Digital Marketing

การตลาดฉบับ EATONECUP ทำแบบไหนลูกค้าถึงยอมรอ




 
Main Idea
 
  • ยุคนี้ลูกค้าพร้อมจะเปลี่ยนใจตลอดเวลา เรื่องของการรอไม่มีอยู่ในหัว แต่ EATONECUP ขนมเพื่อสุขภาพกลับท้าทายปรากฏการณ์ดังกล่าวด้วยคำว่า “รอ” และเป็นการ “รอ” ที่ลูกค้าไม่ปฏิเสธ
 
  • สิ่งที่ทำให้ลูกค้ายอมอดทนรอคือ ขนม EATONECUP หากินยาก ราคาน่ารัก จัดโปรโมชั่นแจก-แถม และจริงใจกับลูกค้าเสมอ
 

 
     ในขณะที่ใครต่อใครบอกว่ายุคนี้เป็นยุคที่ลูกค้าพร้อมจะเปลี่ยนใจตลอดเวลา เรื่องของการรอไม่มีอยู่ในหัว มีแต่คำว่าเดี๋ยวนี้เท่านั้น แต่ EATONECUP ขนมเพื่อสุขภาพกลับท้าทายปรากฏการณ์ดังกล่าวด้วยคำว่า “รอ” และเป็นการ “รอ” ที่ลูกค้าไม่ปฏิเสธเสียด้วย

     เรานัดพบ สตางค์- สุวพร ทองคำ ในวันแดดร่วมลมตก ที่เธอบอกว่าปกติจะออกจากบ้านต้องวางแพลนไว้ก่อน เพราะออร์เดอร์กับตารางอบขนมที่แน่นมากทำให้การออกจากบ้านของเธอไม่ใช่แค่คิดจะไปก็ไป

     สตางค์เริ่มต้นจากไม่เป็นแค่มีใจรัก ลอง และเรียนรู้ จนได้สูตรเฉพาะของ EATONECUP ว่ากันว่าเป็นขนม Rare Item หากินยาก และหากจะกินทั้งทีต้องพรีออร์เดอร์ล่วงหน้ากันนานๆ   



     ทุกวันนี้ EATONECUP มีทั้งเค้ก คุกกี้ ขนมที่มีกล้วยเป็นวัตถุดิบนานาชนิด รวมๆ เกือบ 100 ชนิด ส่วนช่องทางจำหน่ายมีทั้ง ร้านอาหารสุขภาพกว่า 40 ร้าน ออนไลน์ และร้าน EATONECUP ที่เพิ่งเปิดไม่นาน  

     ทั้งนี้ ในการสั่งขนมทางช่องทางออนไลน์นั้น EATONECUP มีความชัดเจนว่าเปิดรับพรีออร์เดอร์ทุกวัน แต่จะส่ง 15 วันต่อครั้งเท่านั้น แต่แม้จะออร์เดอร์ช้า ต้องรอนานหน่อย แต่ทุกคนก็พร้อมที่จะรอ มาดูกันว่า EATONECUP มีกลยุทธ์อะไรมัดใจลูกค้าได้ขนาดนั้น
    
     1. ขนม Rare Item หากินยาก   

     กล้วยกระเบื้อง กล้วยกระจก คุกกี้เอสเพรสโซกาแฟ กล้วยอบผสมงาขี้ม่อน ฯลฯ เหล่านี้เป็นขนมสูตรเฉพาะของ EATONECUP ที่สตางค์คิดค้นขึ้นมาเอง จึงไม่มีขายที่ไหน ด้วยความจำเพาะนี่เองที่ทำให้ลูกค้ายอมรอและถึงขั้นยอมจ่ายล่วงหน้า

     ครั้งหนึ่งขนมกล้วยอบซึ่งทำได้ครั้งละไม่มากเพราะใช้เตาอบขนาดเล็ก แต่ลูกค้าเรียกร้องกันมามากมาย สตางค์จึงตัดสินใจเปิดพรีออร์เดอร์กล้วยอบเพื่อระดมทุนสั่งเตาอบขนาดใหญ่จากประเทศจีน ราคาล้านกว่าบาท โดยขอพรีออร์เดอร์ล่วงหน้า 90 วัน และมีลูกค้าที่โอนเงินค่าขนมกล้วยอบล่วงหน้ จนเพียงพอสำหรับสั่งเตาขนาดใหญ่ แต่ไม่มีอะไรได้มาง่าย เมื่อเตาอบที่ได้มาไม่สามารถอบขนมได้อย่างที่สัญญากับลูกค้าไว้

     “สเปกเตาอบต้องสั่งจากเมืองจีน เปิดรับออร์เดอร์ไม่อั้น เท่าไหร่ก็สั่งมา แล้วเราก็ไปสั่งเตาอบ แต่เจอปัญหาเยอะมาก เริ่มตั้งแต่ส่งของล่าช้าไม่ตรงตามที่นัดหมายกันไว้ พอของมาผิดสเปกอีกอบแล้วช็อต ต้องส่งกลับไปซ่อมรออีก 2 เดือน ซึ่งตอนนั้นเหลือเวลาอีกแค่เดือนเดียวต้องส่งกล้วยอบแล้ว เลยทำประกาศออกไปว่าเตามาแล้ว แต่ใช้การไม่ได้ แล้วก็ถ่ายรูปทุกอย่างให้ลูกค้าดู ของจะส่งช้าหน่อย ใครไม่สะดวกรอรับเงินคืนเต็มจำนวน ก็มีคนที่ไม่เข้าใจ เขาไม่เคยตามเราขอเงินคืนไปบ้าง จนกระทั่งมีเพื่อนแนะนำเตาอบที่ผลิตในไทย ก็เลยลองเอากล้วยไปทดลองอบดู ปรากฏว่าใช้ได้ก็ตัดสินใจซื้อเตาอบที่เมืองไทยในราคาที่ถูกกว่า หลังจากนั้น 20 วันกล้วยเริ่มออกสู่ตลาด ลูกค้าที่ขอเงินคืนก็จะกลับมาสั่งอีก เลยบอกว่าได้แต่ต้องรอรอบใหม่อีก 3 เดือนนะ”

     นอกจากจะเป็นเพราะขนมที่หากินได้ที่นี่ที่เดียวแล้ว ยังมีคุณภาพความสดใหม่อีกด้วย

     “สมมติส่งขนมวันที่ 30 ถ้าเป็นของสดอย่างเค้ก จะเริ่มทำคืนวันที่ 29 เที่ยงคืน แต่ถ้าเป็นคุกกี้ เริ่มทำวันที่ 28 แล้วสั่งขนมเราจะมีป้ายให้อ่านก่อนเลยว่า ของเวลาสั่งจะได้ไม่ครบ สมมติสั่งมา 5 รายการ อาจจะไม่ได้ 3 รายการ ทางร้านจะโทรศัพท์บอกเลยว่าของไม่มีจะรอไหมเดี๋ยวจะทำให้เป็นพิเศษ เพราะของมันเป็นสูตร สูตรหนึ่งได้กี่ชิ้น”


 
 
     2. ราคาไม่แพง  

     “คนเราไม่สามารถกินขนมราคาแพงได้ทุกวัน ของเรามีปริมาณถึง 200 กรัม เราคิดว่าผู้บริโภค อาจซื้อแล้วแบ่งกันกิน ให้ผู้บริโภคตัดสินใจดีกว่าว่าจะกินมากกินน้อย ขนมเราทำไมทุกคนยอมรอ เราขายถูกเหมือนแบ่งปัน เหมือนซื้อขนมฝากเพื่อน เพื่อนชอบก็เอาไปฝากคนโน่นคนนี้ เป็นความสุขที่ไม่เหมือนกัน”
 
               
     3. ทั้งแจกทั้งแถม
               
     “ทุกครั้งที่จะส่งขนม เราจะหยอดขนมอื่นที่ลูกค้าไม่ได้สั่งลงไปให้ลองด้วย เช่น ทำไมคนนี้กินแต่เค้กไม่กินคุกกี้ล่ะ คุกกี้มีความผิดอะไรก็หย่อนคุกกี้ลงไปด้วย พี่คนนี้กินแต่คุกกี้ ไม่กินเค้ก ก็หย่อนเค้ก ให้ได้มีโอกาสลองขนมอื่นบ้าง นอกจากนี้ ทุกครั้งที่มีขนมออกใหม่ ก็จะหยอดลงไปทุกกล่อง รอบนั้นส่ง 500 กล่องก็หยอด 500 กล่อง เพื่อให้ลูกค้าได้ลองชิมก่อน แล้วให้เขาติว่ารสชาติเป็นอย่างไร หรืออย่างตอนนี้ขายกล้วยกระเบื้อง มีเป็นเศษๆ ชิ้นไม่สวย เราก็จะแจกฟรี แต่มีค่าส่ง ประกาศเลยถ้าอยากได้สิ่งที่ต้องทำคือ ส่งที่อยู่ โอนเงิน 40 บาทค่าส่ง แล้วไม่ต้องถามเยอะ”
               
     4. ความจริงใจ

     “ให้ความสำคัญกับลูกค้า ลูกค้าต้องถูกเสมอไป ไม่ว่าจะเกิดปัญหาทุกอย่าง เราคืนเต็มจำนวน บางทีเราส่งเยอะในล็อตหนึ่ง 300-400 กล่อง ระหว่างส่งเสียหายเราก็คืนเงินให้ ลูกค้าหลายรายสั่งบ่อยจนสนัทกันบางคนเราสังเกตสั่งทุกรอบ รอบละเยอะๆ บอกเลยว่าไม่ขายน้องแล้วเพราะกินเยอะเกินไป คือเราจะกดติดตามตามเขา เขาสั่งเราบ่อย ซื้อร้านอื่นด้วย บางคนไม่กินข้าวกินแต่ขนม เราก็ไม่ขาย”


     โทร. 08-1729-0918

     IG : eatonecup

     FB : Eatonecup BRAND





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup