Digital Marketing

6 เคล็ดลับที่จะทำให้ธุรกิจไปต่อได้ในช่วงโควิด-19

Text : Marisa S.




Main Idea
 
  • ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีต่อธุรกิจทำให้ผู้ประกอบการต้องประเมินการทำธุรกิจของตัวเองใหม่ และหลายธุรกิจไม่แน่ใจว่าจะไปต่อได้หรือไม่
 
  • ลองมาสร้างโอกาสจาก 6 เคล็ดลับต่อไปนี้ที่จะช่วยให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ในช่วงวิกฤตินี้




     การระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีอัตราผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลาอันสั้น ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตทั่วไปของมนุษย์เราอย่างหนักหน่วง รวมไปถึงยังกระทบต่อธุรกิจหลายธุรกิจตั้งแต่รายเล็กไปจนถึงรายใหญ่ บางธุรกิจก็ต้องหยุดทำงานไปแบบไม่มีกำหนด ขณะที่บางธุรกิจที่ไปต่อได้ ก็ต้องให้พนักงานทำงานจากที่บ้านแทน   
 

     "ถึงเวลาแล้วที่จะเปลี่ยนความเสี่ยงให้เป็นโอกาส" อาจจะฟังดูเป็นไปไม่ได้ในช่วงที่โลกเกิดวิกฤตเช่นนี้ แต่จริงๆ แล้วสามารถสร้างโอกาสขึ้นมาได้  ด้วย 6 เคล็ดลับต่อไปนี้ที่จะช่วยให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ในช่วงที่เศรษฐกิจถดถอย





     1. ดูแลพนักงานของคุณให้ดีที่สุด

         ทำความเข้าใจกับพนักงานทุกคนว่าเราและเขาได้รับผลกระทบอะไรบ้างจากการระบาดของไวรัสนี้ มีการสื่อสารอย่างถูกต้องและชัดเจน มีแผนการสำรองที่จะช่วยพวกเขาได้อย่างไรบ้าง รวมถึงออกมาตรการสนับสนุนการทำงานของพนักงานที่คำนึงถึงความปลอดภัยของเขาด้วย




     
     2. สร้างระบบการกำกับดูเเล 

         ออกแบบระบบการกำกับดูเเลสำหรับการตัดสินใจและลงมือทำ มุ่งเน้นในข้อเท็จจริงมากกว่าการใช้อารมณ์ อาจจะประกอบด้วย 3 ระดับ 1.การตัดสินใจในทันที ซึ่งต้องดูสถานการณ์วันต่อวัน เป็นการตัดสินใจที่ต้องรวดเร็วเพื่อให้ทันกับสภาพการณ์ที่เกิดขึ้น 2. วางแผนระยะกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายทางการเงิน เละการบรรเทาปัญหาที่อาจเป็นไปได้ 3.วางแผนในระยะยาว โดยดูภาพรวมของผลกระทบต่อความเป็นไปได้ในทางด้านเศรษฐกิจ





     3. ประเมินผลความเสี่ยง

        ถึงแม้ธุรกิจจะมีการประเมินความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตอยู่ตลอดเวลา แต่ไม่ได้หมายความว่าจะคาดคิดไปถึงทุกเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ รวมถึงไวรัสที่กำลังระบาดอยู่ในตอนนี้ด้วย ซึ่งเชื่อว่าเป็นเหตุการณ์ที่น้อยคนจะนึกถึงว่าจะส่งผลกระทบร้ายแรงขนาดนี้ เพราะฉะนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นมาแล้วควรที่จะประเมินความเสี่ยงใหม่อย่างรวดเร็ว และสร้างรายการตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าธุรกิจพร้อมที่จะเดินหน้าต่อไปอย่างไรในสภาวะเศรษฐกิจนี้





     4. สื่อสารภายให้ชัดเจน

        ในช่วงวิกฤตที่เกิดขึ้นอยู่ตอนนี้ สิ่งที่ยังทำให้งานของเดินต่อไปได้คือความไว้วางใจจากลูกค้า ใช้เวลาสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าไปว่าธุรกิจของเราได้ใช้มาตรการที่เหมาะสมในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัส รวมถึงการที่ธุรกิจของ มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหานี้เพื่อช่วยประเทศชาติ ซึ่งโซเชียลมีเดียอาจเป็นแพลตฟอร์มที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับการพูดคุยกับลูกค้าในเวลานี้





     5. ประเมินเรื่องห่วงโซ่อุปทาน  
 
         พิจารณาว่าลูกค้ายังเป็นลูกค้าของเราอยู่หรือไม่ และในเวลานี้พวกเขาต้องการอะไรจากธุรกิจ จากนั้นพูดคุยกับซัพพลายเออร์ถึงความต้องการของเราและสิ่งที่เขาจะให้ได้เพื่อสร้างสรรค์และคิดหาวิธีที่จะสามารถขายผลิตภัณฑ์และบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ณ เวลานั้น





     6. ใช้เวลาที่กลายเป็นวันหยุดให้มีประสิทธิภาพที่สุด

        ใช้เวลาว่างให้มากที่สุดเพื่อคิดเกี่ยวกับการพัฒนาบริการและแผนงานใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยมีเวลาคิดถึงมัน สร้างความมั่นใจให้กับพนักงานของคุณและช่วยให้พวกเขารู้สึกว่าการทำงานของพวกเขาจะมีประสิทธิภาพมีคุณค่าโดยการให้มีส่วนร่วมในกระบวนการนี้ด้วย
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup