Digital Marketing

กูเกิล แนะ SME รีบเข้าสู่อี-คอมเมิร์ซด้วยการสร้าง Value


 

     หลังจากที่เปิดตัว  Google My Business ที่จะช่วยให้ธุรกิจ SME ไทย ได้มีตัวตนบนโลกออนไลน์ ผ่านมา 1 ปี มีจำนวนธุรกิจที่ใช้ Google My Business แล้ว 150,000 แห่ง ดังนั้น ในงาน Google for Thailand กูเกิลประเทศไทย จึงประกาศเป้าพาธุรกิจ SME ไทยขึ้นสู่ Platform ของ Google ให้ได้ 1 ล้านราย ภายในปี 2020   

     ถามว่าตัวเลขที่พุ่งสูงเช่นนี้ จะมาจากอะไร  อภิชญา เตชะมหพันธ์ Country Head, Google Customer Solution ประจำประเทศไทย บอกว่าปีนี้กูเกิลประเทศไทยประกาศความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ ในการนำธุรกิจ SME  ซึ่งเป็นสมาชิกเว็บไซต์ Thaitrade.com และร้านธงฟ้าที่มีอยู่ราว 8 หมื่นร้าน ขึ้นระบบ Google My Business ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจปรากฏบน Google Search และ Google Maps  ทำให้ร้านค้ามีตัวตนบนออนไลน์ คนค้นหาเจอ  นอกจากนี้ Google ยังได้ขยายความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์เพื่อช่วยให้ธุรกิจ SME ลงทะเบียนใช้งาน Google My Business ผ่านแอปพลิเคชัน SCB Easy ได้ตั้งแต่สิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป

     อย่างไรก็ตาม อภิชญา บอกว่าว่าแม้ SME ไทย จะมีความคิดสร้างสรรค์มีไอเดีย แต่ต้องยอมรับยังไม่ถนัดการใช้เทคโนโลยี เพราะฉะนั้น Pain Point ของ SME ไทยคือจะทำอย่างไรจึงจะสามารถนำเทคโนโลยีเข้ามาสร้างการเติบโตได้  ซึ่งอาจเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการขึ้นมาอยู่บนออนไลน์ 





     “ธุรกิจไทย 80% ยังเป็นออฟไลน์อยู่ การมาอยู่บนโลกออนไลน์ไม่ได้แปลว่า SME ต้องหยุดการทำธุรกิจบนออฟไลน์ แต่แค่เป็นการเพิ่มช่องทางว่าเวลาคนอยากหาร้านแล้วหาเจอเท่านั้นเอง แต่ Pain Point ของ SME ไทยคือยังไม่ได้เริ่มเข้ามาอยู่บนออนไลน์ด้วยซ้ำ ซึ่งพอไม่มาอยู่ออนไลน์ก็ไม่มีตัวตน ไม่เข้าใจลูกค้า สุดท้ายก็ไปต่อไม่ได้”

    นอกจากนี้ อภิชญา ยังแนะนำ SME ไทยท่ามกลางการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นว่าควรต้องสร้าง Value ให้กับตัวเอง มากกว่าการแข่งขันด้วยการลดราคา 

     “จริงๆ เวลาเรามองธุรกิจ SME จะดู 2 อย่าง คือแข่งกันด้านต้นทุนกับแข่งที่ Value ซึ่งเมื่อธุรกิจมาอยู่บนออนไลน์แล้วบอกได้เลยราคาแทบจะไม่มีความแตกต่างกัน ฉะนั้น SME จึงไม่ควรแข่งด้วยต้นทุน  แต่ควรแข่งขันกันที่ Value ทำอย่างไรให้เราอยู่บนโลกออนไลน์แล้วเราจะแตกต่าง ยกตัวอย่าง Google My Business จะมีฟีเจอร์ต่างๆ มีรีวิว ทำให้มีเดต้าเบื้องต้นที่จะช่วยให้  SME เข้าใจตัวเอง เข้าใจความต้องการของลูกค้า และสามารถสร้าง Value ได้ดีขึ้น สมมติมีคนมากินอาหารที่ร้านแล้วเขียนรีวิวว่ากุ้งแม่น้ำย่างอร่อยมากเลย อนาคตเขาก็อาจเซตกุ้งแม่น้ำย่างเป็นเมนูขึ้นมาได้ คือเราไม่จำเป็นต้องแข่งขันด้วยขายถูกกว่าแต่ต้องแตกต่างโดดเด่น”

     ทั้งนี้ หากมองการเติบโต Digital E-conomy มี 2 ธุรกิจที่มีการเติบโตสูงคือ ธุรกิจท่องเที่ยวและอี-คอมเมิร์ซ ซึ่งหากมองเฉพาะธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ อภิชญา บอกว่าปี 2563 จะเป็นเทรนด์ที่ยังใหญ่มาก และมีแนวโน้มที่จะเติบโตสูง ดังนั้น ถ้า SME ไทยสามารถจับอี-คอมเมิร์ซให้อยู่หมัดก็น่าจะสร้างการเติบโตไปได้อีกอย่างแน่นอน


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup