Digital Marketing

4 เคล็ดลับหานักลงทุนที่ใช่ให้ Startup

Text : วันวิสา งามแสงชัยกิจ




Main Idea
 
  • รู้หรือไม่ การคิดเพีียงว่าแค่โน้มน้าวใครสักคนที่กระเป๋าหนักให้มาสนับสนุนธุรกิจของตัวเองเป็นแนวคิดที่ดูสุ่มเสี่ยง เพราะธุรกิจจะเดินไปข้างหน้าอย่างแข็งแกร่ง มั่นคงและยั่งยืน ต้องมี “นักลงทุนที่ใช่”
 
  • 4 เคล็ดลับที่จะแนะนำต่อไปนี้ช่วยให้การค้นหานักลงทุนในอุดมคติเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายขึ้น
 


     แม้ว่าสุดท้ายแล้วสิ่งที่ Startup ต้องการก็คือ เงินและนักลงทุน ซึ่งหลายคนอาจคิดว่าแค่โน้มน้าวใครสักคนที่กระเป๋าหนักให้หันมาสนับสนุนการทำธุรกิจของตัวเองได้ก็คงจะเพียงพอแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่า แนวคิดแบบนี้อาจดูสุ่มเสี่ยงไปสักหน่อย เพราะการที่จะทำให้กิจการเดินไปข้างหน้าได้อย่างแข็งแกร่ง มั่นคงและยั่งยืนนั้น ต้องอาศัย “นักลงทุนที่ใช่” ที่ไม่ได้มีดีแค่มีเงินเท่านั้น แต่ยังต้องเป็นคนที่เชื่อในวิสัยทัศน์ของเจ้าของธุรกิจ ต้องมีประสบการณ์และความรู้มากพอที่จะช่วยทำให้กิจการเติบโตได้ แล้วจะทำอย่างไรถึงจะได้เจอนักลงทุนในอุดมคติแบบนี้ 4 เคล็ดลับต่อไปนี้จะช่วยตามหาจิ๊กซอว์แห่งความสำเร็จชิ้นนี้ให้เจอกัน
 
     1. เข้าใจประเภทของนักลงทุน

     เพราะนักลงทุนแต่ละประเภทนั้นจะสามารถเติมเต็มเป้าหมายที่บริษัทตั้งไว้ได้แตกต่างกัน ดังนั้น เพื่อหาผู้สนับสนุนที่ใช่มาเป็นกองหนุน Startup ต้องทำความเข้าใจก่อนว่านักลงทุนแต่ละแบบนั้นเป็นอย่างไร โดยหลังจากที่ธุรกิจเป็นรูปเป็นร่างและได้ผู้ร่วมก่อตั้งแล้ว ก็คงต้องมองไปที่การหานักลงทุนสำหรับการทำธุรกิจในระยะเริ่มต้น หรือ Angel Investor ซึ่งนักลงทุนอิสระประเภทนี้จะนำเอาความเชี่ยวชาญเฉพาะตัวเข้ามาช่วยแต่จะมีทรัพยากรน้อยกว่านักลงทุนในรูปแบบองค์กร หรือ Venture Capitalist (VC)

     นอกจากนี้ ในขณะที่ Angel Investor มีแนวโน้มที่จะยืดหยุ่นและไม่เข้มงวดในข้อกำหนดที่ตั้งไว้มากนัก ในส่วนของ VC กลับต้องการข้อมูลที่ชัดเจนก่อนที่จะให้การสนับสนุนหรือลงทุนในธุรกิจใดๆ ซึ่งหมายความว่า หากธุรกิจไหนไม่มีศักยภาพหรือแข็งแรงมากพอก็ไม่มีทางที่จะได้เงินทุนจาก VC ดังนั้น Startup ส่วนใหญ่จึงมักจะประสบความสำเร็จในการเข้าถึง Angel Investor ในตอนแรก และจะมองหา VC ในการระดมทุนรอบที่สอง

     2. หาความรู้ถึงสิ่งที่นักลงทุนแต่ละแบบสามารถให้ได้

     หลังจากที่รู้จักกับประเภทของนักลงทุนแล้ว Startup ต้องทำการศึกษาในขั้นต่อไปถึงสิ่งที่นักลงทุนเหล่านั้นสามารถหยิบยื่นให้กับบริษัทได้ เพราะนักลงทุนเป็นมากกว่าสมุดเช็คเคลื่อนที่ หรือเรียกได้ว่าเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในวงการ

     การเจอนักลงทุนที่ใช่จะช่วยให้ Startup สามารถบริหารจัดการเงินทุน โครงสร้างการทำงานต่างๆ และเรื่องอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งนักลงทุนหลายรายอาจจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในคณะกรรมการบริหารของบริษัท ซึ่งทาง Startup เองก็ต้องการคำแนะนำดีๆ จากคนเหล่านี้เพื่อช่วยสนับสนุนการตัดสินใจในการดำเนินกิจการได้อย่างถูกต้อง เช่น VC ที่เป็นบริษัทลงทุนขนาดใหญ่หลายรายจะมีแผนกการตลาดที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะสามารถช่วยดันให้ Startup น้องใหม่ขึ้นมายืนแถวหน้าและเป็นที่น่าจับตามองสำหรับนักลงทุนรายอื่นๆ ในอนาคต รวมไปถึงยังจะช่วยทำข่าวประชาสัมพันธ์และรุกไปยังช่องทางอื่นๆ ที่ Startup อาจไม่สามารถเข้าถึงได้หากทำเพียงลำพัง

     3. รู้ว่าควรมองหานักลงทุนจากที่ไหน

     การหานักลงทุนที่เข้ากันได้ดีที่สุดให้กับบริษัทถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญ ดังนั้น Startup จึงจำเป็นต้องรู้ว่าจะสามารถทำการเข้าถึงคนหรือองค์กรเหล่านั้นได้อย่างไร

     ในต่างประเทศอย่างสหรัฐอเมริกาจะมีองค์กรต่างๆ ที่เข้ามาดูแลในเรื่องนี้ เพื่อเป็นสะพานเชื่อมระหว่าง Startup และนักลงทุน เช่น Angel Capital Association ที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศ พร้อมกับฐานข้อมูลสำหรับเจ้าของกิจการเพื่อใช้ในการติดต่อไปยังแหล่งทุนต่างๆ รวมไปถึงแพลตฟอร์มอย่าง Angels Den และ Angel List ที่นำเสนอบริการในการช่วยให้ซีอีโอหน้าใหม่สามารถหาและทำการสื่อสารกับนักลงทุนที่มีศักยภาพได้

     4. ต้องมั่นใจว่านักลงทุนที่ได้มาเข้ากันได้ดีกับบริษัท

     วัฒนธรรมองค์กรถือเป็นหัวใจหลักของการทำธุรกิจ Startup ยิ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากเท่าไร ยิ่งสร้างความแตกต่างให้กับบริษัทได้มากเท่านั้น ดังนั้น เมื่อได้นักลงทุนที่มีศักยภาพเข้ามาแล้ว Startup จำเป็นต้องแน่ใจว่านักลงทุนสามารถเข้ากันได้ดีกับวัฒนธรรมองค์กรที่มีอยู่

     ทั้งนี้ โดยอาจพิจารณาจากคำถามหลักๆ 3 ข้อ อย่างเช่น นักลงทุนคนนี้อยากที่จะทำการบริหารงานในบริษัทโดยตรงหรือจะเป็นเพียงที่ปรึกษา วิสัยทัศน์ที่นักลงทุนมีต่อบริษัทนั้นแตกต่างจากเราอย่างไร และนักลงทุนวางบทบาทตัวเองแบบไหนในการเข้ามาร่วมงานที่บริษัท ซึ่งการรู้ถึงความต้องการที่จะเข้ามามีส่วนในบริษัทของนักลงทุนล่วงหน้านั้นจะช่วยป้องกันความขัดแย้งในอนาคตได้

     ดังนั้น นอกจากเรื่องของตัวเงินแล้ว Startup ยังต้องรู้ว่าตัวเองต้องการอะไรจากพาร์ตเนอร์เหล่านี้ ควรตั้งคำถามและทำการศึกษาให้ดีว่า นักลงทุนแบบไหนที่ใช่สำหรับธุรกิจของเรา ซึ่งถ้าจะให้ดีควรหาคนที่ทั้งเต็มใจที่จะให้การสนับสนุนและเป็นที่ปรึกษาที่ดีเพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup