Digital Marketing

​เริ่มต้นธุรกิจให้ชัวร์! ต้องสร้าง Brand Awareness ด้วย Influencer ก่อนแล้วยอดขายจะตามมา

Text : นนท์ธวัช ไชยวัง




Main Idea
 
  • ในการทำธุรกิจนั้น การสร้างการรับรู้แบรนด์เป็นสิ่งสำคัญ โดยจะต้องสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก  สร้างแรงดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้สินค้าและบริการของเรา  
 
  • การใช้ Influencer เป็นวิธีหนึ่งในการสร้างการรับรู้แบรนด์ให้รู้จักเป็นวงกว้างในช่วงแรกๆ ที่สินค้าเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ ซึ่งจะต้องเลือกให้ตรงกับสินค้า และกลุ่มเป้าหมาย
 



     การเริ่มต้นทำธุรกิจสิ่งสำคัญที่สุด คือการสร้างแบรนด์ให้ติดตลาด แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายที่ทุกแบรนด์จะทำแล้วประสบความสำเร็จ สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากที่นักการสื่อสารการตลาดจากหลายสำนักพูดถึง คือเรื่องของการเริ่มธุรกิจใหม่ต้องมุ่งเน้นการสร้าง Brand Awareness หรือการสร้างการรับรู้ก่อนในช่วงแรกของการแนะนำสินค้าสู่ตลาด เพื่อให้เกิดความรู้จักมักคุ้น เป็นการให้ข้อมูลข่าวสารรายละเอียดสินค้า รวมถึงการทดลองใช้สินค้า ให้ลูกค้าเห็นถึงประโยนชน์ที่จะได้รับหากเขาจะตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเรา โดยในช่วงนี้หากหวังยอดขายในมากเกินไ อาจทำให้ผู้ประกอบการผิดหวังได้
 
      ทั้งนี้การสร้าง Brand Awareness มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับสินค้าที่ใหม่ในตลาด เพราะเปรียบเสมือนภาพจดจำของลูกค้าด้วย หากถามว่าแล้วผู้ประกอบการ จะสร้างสิ่งเหล่านี้ยังไงให้ได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด รวมถึงส่งผลดีต่อแบรนด์ในระยะยาว อีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจ และได้ผลดี คือการใช้ Influencer ในการสร้างการรับรู้แบรนด์ให้รู้จักเป็นวงกว้างในช่วงแรกๆ ที่สินค้าเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ แต่จะต้องเลือกให้ตรงกับสินค้า และกลุ่มเป้าหมายถึงจะเห็นผลลัพท์ของการสื่อสารว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่

      สำหรับหลายแบรนด์เลือกที่จะใช้ Influencer หรือคนมีชื่อเสียงก็เพราะจะทำให้แบรนด์เราเรียกร้องความสนใจจากคนที่กำลังหาสินค้าได้ง่ายเพราะมีผู้ติดตามคนเหล่านั้นจำนวนมาก ซึ่งหากเทียบกับการสร้างเพจขึ้นมาเองแล้วให้เพื่อนคนธรรมดาทั่วไปช่วยกันแชร์ก็ยังสู้วิธีนี้ไม่ได้ เพราะหากให้คนแชร์ไปมั่วๆ จะเป็นการสื่อสารที่ยังไม่ทรงพลัง และไปยังถึงกลุ่มเป้าหมายไม่ชัดเจน และกระจัดการะจาย ดังนั้นหากเราใช้ Influencer จะช่วยให้ได้ฐานลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ง่ายต่อการทำการตลาดต่อไป

     ไม่เพียงเท่านี้หากใช้ Influencer คนที่สังคมรู้จักก็จะช่วยในเรื่องของความน่าเชื่อถือของแบรนด์ด้วย เพราะการสร้างแบรนด์ใหม่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้มีความน่าเชื่อถือทำให้ลูกค้าเห็นว่าสินค้าเรามีความน่าเชื่อถือ ก่อนที่เขาจะทดลองใช้ ซึ่งหากสินค้าดีจริงเขาก็จะจงรักภักดีต่อสินค้าเราไปยาวๆ เกิดการซื้อซ้ำ และบอกต่อไปเรื่อยๆ

     นอกจากนี้ยังช่วยให้บ่งบอกระดับของความเป็นแบรนด์ด้วยว่าลูกค้าพอจะเลือกและตัดสินใจได้หรือไม่ ซึ่งหากลูกค้าได้เห็น Influencer ได้ลองใช้บนช่องทางออนไลน์มันก็จะช่วยบ่งบอกถึงแบรนด์เราได้ในระดับหนึ่งดีกว่าการยิงแอดโฆษณาโผล่มาให้เราเห็นบนออนไลน์แบบไม่มีปี่มีขลุ่ย อย่างไรก็ตามมีคำแนะนำว่าผู้ประกอบการจะต้องเลือก Influencer ที่มีบุคลิกที่ความเหมาะสมกับแบรนด์เรา รวมถึงดูว่าคนที่มาติดตาม Influencer คนนั้นจะต้องมีมากพอ และเป็นกลุ่มเดียวกับเป้าหมายลูกค้าเราด้วย

     ดังนั้นจึงมีความสำคัญมากที่เราต้องทำการบ้านให้ดีในหลายๆ มิติก่อนที่จ้าง Influencer คนหนึ่งมาสร้าง Brand Awareness ให้สินค้าเราในช่วงแนะนำตลาด ที่สำคัญจะต้องมองประเด็นความคุ้มค่าทุนให้ดี เพราะในแต่ละคนเงื่อนไขก็จะแตกต่างกันออกไป อีกทั้งต้องดูงบประมาณของเราให้ดีอย่างใช้งบประมาณจนเกินตัว และหากเสร็จงานก็ควรมีการประเมินผล วิเคราะห์การสื่อสารในการสร้าง Brand Awareness ด้วยเพื่อหาจุดเด่น จุดด้อยปรับปรุงพัฒนาต่อไป
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup