Digital Marketing

5 เรื่องต้องรู้ ก่อนปูทางลุยธุรกิจ

Text : วันวิสา งามแสงชัยกิจ




Main Idea
 
  • อย่างที่รู้กันดีว่าการทำธุรกิจย่อมมีอุปสรรค ขวากหนามให้ต้องก้าวข้ามตลอดเวลา
 
  • ดังนั้น ใครที่คิดจะเป็นผู้ประกอบการ จึงควรมาดู 5 เรื่องสำคัญต่อไปนี้ ที่ต้องรู้ก่อนคิดที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจของตัวเอง 




     การเป็นผู้ประกอบการนั้นคือความฝันของใครหลายคน แต่กลับมีคนเพียงหยิบมือเท่านั้นที่สามารถประสบความสำเร็จ นั่นก็เพราะมีอุปสรรคต่างๆ รอคอยอยู่บนเส้นทางของการทำธุรกิจ สำหรับคนที่อยากจะก้าวเข้ามาชิมลางวงการนี้ ควรมาดู 5 เรื่องสำคัญที่ต้องรู้ก่อนคิดที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจของตัวเอง

     
     1. เปลี่ยนความคิดให้เป็นความจริงได้


         เพราะการจะคิดไอเดียธุรกิจขึ้นมาสักอย่างนั้นไม่ได้มีเวลากำหนดว่าต้องทำตอนไหนถึงจะสำเร็จ แต่ขึ้นอยู่กับการนำไอเดียที่คิดขึ้นได้นั้นมาสร้างให้เกิดโอกาสทางธุรกิจได้จริง ดังนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนที่อยากมีกิจการเป็นของตัวเองที่ต้องรู้ว่าจะเปลี่ยนสิ่งที่อยู่ในหัวให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่างที่จับต้องได้ยังไง ต้องมีการวางกลยุทธ์อะไร ใช้เทคนิคแบบไหน และจะเข้าถึงหรือตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคด้วยวิธีใด  


     2. กระตือรือร้น รู้ทันสถานการณ์

         การทำธุรกิจใดๆ ก็ตามย่อมมีการแข่งขันที่สูง ดังนั้น คนที่จะยืนหยัดอยู่ได้ต้องมีความพร้อม คล่องแคล่ว และรู้จักปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงและเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ อีกทั้งยังต้องมีการอัพเดตข้อมูลเกี่ยวกับตลาด คู่แข่งและลูกค้าตลอดเวลาเพื่อสามารถส่งมอบบริการที่ดีที่สุดได้ รวมไปถึงการคาดการณ์สภาวะตลาดและการเปลี่ยนแปลงเพื่อที่จะค้นพบโอกาสใหม่ๆ อีกด้วย 


     3. เริ่มจากเล็กๆ ต่อยอดให้โต

         จำไว้ว่าการทำงานหนัก มีความรับผิดชอบสูงและพยายามอย่างไม่ลดละสามารถทำให้ธุรกิจเล็กๆ ประสบความสำเร็จและเติบโตได้ นอกจากนี้ การเริ่มต้นด้วยกำลังเล็กๆ อย่างการใช้เงินทุนตัวเองในการทำธุรกิจก็เป็นตัวเลือกที่ดี แล้วค่อยมาหาแหล่งเงินทุนในภายหลังเมื่อแน่ใจแล้วว่ากิจการนั้นสามารถทำกำไรได้เพื่อขยับขยายให้ธุรกิจมีการเติบโตมากขึ้น

 
     4. เน้นความต้องการของลูกค้า


         เพราะการทำธุรกิจถ้าไม่มีลูกค้าก็เท่ากับไปไม่รอด ดังนั้น ไม่ว่าสินค้าหรือบริการจะเป็นอะไร สิ่งสำคัญก็คือต้องสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ และเมื่อโปรดักต์เหล่านั้นเข้าถึงผู้บริโภคและตอบโจทย์ความปรารถนาต่างๆ ได้ก็จะช่วยสร้างผลกำไรให้กับบริษัท    


     5. เงินนั้นจำเป็นแต่ไม่เท่าจริยธรรม

         แน่นอนว่าเป้าหมายหลักของการทำธุรกิจก็คือ การทำกำไรได้ในระยะยาว แต่กระนั้นต้องเข้าใจว่าต้องรักษาจริยธรรมทางธุรกิจและความรับผิดชอบอย่างมีศีลธรรมควบคู่กันไปได้ ดังนั้น จึงควรเลี่ยงการประพฤติผิดหรือการคดโกงใดๆ เพียงเพราะอยากได้เงินเพิ่มขึ้น  
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup