Digital Marketing

​8 วิธีง่ายๆ ช่วยเพิ่มผู้ติดตาม ขยายกลุ่มเป้าหมาย

Text : Marisa S.




Main Idea
 
  • ยากที่จะปฏิเสธว่าโซเชียลมีเดียในยุคนี้ทรงพลังอย่างมาก หลายคนใช้เป็นช่องทางการทำการตลาด สร้างรายได้
 
  • แต่หลายคนก็คงเจอปัญหาคือทำแล้วไม่มีผู้ติดตามหรือมีน้อย  จึงมีกลยุทธ์การเพิ่มผู้ติดตามแบบไม่เสียเงินมาแนะนำกัน
 


     หนึ่งในความสำเร็จของเหล่านักธุรกิจออนไลน์นั่นก็คือการได้บรรลุเป้าหมายที่มีผู้ติดตามถึงหนึ่งล้านคน สิ่งที่ชัดเจนที่สุดคือยิ่งมีคนสนใจมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีอิทธิพลต่อคนรอบข้างมากขึ้นเท่านั้น การมีผู้ติดตามออนไลน์จำนวนมากจึงเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดความสำเร็จที่สำคัญสำหรับธุรกิจ แต่จะไปถึงจุดนั้นได้อย่างไร นี่คือกลยุทธ์ในการขยายกลุ่มเป้าหมายให้ไปถึงล้านคนได้


     1. ใช้แฮชแท็กให้ตรงกับเนื้อหา

         นี่คือองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในการเริ่มต้นทำคอนเทนต์บนออนไลน์ หากต้องการให้ผู้คนติดตามหรือมองเห็นอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นทาง YouTube, Instagram, Tiktok หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ แฮชแท็กที่เหมาะสมเป็นหนึ่งในวิธีหลักที่ทำให้ผู้ติดตามใหม่ๆ สามารถเจอคอนเทนต์ของช่องได้

     แฮชแท็กที่ใช้งานจะต้องมีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดสองประการ นั่นก็คือเกี่ยวข้องกับเนื้อหาและอยู่ในกระแส โดยสามารถเช็คดูได้ว่าแฮชแท็กที่กำลังมาแรงในตอนนั้นเป็นอย่างไร แล้วพยายามทำให้คอนเทนต์ให้ตรงกับหัวข้อเหล่านั้น อย่างไรก็ตามพฤติกรรมหนึ่งที่ควรหลีกเลี่ยงคือการใช้แฮชแท็กที่ไม่เกี่ยวข้องเพียงเพราะจะเกาะไปกับกระแสที่กำลังมาแรง เพราะอาจทำให้ผู้ชมสับสนจนพลาดโอกาสที่จะกดติดตาม


     2. ค่อยติดตามและมีส่วนร่วมกับครีเอทเตอร์รายอื่น

         ในขณะที่กำลังสร้างฐานผู้ติดตามให้กับช่องของตัวเองก็ควรจะติดตามดูเหล่าครีเอทเตอร์คนอื่น ที่มีเนื้อหาหรือกลุ่มเป้าหมายใกล้เคียงกันด้วย สิ่งนี้จะทำให้ผู้เข้าชมพบช่องได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ การแสดงความคิดเห็นในโพสต์ของคู่แข่งเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการเพิ่มยอดการเข้าชมโปรไฟล์ช่อง ซึ่งหากมีผู้เข้าชมหน้าใหม่ตามเข้ามาดูและเห็นว่าเนื้อหาช่องตรงตามความต้องการของเขา ท้ายที่สุดผู้เข้าชมเหล่านั้นจะกลายมาเป็นผู้ติดตามเอง


     3. โพสต์เนื้อหาธรรมดาแต่มีคุณภาพ

         แม้ว่าบางเนื้อหาจะเป็นเพียงแค่เนื้อหาที่ธรรมดาแต่ถ้าไม่ใช่เนื้อหาที่ไร้คุณภาพทุกอย่างก็จะออกมาดี เหมือนที่ได้ยินอยู่บ่อยๆ ว่าให้เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ นอกจากนี้การเปิดรับความเห็นจากผู้ติดตามก็จะเพิ่มศักยภาพคอนเทนต์ในอนาคตได้  แน่นอนว่าในช่วงแรกๆ ของการเริ่มต้นปล่อยคอนเทนต์จะเป็นเหมือนการทดลองเพื่อหาสิ่งที่เหมาะกับตัวเองและเหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย และเมื่อพบแล้วควรพยายามรักษาสไตล์และรูปแบบที่ทำมาตลอดไว้


     4. ลงคอนเทนต์ในเวลาที่ถูกต้อง

         มีข้อมูลตามอินเทอร์เน็ตอยู่มากมายเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการลงคอนเทนต์ แน่นอนว่าบทความเหล่านี้มีประโยชน์มากในช่วงเริ่มต้น แต่เมื่อเริ่มสร้างผู้ติดตามที่มากขึ้นให้ดูข้อมูลจากการโพสต์ของตัวเอง ซึ่งจะเห็นถึงความถี่และจำนวนผู้เข้าชมในเวลาต่างๆ ว่าช่วงไหนคือเวลาที่ดีที่สุด และคอนเทนต์ไหนเป็นที่น่าสนใจที่สุด

         นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือวิเคราะห์การตลาดมากมายที่ใช้ง่ายและสร้างความสะดวกให้เรา อย่างเช่น ถ้าหากว่าช่องหลักของเราเป็น YouTube ตัวแพลตฟอร์มจะมีเครื่องมือที่ชื่อว่า YouTube Analytics ให้ได้ใช้งานด้วย โดยเครื่องมือนี้เป็นเหมือนหัวใจหลักของการสำรวจฐานข้อมูลของผู้ติดตามและผู้เข้าชมในช่อง ทำความเข้าใจเทรนด์ที่กำลังมาแรงเพื่อดูว่าสิ่งไหนส่งผลดีหรือไม่ดีและตรงกับเนื้อหาของช่องแค่ไหน สามารถดูได้ว่าใครกำลังดูคอนเทนต์เราอยู่ และเขาชอบดูอะไรกัน รวมไปถึงวิดีโอไหนที่จะสร้างรายได้มากที่สุดในช่อง


     5. ติดตามผู้ติดตามของคู่แข่ง

         สมมติว่าเราติดตามใครซักคนในช่อง Youtube, Instagram หรือ Tiktok แล้วพวกเขาเหล่านั้นมีเนื้อหาที่คล้ายกับช่องของเราและยังมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก นั้นหมายความว่าผู้ติดตามของพวกเขานั้นมีความสนใจที่เหมือนกันและอาจสนใจเนื้อหาของเราด้วยให้ลองติดตามผู้ติดตามเหล่านั้นดู ด้วยการทำเช่นนี้จะทำให้เข้าถึงเป้าหมายที่คาดหวังได้โดยตรงและยังเชิญชวนให้พวกเขามองเห็นโปรไฟล์ของช่องสร้างโอกาสให้พวกเขาหันมาติดตามช่องเราได้ด้วย


     6. สร้างเส้นทางที่มากขึ้นไปยังแพลตฟอร์มอื่น

         นี่อาจไม่ใช่เทคนิคที่ดูสร้างสรรค์ แต่คนอื่นมักจะลืมที่จะใช้ประโยชน์จากตรงนี้ แม้ว่าจะใช้แพลตฟอร์มเดียวเป็นหลัก แต่ก็ไม่มีเหตุผลไหนว่าทำไมจะไม่มีช่องทางอื่นเพิ่มเติม ถ้าหากว่าแพลตฟอร์มหลักของช่องคือ YouTube ก็สามารถลิงค์ไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้เช่น Facebook หรือ Twitter เพื่อเพิ่มการรับรู้ให้กับบุคคลที่ใช้งานแพลตฟอร์มนั้นๆ

         ถึงแม้ว่าจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำการตลาดช่องตัวเองบน YouTube แต่ก็ควรจะสละเวลาไปกับการโปรโมตในโซเชียลมีเดียอื่นๆ ด้วย ทุกแพลตฟอร์มมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน ใช้จุดเด่นของแต่ละช่องทำประโยชน์ในการโปรโมตเพื่อเพิ่มยอดให้ได้มากที่สุด


     7. ทำการตลาดกับแฮชแท็กที่ใช้

         การสร้างแฮชแท็กขึ้นมาจะต้องมีความน่าสนใจและเกี่ยวข้อง ทำให้มันเกิดเป็นแบรนด์ขึ้นมา แน่นอนว่าช่องทางที่ควรแชร์แฮชแท็กเหล่านี้ก็คือพวกโซเชียลต่างๆ ที่มี อย่าลืมว่ายังสามารถทำการตลาดแฮชแท็กออฟไลน์ได้ สิ่งนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งกับคนที่ดำเนินธุรกิจขนาดเล็กๆ รวมแฮชแท็กลงในสื่อเพื่อส่งเสริมการขายทั้งหมดตั้งแต่หน้างานทั้งหลายจนไปถึงนามบัตรของเรา


     8. ใช้ข้อมูลเชิงลึกและเครื่องมือวิเคราะห์

         หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของกลยุทธ์โซเชียลมีเดียที่ประสบความสำเร็จคือการมองออกถึงกระบวนการ โชคดีที่เดี๋ยวนี้มีเครื่องมือที่มีประโยชน์มากมายที่สามารถช่วยเราได้ การได้รู้ถึงข้อมูลเชิงลึกที่เชื่อถือได้ในกลุ่มเป้าหมายของช่อง แพลตฟอร์มเหล่านี้ส่วนใหญ่อาจต้องสมัครสมาชิกแบบชำระเงินเป็นรายเดือนสำหรับมืออาชีพโดยเฉพาะ ตรงนี้ให้ใช้ประโยชน์จากการทดลองใช้ฟรีเพื่อทดสอบ และถ้าหากดีก็ค่อยสมัครสมาชิก การได้รับข้อมูลวิเคราะห์ที่ถูกต้องเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เรียกได้ว่ามหัศจรรย์สำหรับการคิดหาทางเพิ่มจำนวนผู้ติดตามในช่องได้
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup