Digital Marketing

จะใช้พลังข้อมูลดิจิทัลได้อย่างไรบ้าง



 
Main Idea
 
  • ในยุคดิจิทัลที่มีข้อมูลมากมายนี้ ย่อมเป็นโอกาสและความท้าทายของ SME ที่จะเลือกหยิบมาใช้ในการทำการตลาด
 
  • ที่สำคัญการเป็นข้อมูลแบบ Real Time ทำให้สามารถเอาข้อมูลนี้มาปรับกลยุทธ์การตลาดที่วางเอาไว้ให้สอดคล้องกับเป้าหมายได้
 

 

     ในยุคดิจิทัลที่มีข้อมูลท่วมทะลัก ซึ่งข้อมูลที่ว่านี้มีที่มาทั้งจากการไลค์ การแชร์ความคิดเห็นในโซเชียลมีเดีย การเซิร์ชเอนจิน การเช็กอิน การเข้าไปดูข้อมูลเว็บไซต์อะไรมาบ้าง หน้าไหน ที่เราทิ้งร่องรอยเอาไว้ตลอดเวลา โดยทั้งหมดนั้นเป็นข้อมูลแบบ Real Time ซึ่งมีข้อดีคือ ทำให้เราสามารถนำข้อมูลนั้นมาวิเคราะห์เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคและสถานการณ์ต่างๆ ได้รวดเร็วกว่าเดิม

     ด้วยพลังของข้อมูลนี้จึงเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายของ SME ในการทำการตลาดบนออนไลน์ ไม่ว่าจะการหยิบจับมาใช้ประโยชน์ได้แค่ไหน เพราะข้อมูลดังกล่าวจะทำให้สามารถวิเคราะห์ได้ว่าผู้บริโภคมีพฤติกรรมอย่างไร และจะตัดสินใจทำอะไรได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งอย่างที่เรารู้กันดีว่าเดี๋ยวนี้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมแล้ว จากแต่ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า จะเริ่มจากต้องรู้จักแบรนด์ก่อน แล้วจึงตัดสินใจซื้อมาลองใช้ ถ้าใช้ดีก็จะซื้อใช้ต่อไป แต่ในวันนี้ ผู้บริโภคมีช่องทางออนไลน์มากมายในการรู้จักแบรนด์ทั้งการรีวิว การแชร์ข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดีย ฉะนั้นพฤติกรรมของผู้บริโภคก็เริ่มเปลี่ยนแปลงไป

     ขณะเดียวกันข้อมูลเหล่านี้ยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือวัดผลระหว่างการทำแคมเปญออนไลน์ได้อีกด้วย จึงทำให้สามารถนำมาปรับกิจกรรมทางการตลาดให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าจะออกผลิตภัณฑ์อะไรสักอย่างที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ชาย แต่อย่างที่รู้กันว่าผู้หญิงก็ยังเป็นคนที่ซื้อของเข้าบ้าน ดังนั้น ในการทำคลิปเพื่อสร้างแคมเปญ แทนที่จะซื้อโฆษณาโดยเจาะกลุ่มเป้าหมายทั้งชายและหญิงพร้อมๆ กัน อาจจะใช้วิธีปล่อยวิดีโอคลิปไปก่อนยังไม่ซื้อโฆษณา เพื่อดูว่าคนที่เข้ามาคลิกดูคลิปวิดีโอตรงนี้เป็นกลุ่มผู้ชายผู้หญิงกี่เปอร์เซ็นต์ ซึ่งด้วยรูปแบบโฆษณาที่ดึงดูดผู้หญิงได้ดี อาจจะพบว่ามีผู้หญิงจำนวนมากที่คลิกเข้ามาดู แถมยังมีการแชร์ต่อไปให้เพื่อน ก็สามารถเอาข้อมูลนี้มาปรับในการซื้อโฆษณาที่มุ่งไปเจาะที่ตลาดผู้ชายมากขึ้นได้ เป็นต้น

     ฉะนั้นการที่มีข้อมูลตรงนี้ นอกจากจะสามารถใช้ข้อมูลให้เป็นประโยชน์ ทำให้สามารถบริหารงบประมาณได้ดีขึ้น ยังทำให้การทำการตลาดมีความยืดหยุ่นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริง
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup