Digital Marketing

อยู่ให้รอด! 5 วิธีช่วยธุรกิจผ่านวิกฤตโควิด-19

Text : Marisa S.



Main Idea
 
  • หากธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างมากจากวิกฤตการณ์ในปัจจุบันนี้ จงจำไว้ว่าคุณไม่ได้เผชิญหน้ากับมันอยู่คนเดียว ดังนั้นอย่าได้ท้อถอย หรือหมดแรงสู้ไปเสียก่อน
 
  • 5 วิธีที่จะแนะนำต่อไปจะช่วยพยุงธุรกิจของคุณในช่วงวิกฤตนี้ เพื่อธุรกิจให้อยู่รอดไป
 



     ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน ธุรกิจส่วนใหญ่ในขณะนี้ต่างกำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตในทุกๆ ขณะอย่างหนักหน่วง ไม่ว่าจะเป็นบริษัทใหญ่ เจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก พนักงาน ฟรีแลนซ์ ต่างก็พบเจอกับช่วงเวลาที่ไม่มีความไม่แน่นอนที่สำคัฐคือยังไม่มีความชัดเจนเลยด้วยซ้ำว่าจะไปในทิศทางไหนต่อ


     5 วิธีที่จะแนะนำต่อไปจะช่วยเปลี่ยนแปลงและพยุงธุรกิจในช่วงวิกฤตนี้ เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดไปจนถึงวันที่เรื่องเลวร้ายนี้จบลง พร้อมทั้งยังส่งเสริมให้ธุรกิจเติบโตไปได้ดีมีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น
 

     1. แพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เอื้ออำนวยแก่ธุรกิจ

         หากธุรกิจต้องหยุดไปต่อไม่สามารถทำได้อย่างแต่ก่อน ลองทบทวนดูว่าธุรกิจสามารถใช้เส้นทางผ่านโซเชียมีเดียเพื่อการบริการได้หรือไม่? ร้านอาหารก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากโรคระบาดทำให้หลายคนเปลี่ยนไปใช้การจัดส่งออนไลน์แทน และไม่ใช่เพียงแค่ร้านอาหารแต่ยังมีร้านค้าอื่นๆ อีกมากมายที่หันมาพึ่งพาออนไลน์มากขึ้นเพื่อช่วยให้ธุรกิจของตัวเองมีรายได้เข้า นอกจากอาชีพค้าขายแล้ว หากเป็นเทรนเนอร์ออกกำลังกาหรือสอนเวิร์กช้อปก็สามารถก็เปลี่ยนมาจัดคลาสง่ายๆ ผ่าน Facebook Live ที่เป็นกลุ่มเฉพาะได้  
 


     2.สร้างสิ่งใหม่โดยใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มี

         
ใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์หรือทรัพยากรในปัจจุบันให้สอดคล้องกับความต้องการในปัจจุบันของลูกค้าโดยอาจจะเริ่มจากถามตัวเองก่อนว่าผู้คนต้องการอะไรมากที่สุดในตอนนี้? และสิ่งที่ทำอยู่จะช่วยเติมเต็มสิ่งที่ต้องการด้วยทรัพยากรที่มีอยู่ได้อย่างไรบ้าง  ยกตัวอย่างผู้ผลิตเครื่องสำอาง LVMH ซึ่งเป็นเจ้าของน้ำหอมและแบรนด์แต่งหน้าได้เริ่มผลิตแอลกอฮอล์ล้างมือมาขาย หรือผู้ผลิตเสื้อผ้ารายใหญ่เช่น Gap, Nike, Zara และ Brooks Brothers ก็กำลังใช้โรงงานผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อขายให้แก่ลูกค้า
 




     3. ร่วมมือกันเพื่อสร้างผลประโยชน์ให้แก่กัน


         “ถ้าต้องการที่จะไปอย่างรวดเร็วให้ไปคนเดียว แต่ถ้าต้องการไปให้ได้ไกลต้องไปด้วยกัน” ลองมองหาพันธมิตรที่จะร่วมมือกันสร้างสรรค์สินค้าหรือบริการใหม่ๆ เพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้า ในบางครั้งการทำธุรกิจเล็กๆ ลำพัง อาจจะรู้สึกโดดเดี่ยว แม้การทำงานคนเดียวจะทำให้มีตัดสินใจได้รวมดเร็ว คล่องตัวกว่า แต่การมีเพื่อนคู่คิดจะช่วยให้มีที่ปรึกษา ที่ช่วยตักเตือนหรือชี้แนะแนวทางที่ดี ดังนั้น ลองผูกมิตรไม่ว่าจะเป็นผู้ที่อยู่ในธุรกิจเดียวกัน ธุรกิจขนาดใหญ่ หรือแม้แต่เพื่อนบนออนไลน์   
 

     4. สร้างความภักดีกับลูกค้า

         แม้จะเกิดวิกฤตที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ แต่ก็อย่าลืมที่จะรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าไม่ว่าจะเป็นรายบุคคลตรงๆ หรือผ่านออนไลน์ก็ตาม เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณใส่ใจ และสร้างความเชื่อมั่นต่างๆ ให้แก่พวกเขากว่าเดิม ซึ่งแน่นอนเมื่อวิกฤตนี้ผ่านไปได้แล้ว สิ่งที่ทำมาด้วยความจริงใจจะยังคงอยู่ในใจลูกค้า ดังนั้นลองหาวิธีที่ดีที่สุดสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้า จนเกิดความภักดีกับแบรนด์
 
 
     5 ลองผิดลองถูก และลองมันอีกครั้ง

         ถึงแม้ว่าทุกช่วงเวลาจะเป็นความเสี่ยงแต่ไม่มีช่วงเวลาไหนที่บอกว่าไม่ควรลอง หากไม่ลองก็คงไม่รู้ว่าจะสำเร็จหรือล้มเหลว และถ้าหากล้มเหลวขึ้นมาจริงๆ ก็ยังไม่ใช่จุดจบของสิ่งนั้น ดังนั้นอย่าหยุดคิด หรือลองมันอีกครั้ง เพราะ แม้แต่บริษัทที่ประสบความสำเร็จและโด่งดังที่สุดก็ยังมีข้อผิดพลาดมากมายเกิดขึ้นได้ และตอนนี้ที่เป็นวิกฤตแบบนี้ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการทดลองเช่นกัน  
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup