Digital Marketing

เสียงสะท้อนจากขาช้อปออนไลน์! ชอบไม่ชอบอะไรบนร้านค้าออนไลน์

Text : นนท์ธวัช ไชยวัง



 
Main Idea
 
  • เพราะความพึงพอใจของลูกค้า จะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อในครั้งแรกและการกลับมาซื้อซ้ำ ผู้ประกอบการจึงต้องคอยฟังเสียงของลูกค้าให้ดีว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร
 
  • ลองมาฟังขาช้อปออนไลน์ว่าเขาไม่ชอบอะไรบ้าง  เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้ประกอบได้ตอบโจทย์ความต้องการได้ตรงจุด
 



     สิ่งหนึ่งที่พ่อค้าขายทางออนไลน์จะต้องฟัง คือเสียงสะท้อนของลูกค้าเพื่อนำไปปรับปรุงพัฒนาการบริการ กลยุทธ์การตลาด พัฒนาสินค้า พัฒนาหน้าร้านออนไลน์ให้ดูดีดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาซื้อสินค้าใน เฟซบุ๊กแฟนเพจ , IG , Line @  หรือช่องทางอื่นๆ บนออนไลน์ เพราะความพึงพอใจของลูกค้าที่จะส่งผลต่อการกลับมาซื้อซ้ำอีก ทำให้ผู้ประกอบการไม่เหนื่อยที่จะต้องไปหาลูกค้าใหม่ ประกอบกับคู่แข่งในตลาดทุกวันนี้มีสูงมาก การที่มีลูกค้าประจำย่อมเป็นผลดีต่อ ดังนั้นเราจะต้องรู้ความต้องการของลูกค้า และรู้สิ่งที่ลูกค้าไม่ชอบเพื่อการปรับปรุงที่ดี วันนี้พามาสำรวจขาช้อปออนไลน์ว่าเขาไม่ชอบอะไรบ้างบนร้านค้าออนไลน์ เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้ประกอบได้ปรับปรุงตัวเอง


     ณรงค์ฤทธิ์ สุขย้อย หรือลิฟท์ นักศึกษาขาช้อปเสื้อผ้า และแฟชั่นบนออนไลน์ บอกว่า ตนเป็นคนที่ชื่นชอบการช้อปปิ้งออนไลน์มาก เพราะขี้เกียจไปเดินห้างสรรพสินค้า หรือตลาดนัด การซื้อของออนไลน์มีข้อดีที่ไม่ต้องออกแรงไปเดินซื้อของ ก็ส่งถึงบ้านเลย แต่เมื่อถามเขาว่าไม่ชอบอะไรบ้างบนร้านค้าออนไลน์ และที่เป็นปัญหาบ่อยๆ ที่ลูกร้องเรียนกันมากสุด คือ การส่งของที่ล่าช้า หรือรับออเดอร์ไปแล้วแต่ของหมดทำให้รอนานกว่าความเป็นจริงทำให้ลูกค้าเสียความรู้สึก ส่วนตัวเจอปัญหานี้บ่อยมากกับร้านเสื้อผ้า ซึ่งมีอยู่ครั้งหนึ่งถึงขั้นต้องไปรวมตัวกับคนที่รอของนานเหมือนกันเพื่อต่อว่าเจ้าของเพจกันเลยทีเดียว จึงขอแนะนำว่าผู้ประกอบต้องเช็กของให้ดีๆ ก่อนที่จะประกาศขายของ หากของหมดก็อย่าเพิ่งขายจนกว่าของจะมาเติม และพร้อมส่งลูกค้า


     ต่อมาเป็นเรื่องสีของเสื้อผ้า ไม่ตรงกับแคปชั่นตอนพรีเซ็นต์นำเสนอขายสินค้า เพราะบางครั้งผู้ประกอบการแต่งรูปเกินจริง บางรายใช้แสงเยอะทำให้สีไม่ตรงกับของจริง หรือบางครั้งลายไม่ตรงกับที่โพสต์ขาย เนื้อผ้าไม่มีคุณภาพไม่สอดคล้องกับคำโฆษณา เช่น บางทีบอกว่าผ้านุ่มมากสวมใส่สบาย แต่พอได้สินค้าจริงกลับพบว่าได้ผ้าที่แข็งหยาบมากทำให้เสียความรู้สึก ส่วนเรื่อง Size ขนาดพบว่าส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีปัญหาสักเท่าไหร่


     ด้าน เจ้พร เจ้าของร้านเสริมสวย เจ้าแม่ช้อปปิ้งออนไลน์ เล่าให้ฟังว่า การซื้อของออนไลน์ทุกวันนี้มีข้อดี คือ ไม่ต้องเสียเวลาไปเดินหาตามร้านต่างๆ ให้เหน็ดและเสียเวลาทำมาหากิน เพียงใช้เวลาว่างไม่กี่นาทีก็สามารถช้อปปิ้งได้แล้ว ส่วนเรื่องที่ไม่ชอบที่เป็นปัญหาที่เขาพบบ่อย คือ สินค้าไม่ตรงปก ในรูปที่โพสต์ขายในIG  หรือ เฟซบุ๊ก อีกแบบหนึ่งพอสั่งซื้อไปได้ของมาอีกแบบหนึ่ง แม้ว่าบางครั้งจะเป็นสี หรือลายที่ใกล้เคียงกัน แต่มันก็ทำให้เสียความรู้สึกไม้น้อย ส่วนตัวเห็นว่าจะไม่เข้าไปซื้อของร้านออนไลน์นั้นอีกเลย ส่วนอีกอย่างที่ไม่ชอบคือสินค้าที่สั่งมาแล้วเกิดการแต่งหัก มีผู้ประกอบการบางรายก็ไม่ยอมรับผิดชอบ ทำให้ลูกค้าจับมือใครดมรับผิดไม่ได้ หรือไม่เปลี่ยนสินค้าใหม่ ซึ่งจะไปโทษบริษัทขนส่งก็ไม่ได้ แต่บางรายก็มีระบบบริการหลังการขายที่ดีติดตามดูแลลูกค้าเป็นอย่างดี


     นอกจากนี้ยังไม่ชอบผู้ประกอบการที่ขายเครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับเสริมสวย บางรายเอายี่ห้อดังมาติดแต่คุณภาพสินค้าไม่ได้เป็นไปตามคุณภาพที่ดีของยี่ห้อนั้นจึงทำให้ได้ของที่ไม่ดี ใช้ได้ไม่นาน ถ้าจะซื้อสินค้ากลุ่มนี้แนะนำว่าให้เลือกซื้อร้านออนไลน์ขนาดใหญ่ ที่มีความน่าเชื่อได้อย่าง เช่น Lazada และอื่นๆ  ส่วนสินค้าแบรนด์เนม แนะนำว่าให้ดูร้าน ดีๆ ดูรีวิวให้ดีๆ จะช่วยได้ ในขณะเดียวกันแคปชั่นที่โพสต์ขายบางรายยาวมากจนไม่อยากอ่าน และกดเข้าไปซื้อของ ควรมีการเว้นวรรคเพื่อพักสายตาบ้าง หรือใส่ อีโมจิกั้นให้สวยๆ


     ขณะที่ ณัฐพร  รอดรา พนักงานออฟฟิศขาช้อป ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า  ทุกวันนี้ร้านค้าออนไลน์ที่ดีแบบครบถ้วนสมบูรณ์ก็มีแยะแยะ แต่ร้านสมัครเล่นก็มีถมไป โดยเฉพาะคนขายรายใหม่ที่ไม่ค่อยมีประสบการณ์ ในส่วนตัวสิ่งที่พบเจอ และไม่ชอบ อยากบอกกับแม่ค้าพ่อค้ามือใหม่ คือ จะต้องบอกราคาที่ชัดเจนเพราะที่ผ่านมาจากการสังเกตพบว่าบางร้านค้าออนไลน์ไม่มีป้ายบอกราคาที่ชัดเจนทำให้เกิดความสับสน ที่สำคัญต้องบอกรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าให้ครบ และตรงตามจริง เพราะบางครั้งบอกไม่ครบ ไม่ตรงกับความเป็นจริง


     อย่างไรก็ตามยังมีเรื่องของรูปสินค้าที่เฟคเกินจริง ไม่ตรงกับตัวสินค้าที่ได้รับ ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องถ่ายรูปให้สวยงาม ใกล้เคียงกับความจริงให้มากที่สุดลูกค้าถึงจะพึงพอใจ ประการสุดท้ายที่ลูกค้าไม่ชอบ คือการตอบแชทล่าช้า บ้างครั้งอ่านแล้วไม่ตอบทำให้เปลี่ยนใจไปซื้อร้านอื่นเลย ส่วนนี้มองว่าเป็นการเสียโอกาสของผู้ประกอบการ โดยการสำรวจความคิดเห็นทั้งหมดนี้หวังว่าจะเป็นโยชน์กับผู้ประกอบการใหม่ๆ เพื่อนำไปปรับปรุงการขายให้ดีขึ้นสามารถสร้างยอดขายแบบเป็นกอบเป็นกำได้หากลูกค้าพึงพอใจ
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup