Digital Marketing

อยากเป็นยูทูบเบอร์ชื่อดัง James500 มีวิธีมาบอก

Text : Duckkiez
 



Main Idea
 
  • แม้ Fedfe ทูบเบอร์ยุคแรกจะประกาศยุติการทำช่อง แต่เรื่องราวความสำเร็จบนเส้นทางสายยูทูบเบอร์ของบอยแบนด์แก๊งนี้ก็ยังคงเป็นที่พูดถึง
 
  • และนี่คือเทคนิคที่จะทำให้คุณเป็นยูทูบเบอร์ที่ปังขึ้นมาได้ ซึ่ง James500 หรือ ปทาน อุ้มมีเพชร หนึ่งในสมาชิกแก๊งมาบอกเล่า
 



     ถ้าให้นึกถึงยูทูบเบอร์ยุคแรกที่ดังเพราะคลิปแกล้งเพื่อนและการทดลองโคตรเกรียน แน่นอนว่าหลายคนต้องนึก ถึง Fedfe และแม้ว่าเมื่อไม่นานมานี้พวกเขาจะประกาศยุติการทำช่อง แต่เรื่องราวความสำเร็จบนเส้นทางสายยูทูบเบอร์ของบอยแบนด์แก๊งนี้ก็ยังคงเป็นที่พูดถึง เพราะไม่ได้เกิดขึ้นแบบฟลุ๊กๆ แต่เพราะใช้เทคนิคต่อไปนี้ที่ James500 หรือ ปทาน อุ้มมีเพชร หนึ่งในสมาชิกแก๊งจะมาเล่าให้ฟัง





     1. หาให้เจอว่าตัวตนเป็นแบบไหน ชอบทำอะไร ถนัดอะไร


         Fedfe เกิดจากการรวมตัวของเพื่อนซี้ 9 คนที่อยากทำคลิปร่วมกัน เพราะมีความถนัดทางด้านการถ่ายทำและตัดต่อ คอนเทนต์ที่นำเสนอเน้นไปทางการแกล้งเพื่อนและการทดลองแปลกๆ เนื่องจากพวกเขาแกล้งกันเป็นนิจอยู่แล้ว และชอบทำอะไรแผลงๆ เกรียนๆ





     2. ต้องเฟี้ยว ต้องแตกต่าง

         Fedfe เลือกทำคลิปที่มีความเกรียนและบ้าดีเดือด เหตุผลหนึ่งเพราะตัวตนเป็นเช่นนั้น อีกเหตุผลเพราะเมื่อ 9 ปีที่แล้วที่ Fedfe ถือกำเนิด ยูทูบไทยยังไม่มีคลิปเนื้อหาแบบนี้มากนัก ส่วนใหญ่จะเป็นคลิปถาม-ตอบ คลิปแต่งหน้า และคลิปล้อเลียน ดังนั้น การทำคลิปที่แตกต่างจากคลิปส่วนใหญ่จึงทำให้ Fedfe มีความโดดเด่นและกลายเป็นที่จับตามองของคนดูกลุ่มวัยรุ่น





     3. ถ้าไม่มีคนดู ต้องหาคำตอบว่าเพราะอะไร

         ทุกครั้งหลังปล่อยคลิป ชาวแก๊ง Fedfe จะเช็คตลอดว่ามีคนดูมากน้อยแค่ไหน และคนดูมีความคิดเห็นอย่างไร หากคลิปไหนมีคนดูไม่ถึงเป้าที่วางไว้ จะตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบว่าเกิดจากอะไร เช่น คลิปเจ๋งไม่พอหรือเปล่า ยังไม่รู้จริงในสิ่งที่นำเสนอ หรือตัดต่อไม่น่าสนใจ เมื่อหาคำตอบได้แล้วก็ต้องลงมือแก้ไข เช่น ทำคลิปต่อไปให้เจ๋งยิ่งขึ้น ศึกษาสิ่งที่จะนำเสนอให้รู้ลึกรู้จริง เพื่อให้คนดูเชื่อในคอนเทนต์ และเมื่อแก้ไขข้อผิดพลาดเสร็จเรียบร้อยให้รอดูผลลัพธ์ว่า คลิปได้การตอบรับดีขึ้นหรือไม่ หรือยังเงียบเหงาเหมือนเดิม ถ้าคำตอบคือเงียบ ให้ลองถามคนรอบข้างว่าคิดเห็นอย่างไรกับคลิปที่ดู ต้องปรับปรุงแก้ไขตรงไหนเพิ่มเติม จากนั้นให้ปรับปรุงแก้ไขตามความคิดเห็นที่ได้รับ

     
     ทั้งนี้ James500 ยังเน้นย้ำว่า หากอยากให้ทุกคลิปมีคนดู ต้องทำตาม 3 ข้อที่กล่าวไปในทุกครั้งที่ทำคลิป รีเช็คอยู่ตลอดว่าคนดูชอบหรือไม่ ชอบเพราะอะไร ไม่ชอบเพราะอะไร ถ้าเจอข้อผิดพลาดให้รีบแก้ไข และอย่าลืมติดตามกระแสสังคม เพื่อจะได้มีแนวทางในการทำคอนเทนต์ให้ออกมาเป็นที่สนใจ
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup