Digital Marketing

3 เคล็ดลับเลือกฟอนต์อย่างไรให้บอกตัวตนธุรกิจ

 
 

Main Idea
 
  • การเลือกฟอนต์สำหรับธุรกิจมีความสำคัญเป็นนอย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ และทำให้ดูโดดเด่นขึ้นมาแล้ว ยังสร้างความน่าเชื่อถืออีกด้วย
 
  • และนี่คือเทคนิคในการเลือกฟอนต์เพื่อถ่ายทอดตัวตนของธุรกิจออกมาให้มากที่สุด
 



     รูปแบบของฟอนต์บอกตัวตนของธุรกิจได้ดี สร้างความน่าเชื่อถือ สร้างการรับรู้ รวมทั้งเชื่อมโยงความรู้สึกระหว่างธุรกิจกับลูกค้าเข้าด้วยกัน สำหรับเคล็ดลับเลือกฟอนต์ให้ถ่ายทอดตัวตนธุรกิจ มีดังนี้

     1. ต้องรู้ว่าจะถ่ายทอดตัวตนธุรกิจออกมาในรูปแบบไหน
         สิ่งที่ต้องทำคือ ตอบคำถามให้ได้ว่า จุดเด่นที่สุดของธุรกิจคืออะไร ตัวตนเป็นอย่างไร วิสัยทัศน์คืออะไร และต้องการสื่อสารอะไรกับลูกค้า จากนั้นนึกถึงกลุ่มลูกค้าว่าคือใคร มีความสนใจสิ่งใด และพวกเขาสื่อสารกันด้วยวิธีไหน

     2. เลือกรูปแบบฟอนต์ให้สอดคล้องตัวตนธุรกิจ
         ฟอนต์แต่ละรูปแบบมีอารมณ์ ความรู้สึก และบุคลิกที่แตกต่างกันไป ซึ่งรูปแบบฟอนต์แบ่งออกเป็น 1.Serif ให้ความรู้สึกคลาสสิก ดั้งเดิม ใช้กับธุรกิจที่ต้องการความเชื่อมั่น เช่น ธนาคารระดับโลกอย่าง HSBC และสถานีโทรทัศน์ CBS ของสหรัฐฯ 2.Sans Serif ให้ความรู้สึกเรียบง่ายและทันสมัย Facebook และ YouTube เป็นตัวอย่างบริษัทที่ใช้ และการใช้ฟอนต์รูปแบบนี้กับบทความในเว็บไซต์ 3.Script ฟอนต์แบบเล่นหาง (หมายรวมถึงฟอนต์แบบลายมือ) ให้ความรู้สึกสง่างาม เป็นมิตร มีความคิดสร้างสรรค์ เช่น Coca-Cola และ Instagram และ 4.Novelty เป็นฟอนต์ตัวหนา สะดุดตา เหมาะกับธุรกิจที่อยากโดดเด่น เป็นที่พูดถึงในตลาด

     3. ตรวจสอบว่าอ่านง่าย
         พยายามเลี่ยงการใช้ฟอนต์หลายรูปแบบในงานออกแบบหนึ่งชิ้น เพราะทำให้ตัวตนของธุรกิจไม่ชัดเจน ถ้าไม่แน่ใจว่าฟอนต์อ่านง่ายหรือเปล่า แนะนำให้ใช้กฎ Il1 นั่นคือ พิมพ์ I (ไอ) ตัวพิมพ์ใหญ่ ตามด้วย l (แอล) ตัวพิมพ์เล็ก และเลข 1 ถ้าอ่านแล้วรู้ว่าเป็นตัวอักษรและตัวเลขอะไร แปลว่าฟอนต์นั้นอ่านง่าย
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup