต่างๆ รวมไปถึงการเขียนบทความบนเว็บไซต์ บล็อกและเรื่องต่างๆ ให้กับสื่อก็สามารถช่วยส่งเสริมด้านภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ได้ ถือว่าเป็นคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งที่มีประสิทธิภาพอย่างหนึ่งที่นอกจากคนจะเข้าใจถึงเบื้องลึกเบื้องหลังของบริษัทได้มากขึ้น ยังเป็นโอกาสในการแบ่งปันความรู้ ข้อมูลและเทรนด์ต่างๆของวงการธุรกิจที่ทำได้อีกด้วย  
 
     7. อย่าลืมความเป็นคน
         ไม่ว่าผู้ประกอบการจะคร่ำเคร่งอยู่กับการใช้กลยุทธ์ทำธุรกิจและเทคนิคการขายยังไง สิ่งที่ต้องจำให้ขึ้นใจคือ สุดท้ายแล้วสิ่งที่คุณกำลังดีลอยู่นั้นก็คือ “คน” เพราะฉะนั้นอย่าลืมพื้นฐานของความเป็นคนไปแม้ว่ากำลังทำธุรกิจร้อยล้านอยู่ก็ตาม จงมีความจริงใจ เห็นอกเห็นใจผู้อื่น เอาใจลูกค้ามาใส่ใจเราและซื่อสัตย์ แล้วจะเห็นว่าคุณได้อะไรมากกว่าสิ่งที่หนังสือธุรกิจได้สอนไว้ซะอีก   
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup