Digital Marketing

เมื่อธุรกิจถูกล็อคดาวน์ SME จะทำอะไร เพื่อรีสตาร์ทธุรกิจได้ไวหลังพ้นโควิด-19

Text : นนท์ธวัช  ไชยวัง

 

Main Idea
 
  • ช่วงนี้หลายธุรกิจถูกล็อกดาวน์จากพิษโควิด-19 จึงทำให้ผู้ประกอบการต้องดิ้นรนหาหนทางอยู่รอด แต่ก็ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะมาทบทวนธุรกิจของตัวเอง และมองไปข้างหน้าถึงอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร
 
  • และนี่คือคำแนะนำเพื่อปกป้องธุรกิจและเตรียมแผนรีสตาร์ทธุรกิจให้ได้ไวหลังพ้นวิกฤตโควิด-19



     ในช่วงนี้สมรภูมิรบธุรกิจไม่ได้ดุเดือดเหมือนเช่นเคยแล้ว หลังถูกไวรัสโควิด-19 พ่นพิษเล่นงานใส่เต็มๆ ทำให้ธุรกิจล้มระเนระนาดเป็นโดมิโนชนิดที่ว่าราบเป็นหน้ากลอง ใครสายป่านยาวก็งัดบุญเก่ามาใช้ในยามคับขัน ส่วน SME สายป่านสั้นก็ต้องหาวิธีช่วยเหลือตัวเองเพื่อให้ผ่านวิกฤตช่วงนี้ไปให้ วันนี้จะมาแนะนำวิธีทำอย่างไรในช่วงธุรกิจถูกล็อคดาวน์ด้วยโควิด-19 เป็นช่วงที่ผู้ประกอบการจะมีเวลาว่างกันมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมแผนรีสตาร์ทกิจการได้ให้ไวหลังพ้นวิกฤตโควิด-19 รวมถึงแนวทางการปกป้องธุรกิจขณะนี้จะต้องทำอย่างไรบ้าง





     1. ประหยัดค่าใช้จ่ายทั้งส่วนตัวและส่วนองค์กร

         การประหยัดลดค่าใช้จ่ายในครอบครัวที่ไม่จำเป็นออกไปเพื่อเก็บเงินไว้ใช้ในสิ่งจำเป็นเป็นหนทางที่ดีในตอนนี้ อีกทั้งยังจะต้องหาทางประหยัดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในองค์กร เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ไม่จำเป็นออกไป หากมีค่าจ้างพนักงานถ้าจะปรับลดค่าจ้างก็ต้องทำความเข้าใจกับลูกจ้างก่อน อธิบายเหตุผลให้เข้าใจ
        




     2. ใช้เวลาว่างทบทวนแผนธุรกิจ-การตลาดที่ผ่านมา

         
ผู้ประกอบการควรใช้เวลามานั่งคิดทบทวนแผนธุรกิจที่ผ่านมาว่ามีจุดเด่นอะไร จุดด้อยอะไร และหาแนวทางการแก้ไข ปรับปรุงสินค้า หรือการบริการ เพื่อพัฒนาให้ดีขึ้นไป รวมถึงการหาไอเดียใหม่ๆ มาเสริมทัพ และจะต้องนำแผนการตลาดเดิมมาทบทวนว่าทำการตลาดแบบไหน ผ่านช่องทางอะไร มีความคุ้มค่าทุน และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากน้อยเพียงใด และมีผลต่อยอดขายหรือไม่  ช่องทางใดได้ผลดีกว่ากัน
        




     3. คิดแผนธุรกิจใหม่เผื่อแตกไลน์ธุรกิจใหม่หลังโควิด-19

         
ผู้ประกอบการลองคิดและศึกษาแนวทางการทำธุรกิจใหม่ๆ หรือเพิ่มไลน์สินค้าใหม่ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจหลังพ้นวิกฤต โควิด-19 หากมีเงินทุนพอเพียง หรืออาจต่อยอดอะไรใหม่ๆ ในสินค้าตัวเดิมพัฒนาให้สินค้าดีขึ้น
        




     4. นั่งศึกษาคู่แข่งว่าเขาไปถึงไหนมีความเคลื่อนไหวอะไร

         การทำธุรกิจคู่แข่งทางธุรกิจถือทำมีอิทธิพลมากสำคัญธุรกิจของเรา เพราะจะต้องมาแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดกัน ดังนั้นเราต้องใช้เวลาว่างเข้าไปศึกษาเพจคู่แข่ง หรือช่องทางการส่งเสริมการตลาดของคู่แข่งอีกรอบ ว่าเขาไปถึงไหนแล้ว เขามีอะไรที่ทำแล้วประสบความสำเร็จ เพื่อรู้เขารู้เรา แล้วนำข้อมูลนั้นมาทำแผนตั้งรับ





     5. ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจตัวเองใหม่

         แน่นอนว่าพฤติกรรมยุคนี้เปลี่ยนไปไวตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และเป็นไปตามยุคสมัย เพราะฉะนั้นก็ต้องหมั่นศึกษาการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคย่อมส่งผลดีต่อธุรกิจเพราะจะทำให้เราผลิตสินค้า และนำเสนอในช่องทางที่ตรงกับสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ
      




     6. ศึกษาโมเดลความสำเร็จของธุรกิจในต่างประเทศ

         ทั้งนี้ก็เพื่อนำมาปรับใช้กับธุรกิจของเรา เชื่อว่าธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศจะเป็นอีกหนึ่งข้อมูลสำคัญที่บางครั้งในไทยไม่มี ทำให้เรานำเอาวิธี เคล็ดลับ ที่ดีมาใช้ในธุรกิจบ้านเราได้
       




     7. สรุปบทเรียนวิกฤตในครั้งนี้ และทำแผนรับมือวิกฤตในอนาคต

         เรื่อง Crisis management  มักพูดถูกถึงเมื่อเกิดภาวะวิกฤตแล้วการหาทางออกที่ดีแล้วทำมันสำเร็จจะเป็นตำราที่ควรจดจำ ดังนั้นบทเรียนวิกฤตในครั้งนี้ถือว่าเป็นบทเรียนราคาแพงให้นักธุรกิจได้เรียนรู้ แก้ไขปัญหา เพื่อหาทางรับมือครั้งต่อไปหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup