Digital Marketing

6 สเตป! ขยายธุรกิจบนโซเชียลฯ ฉบับมือใหม่

Text : Kritsana S.


 

Main Idea
 
  • หากอยากให้ร้านค้าของคุณขายดิบขายดีบนโซเชียลมีเดีย ไม่ใช่แค่สินค้าหรือบริการที่คุณควรให้ความสำคัญ   แต่ยังมีสิ่งอื่นๆ ที่สำคัญมากพอๆ กัน
 
  • หรือหลายคนอาจคิดว่าทำง่ายแค่โพสต์คอนเทนต์และซื้อโฆษณา แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่  และนี่คือ 6 ขั้นตอน ที่จะช่วยให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณกลายเป็นร้านยอดฮิต
 



     คำแนะนำเกี่ยวกับการทำธุรกิจที่เคยได้ยินผ่านหูมาบ้าง คือ ถ้าอยากประสบความสำเร็จเร็วให้ขยายแบรนด์ไปบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งหลายคนอาจคิดว่าทำง่ายแค่โพสต์คอนเทนต์และซื้อโฆษณา แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ และนี่คือ 6 ขั้นตอนของการทำธุรกิจบนโซเชียลมีเดีย


     สเตป 1 เลือกโซเชียลฯ ให้เหมาะ และโพสต์สม่ำเสมอ
          เป็นเรื่องยากมากที่จะเข้าไปทำธุรกิจในทุกโซเชียลมีเดีย ฉะนั้นผู้ประกอบการควรเลือกแค่ 2-3 โซเชียลมีเดียที่ลูกค้านิยมใช้งานมากที่สุด ส่วนเรื่องความสม่ำเสมอในการโพสต์ แนะนำให้ทำตารางวัน-เวลาการโพสต์และติดตามผลว่า การโพสต์ในช่วงเวลาดังกล่าวให้ผลลัพธ์อย่างไร ถ้ารู้สึกว่าช่วงเวลาที่โพสต์ไม่เวิร์กให้เปลี่ยนวัน-เวลาการโพสต์ใหม่ 


     สเตป 2 พูดคุย
          วิธีง่ายๆ ในการเริ่มต้นบทสนทนากับลูกค้าบนโซเชียลมีเดียคือ ตั้งคำถามให้ลูกค้าตอบ หรือเชิญชวนให้ทำบางสิ่งบางอย่าง ในทุกๆ วัน ผู้ประกอบการต้องเช็กว่า ลูกค้ามีฟีดแบ็ก ความคิดเห็น หรือคำถามอะไรเกี่ยวกับแบรนด์ จากนั้นตอบกลับให้เร็วที่สุด 


     สเตป 3 ทำให้เกิดการแชร์
          การแชร์จะเกิดขึ้นเมื่อคอนเทนต์ตรงกับความสนใจ คอนเทนต์ที่คนนิยมแชร์มากที่สุด คือ 1.ควิซ แบบสำรวจ แบบทดสอบ เพราะคนส่วนใหญ่อยากแบ่งปันผลลัพธ์ที่ได้ให้คนอื่นรู้ 2.กิจกรรมการแข่งขันต่างๆ เช่น แข่งขันตั้งชื่อสินค้าตัวใหม่ของแบรนด์ 3.ภาพถ่ายแบบเรียลไทม์ 4.คอนเทนต์ตลก เรียกเสียงหัวเราะ และ 5.คอนเทนต์เกี่ยวกับกิจกรรมเพื่อสังคมที่แบรนด์ทำ โดยคอนเทนต์จะน่าแชร์ยิ่งขึ้น ถ้าลูกค้าได้เข้ามามีส่วนร่วม 


     สเตป 4 ติดตามการเปลี่ยนแปลงของโซเชียลมีเดีย
          การอัพเดตการเปลี่ยนแปลงของโซเชียลมีเดียที่ใช้งานอยู่เสมอ ทำให้ผู้ประกอบการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้ทันท่วงทีและรักษาจำนวนผู้ติดตามให้คงอยู่ 


     สเตป 5 ใช้กฎ 80/20
          สัดส่วนของโพสต์ต่างๆ บนโซเชียลมีเดียควรแบ่งออกเป็น 80/20 โดย 80 เปอร์เซ็นต์คือ โพสต์ที่เนื้อหาไม่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการ หากแต่เกี่ยวข้องกับการสร้างความสัมพันธ์และความไว้วางใจ ส่วน 20 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือคือ โพสต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าและบริการ ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชัน แนะนำสินค้าหรือบริการใหม่ เชิญชวนให้ทดลองใช้สินค้า ฯลฯ


     สเตป 6 มีแผนรับมือกับวิกฤต
          ผู้ประกอบการต้องคิดล่วงหน้าไว้เสมอว่า จะรับมืออย่างไร ถ้าวันหนึ่งโซเชียลมีเดียของแบรนด์ถูกโจมตีจากคู่แข่ง และลูกค้าที่ไม่พอใจในสินค้าหรือบริการ ซึ่งสิ่งที่ต้องทำอย่างแรกเมื่อปัญหานี้เกิดคือ ตอบโต้กลับอย่างรวดเร็ว โดยต้องตอบโต้อย่างสุภาพ ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup