Digital Marketing

อยาก LIVE ขายของแต่ไม่ถนัด “นักไลฟ์” ช่วยได้

Text : Duckkiez
 



Main Idea
 
  • เมื่อ Live กลายเป็นช่องทางสร้างยอดขาย หลายๆ ร้านค้าออนไลน์จึงหันมา Live ขายของดูบ้าง บางร้านก็ประสบความสำเร็จ มียอดขายถล่มทลาย และบางร้านก็ต้องผิดหวัง เพราะคนดูน้อย ยอดขายไม่เพิ่ม
 
  • ตอนนี้เลยมีอาชีพใหม่มาแรงที่จะเข้ามาช่วยร้านค้าออนไลน์ที่ขาดประสบการณ์ในการ Live ซึ่งอาชีพที่ว่าคือ อาชีพจ้างไลฟ์ หน้าที่หลักของคนที่ทำอาชีพนี้คือ Live เพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าออนไลน์ต่างๆ
 



     ลูกค้าออนไลน์ยุคนี้เปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนมาก โดยเปลี่ยนจากการสั่งซื้อสินค้าใต้โพสต์มาเป็นการสั่งซื้อสินค้าใน Live ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ Live กลายเป็นช่องทางที่ลูกค้านิยมเข้ามาช้อปปิง คือ ได้เห็นสินค้าจริง ได้เห็นรายละเอียดต่างๆ ของสินค้าชัดเจน คนขายตอบข้อสงสัยเดี๋ยวนั้น และมักมีโปรโมชั่นเด็ด


     เมื่อ Live กลายเป็นช่องทางสร้างยอดขาย หลายๆ ร้านค้าออนไลน์จึงหันมา Live ขายของดูบ้าง บางร้านก็ประสบความสำเร็จ มียอดขายถล่มทลาย เช่น บังฮาซันที่มียอดขายอาหารทะเลตากแห้งกว่า 2 ล้านบาทภายในเวลา 4 ชั่วโมงที่ Live และบางร้านก็ต้องผิดหวัง เพราะคนดูน้อย ยอดขายไม่เพิ่ม ทำให้ล้มเลิกความตั้งใจในการ Live ไป ซึ่งความล้มเหลวในการ Live ส่วนใหญ่เกิดจากการขาดทักษะในเรื่องการพูดโน้มน้าวใจให้คนดู Live สนใจในสินค้า รวมถึงความสามารถในการปิดการขายให้ได้ในเวลาอันรวดเร็ว





     แต่อย่างไรก็ตาม อย่าเพิ่งท้อไป เพราะตอนนี้มีอาชีพใหม่มาแรงที่จะเข้ามาช่วยร้านค้าออนไลน์ที่ขาดประสบการณ์ในการ Live ให้มียอดขายจากช่องทางนี้ ซึ่งอาชีพที่ว่าคือ อาชีพจ้างไลฟ์ หน้าที่หลักของคนที่ทำอาชีพนี้คือ Live เพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าออนไลน์ต่างๆ แต่ด้วยการว่าจ้างคนรับจ้างไลฟ์ในแต่ละครั้งคือค่าใช้จ่ายของการทำธุรกิจ ซึ่งหากพลาดไปว่าจ้างคนที่ไม่มีศักยภาพในการ Live ก็เท่ากับว่า ผู้ประกอบการเสียเงินจ้างไปโดยเปล่าประโยชน์ ดังนั้น เพื่อลดความเสี่ยงในเรื่องนี้ จึงอยากแนะนำให้ติดต่อว่าจ้างผ่านบริการที่เชื่อถือได้ว่า คนไลฟ์มีศักยภาพ ซึ่งหนึ่งในบริการที่อยากแนะนำ คือ นักไลฟ์ จากค่าย M17 โดยมีทั้ง KOL และ Influencer ให้เลือกว่าจ้าง ซึ่งคนที่จะเข้ามาอยู่ในนักไลฟ์ได้นั้นไม่ใช่ใครก็ได้ เพราะต้องเป็นคนที่ Live ขายของเก่ง เอ็นเตอร์เทนคนดูได้ มีอิทธิพลต่อกลุ่มคนดู และมีฐานผู้ติดตามจำนวนหนึ่ง


     ทั้งนี้ นักไลฟ์เป็นบริการที่อยู่ใน Hands Up แพลตฟอร์มที่จะเข้ามาช่วยให้การ Live ขายของบนโลกออนไลน์เป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย โดยฟังก์ชั่นเด่นของแพลตฟอร์มนี้ คือ ระบบจัดการออเดอร์ เมื่อลูกค้าพิมพ์ # ตามด้วยรหัสสินค้าในช่องแชท ออเดอร์จะเด้งไปที่หลังบ้านให้แอดมินเห็นว่า มีออเดอร์อะไรเข้า ทำให้แอดมินทำงานง่ายขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาไปรื้อค้นแชทเพื่อดูออเดอร์ ขณะที่ลูกค้าก็สะดวกในแง่ของการช้อปปิง เมื่อพิมพ์รหัสสินค้าส่งไปในช่องแชท จะมีหน้าต่างตะกร้าสินค้าแสดงขึ้นมา ลูกค้าสามารถคลิกชำระเงินได้ทันที
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup