Digital Marketing

เจาะเคล็ดลับ Huda Beauty สร้างผู้ติดตาม 39 ล้านบน IG ได้อย่างไร

Text : Kritsana S.
 



Main Idea
 
  • Huda Beauty คือ อินสตาแกรมของ Huda Kattan บิวตี้บล็อกเกอร์ผู้มีชื่อเสียงระดับโลก โดยเธอได้รับค่าจ้างในการโพสต์สูงถึง 18,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อ 1 โพสต์
 
  • เคล็ดลับที่ทำให้ Huda Kattan กลายเป็น Influencer ที่โด่งดัง และมีผู้ติดตามมีบนอินสตาแกรมมากกว่า 39 ล้านคน คือ





         Huda Beauty คือ อินสตาแกรมของ Huda Kattan บิวตี้บล็อกเกอร์ผู้มีชื่อเสียงระดับโลก มีผู้ติดตามบนอินสตาแกรมมากกว่า 39 ล้านคน โดยเธอได้รับค่าจ้างในการโพสต์สูงถึง 18,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อ 1 โพสต์ มีมูลค่าทรัพย์สินมากกว่า 4.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่ง Time Magazine ยกให้เป็น Influencer กลุ่มเดียวกับ J.K Rowling และ Kim Kardashian West ด้านธุรกิจเครื่องสำอาง Huda Beauty ของเธอก็กำลังไปได้สวย โดยสินค้าของแบรนด์อย่าง Liqiuid Lipstick สร้างปรากฏการณ์ขายหมดในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมงหลังวางขาย


         สิ่งที่ทำให้บิวตี้บล็อกเกอร์สาวตาคมคนนี้กลายเป็นเศรษฐี คือ การเป็นคนดังบนอินสตาแกรม และการที่มีผู้ติดตามหลักสิบล้านคอยสนับสนุนธุรกิจ ซึ่ง 4 เคล็ดลับที่เธอใช้สร้างผู้ติดตามมีดังนี้





     เคล็ดลับที่ 1 : ให้ความสำคัญกับเนื้อหา

          กว่า 70 เปอร์เซ็นต์ที่ Huda Kattan โพสต์คือ วิดีโอ เพราะผู้ใช้อินสตาแกรมใช้เวลามากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ไปกับการดูวิดีโอ และวิดีโอเรียกยอดไลค์ได้ รวมถึงได้รับความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมสูงกว่ารูปภาพ วิดีโอที่เธอโพสต์ ได้แก่ เคล็ดลับความงาม สาธิตการใช้เครื่องสำอาง เทรนด์แฟชั่นล่าสุด และสอนทำสครับโฮมเมด เป็นต้น





          นอกจากนี้ เธอยังโพสต์ Instagram Stories ด้วย โดยทำออกมาเหมือน Vlog เนื้อหาที่โพสต์ส่วนใหญ่เกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในวันนั้นๆ รีวิวเครื่องสำอางที่ประทับใจ รวมถึงทำให้ผู้ติดตามรู้สึกถึงความเป็นกันเอง เข้าถึงง่าย ด้วยการโพสต์รูปส่วนตัว เช่น รูปสามี ลูกสาว และพี่สาว ภาพเซลฟี และบทสัมภาษณ์ต่างๆ ของเธอ เป็นต้น





     เคล็ดลับที่ 2 : แชร์โพสต์คนอื่น

          การแชร์โพสต์ของคนอื่นเป็นหนึ่งในวิธีสร้างคอนเทนต์โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ไม่ต้องเสียเวลาสร้างคอนเทนต์ใหม่ และช่วยเพิ่มจำนวนคนเข้าชมอินสตาแกรมได้ 29 เปอร์เซ็นต์ โดยเธอเลือกแชร์โพสต์วิดีโอแต่งหน้าตลกๆ วิดีโอไวรัล โพสต์ของบิวตี้บล็อกเกอร์ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 20,000 คน และโพสต์สนับสนุนเครื่องสำอาง Huda Beauty ที่ลูกค้าสร้างขึ้น ซึ่งการแชร์โพสต์ของลูกค้าที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับแบรนด์จะทำให้แบรนด์ดูน่าเชื่อถือมากกว่าแบรนด์โพสต์เอง





     เคล็ดลับที่ 3 : ล่อด้วยของ

          ทุกครั้งที่เปิดตัวสินค้าใหม่ เธอจะสร้างกิจกรรมให้ทุกคนได้ร่วมสนุกลุ้นรับของรางวัล พร้อมทั้งทำโฆษณาโปรโมตกิจกรรมนั้น เช่น โฆษณาผ่านวิดีโอตลกเพื่อให้เข้าถึงคนจำนวนมาก เธอมักจัดกิจกรรมระหว่างสัปดาห์และเปลี่ยนของรางวัลใหม่ทุกวัน ไฮไลต์ของกิจกรรมคือ ของรางวัลชิ้นใหญ่ที่ทุกคนอยากได้ เธอเปิดโอกาสให้แต่ละคนร่วมสนุกได้หลายครั้ง เพื่อเพิ่มจำนวนการเข้าถึงโพสต์ และใช้ #hudabeautygiveaway เพื่อให้ง่ายต่อการติดตามโพสต์ของผู้ร่วมสนุก





     เคล็ดลับที่ 4 : ใช้แฮชแท็กให้เหมาะ

          Huda Beauty เป็นที่รู้จักในอินสตาแกรม เพราะแฮชแท็ก #hudabeauty การใช้แฮชแท็กนี้ทำให้ง่ายต่อการค้นเจอโพสต์เกี่ยวกับเธอและแบรนด์เครื่องสำอางของเธอ รวมถึงได้รับรู้ความคิดเห็นต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการผลิตสินค้าให้ออกมาตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า หากมีสินค้าใหม่ เธอจะตั้งแฮชแท็กเกี่ยวกับสินค้านั้นและใช้มัน แต่ละโพสต์เธอใช้เพียง 2-4 แฮชแท็กเท่านั้น และไม่ใช้แฮชแท็กทั่วไป เช่น #makeup เพราะคนใช้เยอะ โพสต์จึงเลื่อนหายเร็ว
              




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup