Digital Marketing

3 ข้อควรรู้ ในการสร้างคอนเทนต์ไวรัล

Text : Kritsana S.




Main Idea
 
  • แน่นอนว่าทุกคนต่างก็อยากให้คอนเทนต์ของตัวเองกลายเป็นไวรัล มีคนเห็นมีคนอ่านมากๆ แต่การสร้างคอนเทนต์ที่มีความสามารถในการกระตุ้นความสนใจ และทำให้เกิดกระแสก็ไม่ใช่เรื่องง่าย
 
  • และนี่คือ 3 สเตปที่จะทำให้คอนเทนต์กลายเป็นไวรัล เพื่อดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายให้รู้จักและจดจำแบรนด์สินค้า ในเวลาอันรวดเร็ว
 

 

     ถ้าคุณเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่มีความปรารถนาให้ลูกค้ารับรู้ถึงสินค้าในเวลาอันรวดเร็ว รวมถึงอยากให้ลูกค้าบอกต่อเรื่องราวของแบรนด์ การสร้างคอนเทนต์ที่มีความสามารถในการกระตุ้นความสนใจ และทำให้เกิดกระแสสามารถช่วยได้ ซึ่งวิธีทำให้คอนเทนต์กลายเป็นไวรัลนั้นมีสเตปการทำง่ายๆ แค่ 3 สเตป


     Step 1 ยาวเข้าไว้ 

          ผู้ประกอบการหลายคนเข้าใจผิดว่า คอนเทนต์ที่สร้างการมีส่วนร่วมและดึงดูดความสนใจต้องสั้น แต่จากการสำรวจของเว็บไซต์สำหรับเขียนบล็อกอย่าง ProBlogger พบว่า คอนเทนต์ที่มีความยาวกว่าคอนเทนต์ทั่วไปมีประสิทธิภาพในการดึงความสนใจมากกว่า เหตุผลที่คนชอบเสพคอนเทนต์ยาวๆ คือ ไม่อยากเสียเวลาไปกับการค้นหาข้อมูลจากหลายๆ เว็บไซต์ ดังนั้น จึงยอมอ่านข้อมูลที่เขียนยาวและเขียนจบในคอนเทนต์เดียว

          คอนเทนต์ที่เขียนยาวจะน่าอ่านมากยิ่งขึ้น ถ้านำเสนอให้รู้สึกสบายตา แต่ละย่อหน้าไม่เขียนยาวเกินไป และมีสรุปประเด็นสำคัญ ไม่เพียงเท่านี้ คอนเทนต์ที่จะกลายเป็นไวรัลมักเป็นคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการตีแผ่ความจริง อ่านสนุก สร้างแรงบันดาลใจ หรือมอบสิ่งใหม่ที่คนอ่านไม่เคยรู้


     Step 2 ภาพต้องแจ่ม 

          เพื่อกระตุ้นให้เกิดการแชร์ ภาพที่นำมาประกอบคอนเทนต์ต้องดูดี ไม่ว่าจะแชร์ไปยัง Facebook, Twitter, Pinterest หรือแพลตฟอร์มออนไลน์อื่น ทั้งนี้ ผลการศึกษาบทความกว่า 1 ล้านบทความของ BuzzSumo ผู้ให้บริการฟีเจอร์ที่เป็นประโยชน์ต่อการทำ SEO บนเพจธุรกิจ ยังพบว่า ภาพมีผลให้บทความได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น การใช้ภาพประกอบทุกๆ การเขียน 75-100 คำช่วยเพิ่มความนิยมได้ 2 เท่า และภาพที่ทำให้บทความน่าสนใจคือ ภาพถ่าย ภาพถ่ายหน้าจอ และภาพอินโฟกราฟิกที่มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหา

  
     Step 3 วัดความสำเร็จ

          เพราะช่วยให้รู้ว่าสิ่งที่ลงแรงทำไปนั้นให้ผลลัพธ์อย่างไร ซึ่งทำได้โดยนำจำนวนการไลค์ การแชร์ และการมีส่วนร่วมว่าเป็นไปตามที่ตั้งใจหรือไม่ หากจำนวนไม่เป็นไปตามเป้าให้วิเคราะห์หาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร จากนั้นนำข้อผิดพลาดที่ได้มาพัฒนาคอนเทนต์ถัดไปให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นทั้งในแง่ของคุณค่า การเข้าถึงของกลุ่มเป้าหมาย ตลอดทั้งตรงตามความสนใจของพวกเขา

 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup