Digital Marketing

5 เคล็ดลับ ปัดฝุ่นคอนเทนต์เก่าให้เป็นคอนเทนต์ใหม่ไฉไลกว่าเดิม

Text : Marisa S.



Main Idea
 
  • ข้อดีของการ Reuse Content หรือการนำคอนเทนต์เก่าๆ มาปัดฝุ่นใช้อีกครั้ง คือประหยัดเวลา และสร้างการรับรู้ให้กับลูกค้าคนใหม่ที่ไม่เคยเห็นคอนเทนต์นั้นมาก่อน
 
  • จึงขอแนะนำเทคนิคการนำคอนเทนต์การตลาดที่มีอยู่แล้วมาปรับใช้เพื่อเพิ่มยอดการรับรู้ได้มากขึ้นอีกครั้ง




      การนำคอนเทนต์เก่าๆ กลับมาใช้ใหม่หรือ Reuse Content นับเป็นวิธีหนึ่งในการประหยัดเวลา ไม่ต้องเหนื่อยกับการหาข้อมูลเพื่อทำคอนเทนต์ใหม่ๆ แถมยังเป็นการนำคอนเทนต์เก่าที่ยังมีคุณค่ามาทำให้น่าสนใจอีกครั้ง ที่สำคัญเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่จะสร้างการรับรู้ให้กับลูกค้าคนใหม่ที่ไม่เคยเห็นคอนเทนต์นั้นมาก่อน เพราะอย่างที่รู้กันว่าคอนเทนต์ที่ทำออกไปไม่ได้หมายความว่าทุกคนหรือกลุ่มเป้าหมายของเราจะเห็นทุกคอนเทนต์ และนี่คือวิธีปฏิบัติเมื่อต้องนำคอนเทนต์การตลาดที่มีอยู่แล้วมาปรับใช้เพื่อเพิ่มยอดการรับรู้ได้มากขึ้นอีกครั้ง


     1. จัดแบ่งคอนเทนต์ใหม่

         จัดการเนื้อหาคอนเทนต์ไว้ให้ชัดเจน สร้างแฮชแท็กหรือจัดการหมวดหมู่ของคอนเทนต์ เพื่อให้ลูกค้าหรือผู้เข้าชมได้เห็นเนื้อหาจาก “แนะนำเนื้อหาสำหรับคุณ” ซึ่งจะขึ้นเมื่อคนเข้ามาอ่านหรือดูคอนเทนต์





     2. ใช้ข้อความที่กระชับสำหรับโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย

         หากใช้โซเชียลมีเดียเพื่อเพิ่มช่องทางสร้างการรับรู้ให้แก่คนทั่วไป จัดทำโพสต์ใหม่โดยดึงข้อความที่ตัดตอนมาให้กระชับและเผยแพร่ในช่องทางโซเชียลมีเดีย หรือดึงประโยคที่ดีที่สุดหรือสองประโยคจากโพสต์มารวมกับภาพประกอบที่เหมาะสมและเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย


     3. ปรับรูปแบบคอนเทนต์ใหม่

         คอนเทนต์การตลาดนั้นมีได้หลายรูปแบบ แต่เพราะอะไรจึงต้องจำกัดเนื้อหาอันมีค่าของคุณเอาไว้ที่เดียว นี่คือแนวคิดสั้นๆ เกี่ยวกับวิธีการเปลี่ยนรูปแบบของคอนเทนต์การตลาด

         - ปรับเปลี่ยนเนื้อหาตัวอักษรไปเป็นอินโฟกราฟิก

         - นำเนื้อหาเก่าๆ ที่ยังสามารถนำกลับมาพูดถึงได้อีกกลับมาโพสต์ใหม่อีกครั้ง

         - สร้าง Podcast จากเนื้อหาที่เคยโพสต์และเผยแพร่บน Youtube, iTunes หรือ SoundCloud

         - เปลี่ยนวิดีโอหรือเสียงพูดให้เป็นภาพนิ่งและเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย

         -ปรับแปลงวิธีการโพสต์วิดีโอและเผยแพร่บนเว็บไซต์หรือ YouTube  





     4. อัปเดตเนื้อหาที่เคยโพสต์

        เพื่อให้โพสต์ที่จะอัปเดตอีกครั้งนั้นเป็นไปได้ดีจะต้องปรับเปลี่ยนมากกว่าคำไม่กี่คำ แต่ต้องอัปเดตทุกอย่างให้เหมาะกับเวลาและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ข้อมูลที่ได้มาจะต้องมีความสดใหม่ ภาพประกอบที่ใช้ใหม่ๆ อัปเดตแต่ละโพสต์ด้วยข้อมูลใหม่ที่เชื่อมโยงกับโพสต์เก่าเพื่อให้ผู้อ่านเข้าไปดูจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได้


     5. ทบทวนบทเรียนที่ผ่านมา

         กลับไปย้อนดูหัวข้อโพสต์เก่าๆ และทบทวนศึกษาจากสิ่งที่ลูกค้าหรือคนดูเคยบอกกล่าวมา ตรวจสอบเนื้อหาอันใหม่ว่ามันมีความเชื่อมโยงกับเรื่องเก่าอย่างไรแล้วนำวิธีเหล่านั้นมาปรับแก้ ลูกค้ามักจะชอบและยังคงสนับสนุนเราต่อหากเราทบทวนสิ่งที่เขาเคยบอกแล้วนำเอาไปปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ดีขึ้น  
              

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup