Digital Marketing

การตลาดเทรนด์ใหม่! CGI Influencers ที่สามารถสร้างเน็ตไอดอลชื่อดังได้ด้วยคอมพิวเตอร์

 Text: Marisa S.



Main Idea
 
  • มากไปกว่าอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นคนที่เรารู้จัก ในวันนี้มีการพัฒนา อินฟลูเอนเซอร์ CGI ขึ้นมาโดยคอมพิวเตอร์จากการจับคู่กับภาพเคลื่อนไหวจากใบหน้าคนจริงๆ
 
  • ข้อดีของอินฟลูเอนเซอร์ CGI สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน แถมยังมีบุคลิกที่ถูกพัฒนาขึ้นมาได้อย่างที่เจ้าของแบรนด์ต้องการจริงๆ จึงเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่สมบูรณ์แบบที่สุด
 



     ด้วยผู้คนมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลกที่ใช้โซเชียลมีเดีย แน่นอนว่าจะต้องตามมาด้วยความยากในการทำการตลาดของแต่ละแบรนด์ที่จะสร้างความโดดเด่นกว่าคนอื่น  

     นักการตลาดบางคนตัดสินใจที่จะหาทางเลือกอื่นนอกเหนือจากการใช้อินฟลูเอนเซอร์ตามปกติ ด้วยการสร้างแบรนด์แอมบาสเดอร์ด้วยตัวเอง โดยใช้เทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือจนได้เป็น อินฟลูเอนเซอร์ CGI ตัวละครที่ถูกสร้างขึ้นจากคอมพิวเตอร์ในการจับคู่กับภาพเคลื่อนไหวจากใบหน้าคนจริงๆ ซึ่งทำให้ อินฟลูเอนเซอร์ CGI มีบุคลิกเหมือนกับคนจริงๆ
 

Lil Miquela และผองเพื่อน  

     ผู้ใช้งานอินสตาแกรมอาจเคยได้เห็นตัวละครเด็กสาวที่ถูกสร้างขึ้นมาหน้าตาอายุเหมือนวัยรุ่นราว 19 ปี ที่ชื่อว่า Lil Miquela ซึ่งได้กลายเป็นเน็ตไอดอลหลังจากที่ปล่อยเพลงของเธอออกมา และมีคนมากกว่า 80,000 คนที่ฟังเพลงของ Lil Miquela ใน Spotify ทุกเดือน ในอินสตาแกรมของเธอเองก็มีผู้ติดตามมากกว่า 2.5 ล้านคน เน็ตไอดอล AI คนนี้ถูกสร้างขึ้นมาโดยบริษัท Brud จาก LA เรียกได้ว่าเป็นการเริ่มปรากฏการณ์อินฟลูเอนเซอร์ CGI ตั้งแต่ในปี 2016 นอกจากนี้เธอยังได้เป็นนางแบบแฟชั่นนิตยสารและเสื้อผ้าแบรนด์หรูมากมาย และเธอยังเคยได้ให้สัมภาษณ์กับ Coachella พร้อมแสดงรอยสักที่ออกแบบโดยศิลปินชื่อดังอย่าง Miley Cyrus และจนกว่าผู้สร้างจะเปิดเผยที่มาที่แท้จริงของเธอ แฟนๆ ของเธอหลายคนก็แอบเชื่อมั่นว่าเธอเป็นวัยรุ่นที่มีเลือดเนื้อจริง ๆ

     ยังมี CGI ที่เหมือนกันกับ Lil Miquela อีกนั่นก็คือ Blawko ที่ถูกสร้างโดย Brud เช่นเดียวกับเธอ โดย Blawko เป็นพี่ชายของเธอนั้นเอง เขามีสไตล์ที่ดูสตรีทและมีรอยสักที่เอาไว้อธิบายตัวเองว่าเป็น "young robot sex symbol" บางทีเขาอาจเป็นคนลึกลับที่สุดในบรรดาดาราอินฟลูเอนเซอร์ CGI จริงเนื่องจากหน้ากากที่ครอบคลุมใบหน้าครึ่งหนึ่งของเขา แต่เขาก็ได้กลายเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ชมที่ชอบอะไรชิลๆ สบายๆ ของเขา
 

CGI ผู้พันแซนเดอส์และ CGI คนอื่น ๆ

     การสร้างตัวละคร CGI มีจุดประสงค์เพื่อเลียนแบบวิถีชีวิตของอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังทั้งในอินสตาแกรมหรือชีวิตจริง รวมถึงผู้พันแซนเดอส์ของ KFC ด้วย พวกเขาได้โพสต์รูปของตัวละคร CGI ที่ดูเหมือนจะเป็นพันเอกฮาร์แลนด์แซนเดอร์สในอินสตาแกรมหลักของ KFC ซึ่งมีผู้ติดตามอยู่ 1.3 ล้านคน โดยระบุว่าเขาคือผู้พันแซนเดอส์ที่เป็น CGI และยังคงวิ่งไล่ตามความฝันในการขายไก่อยู่ แต่แทนที่จะเป็นชายชราจ้ำจี้คนนั้น CGI คนนี้มีหน้าตาที่ดูเป็นชายรูปร่างหุ่นนักกีฬา ผมสีเทาเซ็ทขึ้นแบบเท่ๆ ใส่แว่นตาดำสุดเก๋พร้อมด้วยใส่ชุดสูทสีขาวประจำตัว ทำให้ดูเป็นคนที่ทันสมัยมากขึ้นและเขายังมีลอยสักตรงลำตัวที่เขียนว่า "สูตรลับสู่ความสำเร็จ"  

     ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2018 ที่ผ่านมา บ้านแฟชั่นหรูหราในฝรั่งเศส บัลแม็ง เปิดตัวแคมเปญที่นำแสดงโดย 3 นางแบบ 3 โมเดล มี 2 รุ่นที่เป็นเอกสิทธิ์ของแบรนด์ Balmain ในขณะที่รุ่นที่ 3 คือ Shudu Gram เป็นของเอเจนอิสระที่รู้จักกันดีในชื่อซูเปอร์โมเดลดิจิทัลรายแรกของโลก โดยช่างภาพแฟชั่นชาวอังกฤษ Cameron-James Wilson เป็นคนสร้าง Shudu ขึ้นมาและมีผู้ติดตามเธอมากกว่า 200,000 คนบนอินสตาแกรม แต่สิ่งที่เธอทำไม่ได้เลยก็คือเธอไม่สามารถพูดคุยได้เพราะเธอไม่ใช่ AI แต่ด้วยความช่วยเหลือของวิลสันทำให้เธอได้แบ่งปันข้อความต่างๆ ให้กับแฟนๆ ของเธอออกมาได้
 

จะมีอายุการใช้งานหรือไม่?

     ไม่กี่ปีที่ผ่านมาความคิดเรื่องอินฟลูเอนเซอร์ CGI ในโซเชียลมีเดียยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ดังนั้นความนิยมของพวกเขาจึงเป็นสัญญาณบ่งบอกว่ากระแสความนิยมเป็นไปในทางที่ดี การใช้ประโยชน์จากอินฟลูเอนเซอร์ CGI นั้นเป็นประโยชน์ต่อแบรนด์พอสมควรเพราะเราสามารถควบคุมได้เต็มรูปแบบ แถมยังช่วยประหยัดเวลาที่จะไปหาอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นคนๆ จริงและยังไม่ต้องมานั่งคิดว่าคนที่เลือกมาจะเหมาะสมกับแบรนด์หรือเปล่า ในทางตรงกันข้ามมันอาจเป็นการทดลองการตลาดที่ยังไม่ได้รับความนิยมมากขนาดนั้นแต่ก็ยังต้องรอดูกันต่อไปในอนาคต

     ยังมีนักการตลาดอีกหลายคนที่บอกว่าอินฟลูเอนเซอร์แบบ CGI จะเติบโตขึ้นภายใน 12 เดือนข้างหน้านี้ เนื่องจาก CGI เหล่านี้สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกเวลา ทุกวัน แถมยังมีบุคลิกที่ถูกพัฒนาได้อย่างที่เจ้าของแบรนด์ต้องการ พวกเขาสามารถเป็นอะไรก็ได้ที่เราต้องการจะให้เป็น สิ่งเหล่านี้เป็นข้อดีอย่างมากสำหรับแบรนด์เพราะพวกเขาสามารถสร้างแอมบาสเดอร์ที่สมบูรณ์แบบที่สุดสำหรับแบรนด์ตัวเองได้ อินฟลูเอนเซอร์ CGI มีส่วนร่วมมากกว่าอินฟลูเอนเซอร์จริงๆ เกือบ 3 เท่า นั่นหมายความว่าผู้ติดตามมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ของอินฟลูเอนเซอร์ CGI มากขึ้น ซึ่งชี้ให้เห็นว่าความแปลกใหม่เป็นองค์ประกอบสำคัญกับความนิยมในปัจจุบัน 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup