Digital Marketing

​อยากเข้าถึงคน Gen Z ต้องรู้วิธีทำการตลาดผ่านอีเมล!

Text : Marisa S.




Main Idea
 
  • หนึ่งในเครื่องมือการตลาดที่สำคัญ แต่มักถูกมองข้าม คือการทำการตลาดผ่านอีเมล ซึ่งเป็นวิธีที่สามารถเข้าถึงลูกค้า ได้โดยตรงและสามารถนำเสนอข้อมูลหรือสินค้าได้
 
  • และรู้หรือไม่ว่าการทำการตลาดผ่านอีเมลก็สามารถใช้กับคน Gen Z ได้ดีเพราะพวกเขาใช้อีเมลในการติดต่องานทางธุรกิจ  


 

     บางคนอาจคิดว่า Gen Z นั้นใช้โซเชียลมีเดียอื่น ๆ มากกว่า แต่จริงๆ แล้ว Gen Z กลับบอกว่าอีเมลมีความสำคัญ เพราะพวกเขาใช้เพื่อติดต่อทางธุรกิจ โดยส่วนใหญ่บอกว่าการตลาดผ่านอีเมลเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อของพวกเขาอีกด้วย ดังนั้น ลองมาทำการตลาดเพื่อเข้าถึงคน Gen Z ผ่านอีเมลกันด้วยกลยุทธ์เหล่านี้
 

     1. ข้อความในอีเมลจะต้องไม่ยาวเกินไป

         คนรุ่น Gen Z ชอบประโยคเพียงไม่กี่ประโยคในอีเมลและรูปภาพ 1-2 รูป ไม่อย่างนั้นพวกเขาจะลบอย่างรวดเร็ว หลีกเลี่ยงการเขียนอีเมลที่มีความยาวเพราะพวกเขาจะไม่อ่านมันและจะหมดความสนใจไปเลย
 

     2. ปรับแคมเปญให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคน

         Gen Z รู้ดีว่าเราสามารถเข้าถึงข้อมูลออนไลน์จำนวนมากได้ ดังนั้นอย่ากลัวที่จะส่งคูปองให้พวกเขาในวันเดียวกับวันที่พวกเขาซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ของเรา และหากเห็นว่ามีการคลิกลิงก์เกี่ยวกับหัวข้อที่ต้องการให้เสนอแหล่งข้อมูลเพิ่มเติมให้ ดูสิ่งที่ลูกค้าทำและปรับแคมเปญให้เหมาะสม


     3. ระบุแบรนด์อย่างชัดเจน

        แน่นอนว่า Gen Z จะได้รับอีเมลจำนวนมาก ดังนั้น เราสามารถเตือนพวกเขาว่าทำไมพวกเขาถึงได้รับอีเมลนั้นๆ เช่น “คุณได้รับอีเมลนี้เพราะคุณสมัครเป็นสมาชิกที่…” ทั้งนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขารู้ว่าเราเป็นใคร


     4. เขียนหัวเรื่องให้น่าสนใจและทำให้เขามีส่วนร่วม

         หัวเรื่องมีอิทธิพลอย่างมากต่อ Gen Z ว่าพวกเขาจะเปิดอีเมลนั้น ๆ หรือไม่ เราอาจมีเวลาเพียงไม่กี่วินาทีที่จะจับตาดูพวกเขาเนื่องจากพวกเขาเองมีตัวกรองข้อมูลจาดตัวพวกเขาเองดังนั้นทำให้พวกเขาหันมาสนให้ได้


     5. ทำงานกับผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดอีเมล

         ทำงานกับผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดอีเมลและมี copywriter เขียนอีเมลให้น่าดึงดูดและน่าสนใจซึ่งไม่ใช่ข้อความที่น่าเบื่อหน่าย แต่ควรเป็นข้อความแบบเดียวกับที่ Gen Z คุ้นเคย ข้ามข้อความการขายที่เร่งเร้าหรือเสี่ยงที่จะโดนเมิน ใช้นักออกแบบเว็บไซต์เพื่อสร้างอีเมลที่ทันสมัยและน่าสนใจจนทำให้พวกเขาตั้งตารอ

 
     6. อธิบายว่าแบรนด์ของเราเหมาะสมกับเขาอย่างไร

         Gen Z ต้องการทราบเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์เรา แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือแบรนด์เรานั้นเหมาะสมกับพวกเขาหรือเปล่า นั่นหมายถึงการพูดคุยเกี่ยวกับค่านิยมของบริษัท ภาษาที่ใช้ วิธีที่ที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับพวกเขาและประสบการณ์ที่มอบให้พวกเขา 


     7. ส่งสิ่งที่พวกเขาต้องการ

        Gen Z ส่วนใหญ่ต้องการคูปองโปรโมชันและข้อเสนอพิเศษทางอีเมล พวกเขาจะมองข้ามพวกข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทหรือลิงก์ที่ลิงก์ไปยังบล็อกแหล่งข้อมูลอื่นๆ ของบริษัท 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup