Digital Marketing

​6 บทเรียนจาก Kobe Bryant ที่ Startup เอาไปใช้ได้

Text : Marisa S.
 



Main Idea
 
  • แม้โคบี ไบรอันท์ นักบาสเก็ตบอลผู้โด่งดังจะเสียชีวิตลงด้วยอายุ 41 ปีจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตก
 
  • แต่เบื้องหลังความสำเร็จของเขา สามารถถอดมาเป็นบทเรียนสำหรับผู้ประกอบการได้เรียนรู้เพื่อสร้างความสำเร็จทางธุรกิจให้กับตนเอง
 




     ในวันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2020 ผู้เล่นบาสเก็ตบอลที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ผู้นำที่โดดเด่นอย่าง โคบี ไบรอันท์ เสียชีวิตลงด้วยอายุ 41 ปีจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตก เป็นเหตุการณ์ไม่คาดคิดแสดงให้เห็นว่าชีวิตไม่แน่ไม่นอนเพียงใด นอกเหนือจากผลงานและชื่อเสียงแล้ว สิ่งหนึ่งที่โคบี ไบรอันท์ ทิ้งเอาไว้ให้ผู้ประกอบการได้เรียนรู้คือ 6 บทเรียนต่อไปนี้
 

     1. พยายามและทุ่มเทอย่างไม่หยุดยั้ง

         โคบีมีชื่อเสียงในเรื่องจรรยาบรรณการทำงานของเขาเป็นอย่างมาก ครั้งหนึ่งเขาเคยพูดว่า "ผมไม่มีอะไรเหมือนกับพวกคนขี้เกียจที่คอยเอาแต่ตำหนิคนอื่น สิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดคือการทำงานอย่างหนักพร้อมกับความขยันหมั่นเพียร ไม่ใช่เอาแต่แก้ตัวให้ตัวเองดูดี"

     เขาเต็มใจอย่างยิ่งที่จะทุ่มเทการทำงานให้กับเวลานั้นทั้งหมด เขาเคยเล่นเกมด้วยมือซ้ายตอนที่ไหล่ด้านขวาของเขาได้รับบาดเจ็บ การแข่งในครั้งนั้นทำให้เขาเป็นที่จดจำกับการโยนลูกโทษด้วยตัวเขาเองหลังจากที่กำจัดจุดอ่อนจากการเล่นมือที่ไม่ถนัด

     นั่นคือหนึ่งในประเภทของจรรยาบรรณในการทำงานที่เริ่มทำให้เราต่างจากคนอื่นๆ เมื่อทำธุรกิจ ต้องทุ่มเทการทำงาน อย่าเกียจคร้าน แล้วจะกลายเป็นบุคคลที่แตกต่างจากคนอื่น
 

     2. มี Passion แรงกล้า

         โคบีไม่เพียงแค่ทุ่มเทเวลาและหยาดเหงื่อให้กับบาสเก็ตบอลเพียงอย่างเดียว แต่เขาทุ่มเทตัวเองในทุกๆ ทางเพื่อที่จะผลักดันให้ตัวเองเป็นคนๆ หนึ่งที่ดีที่สุด “ถ้าคุณต้องการที่จะดีในเรื่องต่างๆ ต้องหมกหมุ่นทุ่มเทให้สิ่งๆ นั้น ผู้คนมากมายชอบพูดว่าพวกเขาต้องการจะเป็นคนที่ดีที่สุด แต่พวกเขาไม่เคยเต็มใจที่จะเสียสละบางสิ่งบางอย่างเพื่อให้บรรลุความยิ่งใหญ่”

         ไม่มีอะไรมาลบภาพความรักที่มีต่อกีฬาบาสเก็ตบอลอย่างหนักของโคบีได้ และนั่นเป็นความคิดที่เราต้องมีหากคุณต้องการเป็นคนที่เก่งที่สุด โอบกอด passion  และใช้มันเป็นแรงผลักเพื่อก้าวเดินไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ 
 

     3. ผู้นำสร้างผู้นำ

         “ผมชอบท้าทายคนอื่นและทำให้พวกเขารู้สึกกระวนกระวายใจ” โคบีเคยกล่าวไว้ “นั่นคือสิ่งที่จะนำไปสู่การเรียนรู้ และปรับปรุง จนทำให้สามารถพูดว่าฉันเป็นคนที่ดีที่สุดของพวกเขา”

         ในสนามโคบีเป็นผู้นำที่ทรงพลังสำหรับคนในทีมของเขา เขามักจะผลักดันเพื่อนร่วมทีมของเขาอย่างหนักเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ในขณะที่บางคนเรียกโคบีว่าคนพาล เขาอธิบายกลยุทธ์ของเขาจากในหนังสือของเขาเอง Mamba Mentality ไว้ว่า “ผมเปลี่ยนแปลงวิธีการเล่นในเชิงประชิดตัวระหว่างผู้เล่นกับผู้เล่น ผมยังคงท้าทายกับผู้เล่นทุกๆ คนและทำให้พวกเขากระสับกระส่ายกับวิธีการเล่นนี้ของผม ผมรู้แนวทางในการปรับตัวของพวกเขาซึ่งวิธีการนั้นก็คือการเรียนรู้ว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นั้นทำเพื่อใคร ผมเริ่มที่จะทำการบ้านและดูว่าพวกเขามีพฤติกรรมอย่างไร ผมเรียนรู้จากอดีตของพวกเขาและฟังเป้าหมายที่พวกเขาต้องการ ผมเรียนรู้ที่จะทำให้พวกเขารู้สึกปลอดภัยและวางใจจากสิ่งที่ทำให้เขาแคลงใจ ครั้งหนึ่งผมก็เข้าใจพวกเขา ผมสามารถที่จะช่วยดึงเอาประสิทธิภาพของมาให้ได้มากที่สุดโดยการแตะความกลัวที่ถูกที่ถูกเวลา”
 

     4. พร้อมที่จะสร้างทักษะใหม่ๆ

         หนึ่งในคำถามที่โคบีมักถามตนเองหลังจากถอนตัวในปี 2016 คือ “ฉันจะมีความสุขกับการทำอะไร?” เมื่อเขาพบคำตอบนั่นคือการเล่าเรื่องราว เขาก่อตั้งบริษัท Granity Studios ที่ผลิตมัลติมีเดียขึ้นมา

         ในปี 2018 โคบีได้รับรางวัลออสการ์, Sports Emmy และ Annie Award สำหรับภาพยนตร์การ์ตูนสั้นเรื่อง Dear Basketball เขารู้สึกภาคภูมิใจกับเป็นแอฟริกันอเมริกันคนแรกที่ได้รับรางวัลในประเภทนั้นและยังเชื่อมั่นว่ายังเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องมีความหลากหลายมากกว่านี้

         โคบีกล่าวว่า “ผมยังคงมุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงโลกในแง่บวกผ่านเรื่องราวที่หลากหลายตัวละครรวมถึงความเป็นผู้นำเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นต่อไป”
 

     5. สร้างแรงบันดาล

         เมื่ออายุ 13 ปี โคบีตัดสินใจว่าเขาจะเป็นหนึ่งในนักบาสเก็ตบอลที่ดีที่สุดที่เคยเล่นมา โดยไม่เคยมองอย่างอื่นเลย

         ในการให้สัมภาษณ์ โคบีกล่าวว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจจากผู้เล่นชั้นยอดอย่าง Michael Jordan และ Magic Jordan เขาจะดูการกระทำที่น่าทึ่งของพวกเขาและถามตัวเองว่า "ผมจะไปถึงระดับนั้นได้ไหม" และคำตอบของเขาคือ "ผมไม่รู้ แต่เราต้องมาลองกัน"

         เขาเชื่อว่าถ้าคนอื่นทำอะไรได้เขาก็ทำได้เช่นกัน เมื่อเดินตามรอยเท้าของคนที่ประสบความสำเร็จ อาจจะมีผลลัพธ์ที่คล้ายกันหรือดียิ่งกว่า ไม่ว่าคุณจะสร้างธุรกิจ การเป็นนักกีฬาที่ยอดเยี่ยม การเรียนรู้ทักษะใหม่หรืองานจากงานอดิเรกใหม่ๆ การมีต้นแบบจะช่วยให้ประหยัดเวลาและเงินในการสร้างความสำเร็จ  
 

     6. จัดการกับแรงกดดัน

         ไม่ว่าจะเป็นเรื่องธุรกิจหรือชีวิตที่จะต้องทำการตัดสินใจสำคัญๆ เมื่อถูกกดดัน บางครั้งการตัดสินใจอาจไม่ถูกต้อง แต่นั่นก็เป็นสิ่งที่ทำให้เราได้เรียนรู้มากที่สุด และสิ่งนี้ทำให้โคบีประสบปีแรกใน NBA ของเขา

         เมื่อโคบีอายุเพียง 18 ปีเขาพยายามยิงบาสในวินาทีสุดท้ายของเกมสำคัญกับ Utah Jazz เขายิงด้วยความมั่นใจ แต่แทนที่จะสร้างชัยชนะแต่เกมที่เขายิงดันไม่ลงห่วง และแพ้ในเวลาต่อมา

         แต่ความล้มเหลวที่เห็นได้ชัดนั้นกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับโคบีซึ่งทำให้เขาใช้เวลาทั้งฤดูในการซ้อม “จนกว่าพระอาทิตย์จะขึ้น” โคบีไม่คิดว่าตัวเองเป็นคนล้มเหลวแม้ว่าเขาจะล้มเหลว แต่เขาใช้ช่วงเวลานั้นเป็นเครื่องเตือนใจเพื่อทุ่มเทกับมันในสิ่งที่เขาต้องการในการปรับปรุงให้ดีขึ้น ครั้งหนึ่งเขาเคยพูดว่า “เมื่อเกิดข้อผิดพลาด มีความกดดันและความท้าทาย มันเป็นโอกาสสำหรับผมที่จะลุกขึ้นมาใหม่" และเขาใช้ความคิดนั้นเพื่อฟื้นตัวจากความล้มเหลวในช่วงนั้น

         โคบีทำการยิงลูกทั้งหมด 36 เกมในอาชีพ 20 ปีของเขา นัดสุดท้ายที่ชนะเกมของเขา (ในเกมสุดท้ายที่เขาเคยเล่น) กับ Utah Jazz แม้ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักโคบีก็ไม่กลัวที่จะลุกขึ้นสู้
 

     ที่มา : www.entrepreneur.com/articla/345746 www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup