Digital Marketing

4 ขั้นตอนอัพลำดับเว็บไซต์ด้วย Voice Search

Text : Kritsana S.

 


Main Idea
 
  • มีข้อมูลระบุว่า มีคนกว่า 53 เปอร์เซ็นต์ ใช้งาน Voice Search ทุกวัน และมีการคาดการณ์ว่า ในปี พ.ศ.2563 Voice Search จะถูกใช้งานเพิ่มขึ้นอีก 50 เปอร์เซ็นต์ Voice Search จึงกลายเป็นเครื่องมือที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการที่หวังนำเทคโนโลยีนี้มาช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้า
 
  • และนี่คือขั้นตอนของการทำ  Voice Search เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ถูกค้นเจอได้ง่ายขึ้น
 



     Voice Search หรือการค้นหาด้วยเสียงเริ่มถูกใช้งานมากขึ้น เพราะอำนวยความสะดวกในแง่ของการลดขั้นตอนในการค้นหาข้อมูล จากเมื่อก่อนต้องพิมพ์สิ่งที่ต้องการค้นหาลงในเว็บไซต์ค้นหาข้อมูล ปัจจุบันทำได้ง่ายเพียงพูดสิ่งที่ต้องการค้นหา จากนั้นระบบจะทำการค้นหาและแสดงข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งนั้น

     ความนิยมของ Voice Search ยืนยันได้ผ่านข้อมูลที่บริษัทออกแบบเว็บไซต์อย่าง branex นำเสนอ โดยผู้คนกว่า 53 เปอร์เซ็นต์ใช้งาน Voice Search ทุกวัน และมีการคาดการณ์ว่า ในปี พ.ศ.2563 Voice Search จะถูกใช้งานเพิ่มขึ้นอีก 50 เปอร์เซ็นต์

     จากข้อมูลข้างต้น ทำให้ Voice Search กลายเป็นเครื่องมือที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการที่หวังนำเทคโนโลยีนี้มาช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าและบริการของแบรนด์ได้ง่ายขึ้น ไม่เพียงเท่านี้ Voice Search ยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เว็บไซต์ถูกค้นเจอได้ง่ายและมีลำดับสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ถ้าทำตามขั้นตอนต่อไปนี้


     ขั้นตอนที่ 1 Keyword ต้องมี
          ผู้ประกอบการต้องเขียน Keyword ที่ลูกค้านิยมใช้ในการค้นหาลงไปในคอนเทนต์ เพราะผู้ใช้งาน Voice Search ส่วนใหญ่มักค้นหาด้วยคำสั้นๆ มากกว่าคำถามยาวๆ ซึ่ง Keyword ที่ถูกค้นหามากที่สุดคือ ใคร 134 เปอร์เซ็นต์ อย่างไร 80 เปอร์เซ็นต์ เมื่อไหร่ 78 เปอร์เซ็นต์ ที่ไหน 74 เปอร์เซ็นต์ และผลลัพธ์ 58 เปอร์เซ็นต์


     ขั้นตอนที่ 2 ข้อมูลแบรนด์ต้องครบ
          สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องเขียนลงในเว็บไซต์ไม่ได้มีเพียงข้อมูลสินค้า วิธีการชำระเงิน หรือการจัดส่งสินค้าเท่านั้น แต่ยังต้องเขียนข้อมูลอื่นๆ ที่ผู้คนนิยมค้นหาด้วยเสียงลงไปด้วย เช่น เวลาทำการ ที่อยู่ ช่องทางการติดต่อ การเดินทางมายังหน้าร้าน เป็นต้น


     ขั้นตอนที่ 3 ใช้คำว่า อยู่ใกล้ฉัน
          การเขียนคำว่า อยู่ใกล้ฉัน ลงไปในคอนเทนต์ช่วยให้เว็บไซต์ถูกค้นเจอบ่อยขึ้น เพราะเป็นคำที่ผู้ใช้งาน Voice Search นิยมใช้ในการค้นหาสิ่งต่างๆ ที่อยู่ใกล้ตัว เช่น ร้านอาหารที่อยู่ใกล้ฉัน สถานที่สำคัญที่อยู่ใกล้ฉัน และธุรกิจชื่อดังที่อยู่ใกล้ฉัน


     ขั้นตอนที่ 4 เว็บไซต์ต้องไร้ปัญหา
          แม้ลูกค้าจะค้นเจอสิ่งที่ต้องการผ่านการใช้ Voice Search แต่หากเข้ามาอ่านข้อมูลเพิ่มเติมในเว็บไซต์ แล้วพบว่าเว็บไซต์เปิดไม่ได้บนมือถือ พวกเขาก็พร้อมปิดเว็บไซต์ลงในทันที


 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup