Digital Marketing

กลยุทธ์ SEO จะช่วยเจอ Facebook Page ง่ายขึ้นได้อย่างไร

Text : Kritsana S.
 

 

Main Idea
 
  • ประโยชน์สำคัญของการทำ SEO กับเพจธุรกิจบนเฟซบุ๊กคือ ช่วยให้เพจถูกเห็นมากขึ้น และนำไปสู่การมีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นการไลค์ คอมเมนต์ หรือแชร์
 
  • มาดูกันว่าวิธีการทำ SEO กับเพจธุรกิจบนเฟซบุ๊ก  มีอะไรกันบ้าง
 



     กลยุทธ์ทางการตลาดอย่าง SEO ในเวลานี้ไม่ได้เหมาะแค่ใช้กับเว็บไซต์เพื่อให้ติดหน้าแรกของเว็บไซต์ Searching Engine เท่านั้น เพราะโซเชียลมีเดียฮิตอย่างเฟซบุ๊กก็สามารถนำกลยุทธ์นี้มาใช้กับเพจธุรกิจได้ ซึ่งประโยชน์สำคัญของการทำ SEO กับเพจธุรกิจบนเฟซบุ๊กคือ ช่วยให้เพจถูกเห็นมากขึ้น และนำไปสู่การมีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นการไลค์ คอมเมนต์ หรือแชร์ ทำให้เพจมีอัตราการคลิกและอัตราการมองเห็นเพิ่มสูงขึ้น และถ้าโพสต์ถูกแชร์เป็นจำนวนมากยังมีผลให้ติดอันดับต้นๆ ของการค้นหาในเว็บไซต์ Searching Engine ด้วย นอกจากนี้ ช่วยแก้ปัญหาโพสต์ของแบรนด์ไม่แสดงบนหน้าฟีด อันเนื่องมาจากการปรับปรุงครั้งใหญ่ของเฟซบุ๊กที่ลดการมองเห็นโพสต์ของแบรนด์ลง แต่เพิ่มการมองเห็นโพสต์ของเพื่อนและคนในครอบครัว

     วิธีการทำ SEO กับเพจธุรกิจบนเฟซบุ๊ก ทำได้ดังนี้

     1. ตั้งชื่อ URL ให้เหมือนชื่อเพจ วิธีนี้จะเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาในเว็บไซต์ Searching Engine ได้ ถ้าใช้ Keyword สำคัญในชื่อ เช่น Travel, Agency, Hotels และ Flights เป็นต้น และถ้าตั้งด้วยคำที่ง่ายต่อการอ่าน การเขียน และการจำจะช่วยเพิ่มการรับรู้แบรนด์ เพราะผู้คนจดจำแบรนด์ได้ง่าย อย่างไรก็ดี ต้องเลือกประเภทของเพจให้เหมาะสมกับธุรกิจที่ทำด้วย เพื่อความง่ายต่อการค้นหา

     Must Know : ชื่อ URL ที่ตั้งจะได้รับการอนุมัติต่อเมื่อไม่มีช่องว่างหรือขีดล่างในชื่อ ความยาวของชื่อไม่เกิน 50 ตัวอักษร และชื่อไม่เปลี่ยนความหมายเมื่อพิมพ์ด้วยตัวอักษรพิมพ์ใหญ่หรือพิมพ์เล็ก

     2. ให้ความสำคัญกับการเขียนบรรยายเพจในช่อง About เพราะทำให้ผู้คนรู้จักตัวตนของแบรนด์มากขึ้น ซึ่งเคล็ดลับการใช้กลยุทธ์ SEO กับช่อง About คือ เขียนคำอธิบายตัวตนแบรนด์โดยใช้ Keyword อย่างน้อย 1-2 คำที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์มากที่สุด และมีจำนวนการค้นหามากที่สุด

     Must Know : ควรเขียนให้อ่านง่าย มีความเป็นธรรมชาติ ไม่ปรุงแต่งคำมากจนเกินไป รวมถึงหลีกเลี่ยงคำที่เข้าใจยาก และเพื่อให้เพจค้นเจอง่ายยิ่งขึ้น แนะนำให้ใช้ Keyword ในส่วนต่างๆ ของเพจด้วย เช่น Page Title และใช้ Keyword นั้นซ้ำๆ

     3. เขียนข้อมูลธุรกิจให้ครบ ในหน้าหลักของเพจต้องเขียนข้อมูลต่อไปนี้ให้ครบ ที่ตั้ง เวลาทำการ และข้อมูลสำหรับติดต่อ วิธีนี้ช่วยให้ผู้ที่มีโอกาสก้าวมาเป็นลูกค้ารู้ว่าจะติดต่อแบรนด์ผ่านช่องทางไหน และรู้ว่าต้องเดินทางไปที่ไหนหากเกิดปัญหากับสินค้าหรือบริการ อีกทั้งการระบุสถานที่ยังเป็นการยืนยันการมีตัวตนจริง ทำให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือ ไม่เพียงเท่านี้ ยังช่วยให้คนที่อาศัยในท้องถิ่นค้นเจอเพจของแบรนด์ในฟีเจอร์การค้นหาในท้องถิ่นของเฟซบุ๊ก ทำให้แบรนด์มีลูกค้าท้องถิ่นเพิ่มขึ้น

     4. ใช้ Keyword ในโพสต์ นอกจากช่วยเพิ่มอัตราการมองเห็นโพสต์แล้ว ยังช่วยให้ค้นเจอโพสต์เร็วขึ้น สิ่งที่อยากแนะนำคือ เขียนโพสต์ให้น่าสนใจ ใช้ Keyword ที่ถูกต้องและเหมาะสมกับเนื้อหาของโพสต์ พร้อมด้วยโพสต์สม่ำเสมอ โดยใน 1 วันควรโพสต์ 1-2 โพสต์ ทั้งนี้โพสต์ที่มีคุณภาพและมีความยาว 1,500 ตัวอักษรขึ้นไปมักติดอันดับการค้นหามากกว่าโพสต์สั้นๆ และมีอัตราการเข้าชมสูงกว่าด้วย

     Must Know : จากการศึกษาของ Cisco ผู้นำด้านไอทีและระบบเครือข่ายทั่วโลก ระบุ ในปี พ.ศ.2564 ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 82 เปอร์เซ็นต์ดูวิดีโอมากกว่าคอนเทนต์อื่น นั่นหมายความว่า วิดีโอจะมาแรงกว่าทุกคอนเทนต์ ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงควรเริ่มใช้กลยุทธ์ SEO ในวิดีโอเสียตั้งแต่วันนี้ ซึ่งวิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ วิดีโอสาธิตการใช้สินค้า บล็อกวิดีโอ และวิดีโอถ่ายทอดสด เช่น งานสัมมนา และการสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ

     5. เปิดให้เขียนรีวิวและให้คะแนนแบรนด์ แม้จะมีตัวเลือกซ่อนรีวิวและคะแนนเพจ แต่ไม่อยากให้ใช้ เพราะรีวิวมีผลต่อการทำการตลาดออนไลน์ การทำการตลาดในท้องถิ่น และการทำ SEO เนื่องจากทำให้รู้ว่าสิ่งที่แบรนด์กำลังทำได้การตอบรับดีหรือไม่ ควรเปลี่ยนวิธีทำการตลาดใหม่หรือยังคงใช้วิธีการเดิมได้ และว่าที่ลูกค้าสามารถค้นเจอเพจของแบรนด์ได้จากการค้นหาด้วย Keyword ที่ลูกค้าคนอื่นๆ เขียนไว้ในรีวิว

     6. ใช้ Hashtag ร่วมด้วย เพราะ Hashtag เป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้มองเห็นเพจมากขึ้น ซึ่งใน 1 โพสต์หากใช้ Hashtag 1 คำจะเพิ่มยอด Engagement ได้มากถึง 1,800 ครั้ง ใช้ Hashtag 3 คำเพิ่มยอด Engagement ได้ประมาณ 1,200 ครั้ง แต่ถ้าใช้ Hashtag 9 คำ ยอด Engagement จะไม่ถึง 200 ครั้ง
 

     เครื่องมือช่วยทำ SEO ใน Facebook Page

     - Buzzsumo เว็บไซต์ที่ผู้ประกอบการห้ามมองข้าม เพราะมีฟีเจอร์ที่เอื้อประโยชน์ต่อการทำ SEO บนเพจธุรกิจ อย่างฟีเจอร์ค้นหา Keyword ฮิตบนเฟซบุ๊ก ทำให้รู้ว่าต้องใช้ Keyword ไหนจึงจะสามารถดึงให้คนเข้าถึงเพจได้ และยังมีฟีเจอร์รายงานว่าเนื้อหาประเภทไหนถูกแชร์มากที่สุด และแชร์ผ่านโซเชียลมีเดียใด

     - Facebook Insights ทำให้รู้ว่าในแต่ละวันมีคนเข้าเยี่ยมชมเพจเท่าไหร่ มีส่วนร่วมอย่างไรบ้าง และโพสต์ใดได้รับความนิยมสูงสุด ซึ่งผู้ประกอบการอาจนำ Keyword ที่ใช้ในโพสต์นั้นมาใช้กับโพสต์อื่นๆ เพื่อให้ได้รับความนิยมเหมือนกัน
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup