Digital Marketing

เปิดเทรนด์สุดฮิต ‘กล่องสุ่ม’ ที่ CONTENT CREATOR โหนกระแสนำเสนอ

Text : Kritsana S.

 

Main Idea
 
  • กล่องสุ่ม หรือ Mysterious Box คือการที่ผู้ขายใส่สิ่งต่างๆ มาใส่ไว้ในกล่องเพื่อให้เราลุ้นว่าข้างในจะมีอะไรนะ โดยที่ข้างในอาจจะมีสินค้าแบรนด์แนม สิ่งของที่มูลค่ามากกว่าหรืออาจจะน้อยกว่าที่จ่ายเงินซื้อไป  
 
  • เหตุผลที่ทำให้กล่องสุ่มได้รับความนิยมขึ้นมา ก็เป็นเพราะผู้บริโภคหลายคนชอบความสนุก ขณะที่บางคนชอบลุ้น ชอบเสี่ยงโชค
 
  • และนี่คือคำแนะนำหรับใครที่อยากลองทำคอนเทนต์แบบกล่องสุ่มเพื่อกระตุ้นยอดขายดูบ้าง  




     หนึ่งในคอนเทนต์ที่ยังคงเห็นเหล่า Content Creator ออนไลน์หยิบมานำเสนออย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มว่าจะได้เห็นคอนเทนต์นี้ไปอีกพักใหญ่ คือ คอนเทนต์เกี่ยวกับกล่องสุ่ม (Mysterious Box) เพราะสร้างความตื่นเต้นให้ทั้งกับคนที่เปิดและคนที่ดู


     ก่อนหน้าที่กล่องสุ่มจะฮิตในเมืองไทย กล่องสุ่มเป็นที่นิยมมากๆ ในแดนปลาดิบ โดยผู้ขายจะทำการแพ็กของหลายอย่างและมีมูลค่าต่างกันลงไปในกล่อง มีให้เลือกทั้งกล่องสุ่มของมือหนึ่งและกล่องสุ่มของมือสอง ราคากล่องสุ่มก็มีตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่นหลักแสน (ราคาขึ้นอยู่กับสภาพและราคาเดิมของของ) ส่วนผู้ที่ซื้อกล่องสุ่มมาเปิดจะไม่รู้เลยว่าในกล่องนั้นมีของอะไรบ้าง เรียกได้ว่าต้องใช้ดวงสุดๆ ของที่นิยมนำมาแพ็กลงกล่องสุ่ม เช่น เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ของเล่น เครื่องสำอาง และข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ถ้าใครโชคดีอาจได้ของคุณภาพดี ราคาแพง แต่ถ้าไม่มีโชคทางด้านนี้อาจได้ของที่ใช้งานไม่ได้





     สำหรับกระแสกล่องสุ่มในเมืองไทยนั้นเกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว แต่ที่กลายเป็นกระแสดังเปรี้ยงจนคนแห่ไปซื้อกล่องสุ่มมาเปิด เพราะคอนเทนต์เปิดกล่องสุ่มของญี่ปุ่นมือสอง ในรายการมิตรรักนักสุ่ม ของ ส้ม มารี Content Creator แห่งช่อง Zommarie คอนเทนต์นี้มียอดวิวในยูทูบสูงถึง 4.2 ล้านวิว ซึ่งของที่เจอในกล่องสุ่มมีทั้งของที่ใช้งานได้และของที่ใช้งานไม่ได้ แต่เมื่อลองบวกลบคูณหารราคาของทั้งหมดในกล่องแล้วถือว่าได้กำไร เพราะมีราคาสูงกว่าเงินที่จ่ายไปเพื่อซื้อกล่อง จึงทำให้คนที่ดูรู้สึกอยากเปิดกล่องสุ่มบ้าง เผื่อตัวเองจะโชคดีแบบเจ้าของช่อง


     หลังจากคอนเทนต์กล่องสุ่มของส้มมีกระแสตอบรับที่ดี Content Creator คนอื่นๆ ก็เริ่มนำกล่องสุ่มมาทำเป็นคอนเทนต์เผยแพร่ในช่องของตัวเองบ้าง ตัวอย่างเช่น คอนเทนต์แกะกล่องสุ่มปริศนาจากอเมริกา ราคา 150,000+ บาท ของ เค เลิศสิทธิชัย Content Creator ช่อง Kayavine ของในกล่องสุ่มที่เปิดเจอเป็นของจากแบรนด์สตรีทแฟชั่นอย่าง Supreme และ Kith รวมถึงแบรนด์เครื่องหนังสุดหรู MCM คอนเทนต์เปิดกล่องสุ่มครั้งแรกในชีวิต ช่อง Ananped กล่องสุ่มที่สั่งมาจากไทยและของในกล่องสุ่มเป็นหมวดเครื่องใช้เบ็ดเตล็ด มีทั้งตุ๊กตา กล่องใส่ซีดี ผ้ารองจาน แฟ้มเอกสาร และกระเป๋าเงิน เป็นต้น และคอนเทนต์เปิดกล่องสุ่มของญี่ปุ่น ช่อง Taryut Chaisoro ของที่เปิดได้เป็นของใช้ชิ้นเล็กๆ เช่น นาฬิกาแขวนผนัง กล่องเก็บของ เข็มขัด และไม้เซลฟี่





     สำหรับใครที่อยากลองทำคอนเทนต์กล่องสุ่มดูบ้าง และอยากให้คอนเทนต์นี้ประสบความสำเร็จ คำแนะนำสั้นๆ ต่อไปนี้ช่วยได้


     1. นำเสนอให้คนดูรู้สึกตื่นเต้นและลุ้นตามผ่านการใช้คำพูดชวนติดตามว่า ของที่อยู่ภายในกล่องจะเป็นอะไร หากมีความตลกขบขำแฝงลงไปด้วย จะทำให้คอนเทนต์น่าสนใจยิ่งขึ้นและดูไม่น่าเบื่อ เพราะคนดูรู้สึกสนุกไปกับสิ่งที่เรานำเสนอ


     2. เลือกเปิดกล่องสุ่มที่ตรงตามความสนใจของผู้ติดตาม เพราะช่วยกระตุ้นยอดไลค์ ยอดแชร์ และยอดวิวได้ วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้รู้ว่า ผู้ติดตามสนใจกล่องสุ่มประเภทใดคือ การโพสต์ถามหรือทำโพลขึ้นมาให้ผู้ติดตามโหวต


     3. กระตุ้นการมีส่วนร่วมในคอนเทนต์ด้วยการเปิดขายหรือประมูลของในกล่องสุ่มหรือจัดกิจกรรมแจกของหายากที่เจอในกล่องสุ่ม โดยตั้งกติกาว่า ให้กดไลค์ กดแชร์ และแท็กเพื่อนเข้ามาดู จึงจะมีสิทธิ์ร่วมสนุก วิธีนี้นอกจากช่วยเพิ่มอัตราการมีส่วนร่วมในคอนเทนต์ได้แล้ว ยังเพิ่มฐานจำนวนผู้ติดตามเพจหรือช่องได้อีกด้วย ลองนำไปทพกันดูนะคุณอาจเป็นผู้ประสบความสำเร็จในการผลิตคอนเทนต์
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup