Digital Marketing

โควิดมา ลูกค้าเปลี่ยน! จะรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้ายังไง

Text : Marisa S.




Main Idea
 
  • จริงๆ แล้วในสถานการณ์โควิด-19 ลูกค้าต้องการมากกว่าข้อเสนอที่ดีที่สุดหรือราคาต่ำสุด แต่ต้องการความน่าเชื่อถือ และความไว้วางใจจากแบรนด์มากกว่า
 
  • ขอแนะนำหนทางที่ธุรกิจสามารถทำเพื่อรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าในช่วงโควิด-19




     ในสภาวะเศรษฐกิจที่เลวร้าย ผู้บริโภคมีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับสถานการณ์และระมัดระวังการใช้จ่ายเงินของตัวเองเป็นอย่างดี แต่สำหรับธุรกิจสิ่งนี่คือความท้าทายใหม่ ในสภาพแวดล้อมเช่นนี้ลูกค้าต้องการมากกว่าข้อเสนอที่ดีที่สุดหรือราคาต่ำสุด พวกเขาแสวงหาความน่าเชื่อถือ ความเชื่อมั่นและความไว้วางใจในแบรนด์ที่ ดังนั้นสิ่งที่ผู้ประกอบการควรตั้งเป้าหมายในการทำธุรกิจคือทำให้ลูกค้าเกิดความภักดีกับแบรนด์ และเพื่อรักษาฐานลูกค้าประจำของแบรนด์ให้ดีที่สุด

     มีเพียงไม่กี่ธุรกิจที่ไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด19 ดังนั้นหลายๆ บริษัทจึงต้องจัดลำดับความสำคัญเรื่องของทรัพยากรและการตั้งเป้าหมายเพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ในภาวะวิกฤต ธุรกิจไหนที่ได้รับผลกระทบถ้าไม่ได้มีแผนตั้งรับไว้ก็ควรจะเริ่มจัดการหลังจากเกิดเรื่องทันที มองหาปัจจัยที่สามารถควบคุมได้หรืออย่างน้อยที่สุดเพื่อให้แน่ใจว่าใกล้เคียงกับเป็นปกติมากที่สุด และที่สำคัญอย่าลืมกลยุทธ์การเอาตัวรอดนั่นคือการรักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่

     อย่างไรก็ตาม เพื่อสร้างยอดขายให้เป็นไปตามเป้า หลายบริษัทเลือกใช้กลยุทธ์ลดแลกแจกแถมเพื่อดึงดูดลูกค้ารายใหม่แต่อย่างที่ทราบกันดีการหาลูกค้าใหม่จะมีค่าใช้จ่ายมากกว่าการรักษาลูกค้าเก่าถึง 5 เท่า  ดังนั้นในภาวะเช่นนี้อย่ากลัวที่จะพลาดโอกาสในการเติบโต ให้วิเคราะห์โอกาสในวิกฤตนี้เพื่อที่จะวางแผนการทำการตลาดใหม่ อย่าลืมลองหันกลับมาดูลูกค้าเก่าบ้าง จำไว้เสมอไม่มีจุดลงทุนไหนจะไปได้ต่อเนื่องหากธุรกิจนั้นไม่มีลูกค้าใช้บริการ

     นอกจากนี้ แม้ว่าการดำเนินงานได้ยอดเยี่ยมเป็นสิ่งสำคัญ แต่การให้ความสำคัญกับลูกค้านั้นทำให้ผลตอบรับดีขึ้นมาถึง 10% การทุ่มเทให้กับการักษาฐานลูกค้าคือกุญแจสำคัญในการเอาตัวรอดจากสถานการณ์วิกฤต ซึ่งการที่จะการรักษาความภักดีของลูกค้าได้ อย่างแรกเลยคือควรรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร และปรับข้อเสนอการบริการของแบรนด์เพื่อตอบสนองความต้องการนั้น

     ทั้งนี้ การใช้ข้อมูลลูกค้าสามารถทำได้ง่ายเพียงแค่สำรวจฐานลูกค้าปัจจุบันเพื่อรับข้อมูลเชิงลึกที่สามารถดำเนินการได้ ยิ่งมีข้อมูลมากเท่าไหร่ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ก็จะแม่นยำมากขึ้นเท่านั้น แน่นอนว่าข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เราเข้าใจความต้องการ ความคาดหวังและปัญหาของพวกเขาได้ดีขึ้น
  
     การขับเคลื่อนธุรกิจด้วยข้อมูลเพื่อความแม่นยำช่วยให้บริษัทสามารถปรับกระบวนการและรักษาความพึงพอใจของลูกค้าได้แม้ในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การปรับตัวเหล่านี้ทำให้ธุรกิจสามารถหลุดพ้นจากวิกฤตครั้งนี้ไปได้


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup