Digital Marketing

จากมนุษย์เงินเดือนสู่ผู้ประกอบการมือใหม่ 6 วิธีเตรียมตัวก่อนทำธุรกิจส่วนตัว

Text : นนท์ธวัช ไชยวัง




Main Idea


มนุษย์เงินเดือนหลายคนอาจใฝ่ฝัน อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่เมื่อไม่เคยทำธุรกิจมาก่อน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการบ้าน เตรียมความพร้อมอย่างหนัก


วันนี้จะพาไปเรียนรู้ 6 วิธี การเตรียมตัวก่อนจะเป็นเจ้าของธุรกิจหน้าใหม่ เพื่อจะนำพาธุรกิจครั้งแรกของตัวเองไปให้รอด
 




     มนุษย์เงินเดือนหลายคนอาจใฝ่ฝัน หรือแว่บขึ้นมาในหัวว่าสักวันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง บางคนคิดแค่เล็กๆ พอ บ้างคนก็อยากทำให้ใหญ่ๆ ไปเลย ตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์ และความรู้ความสามารถว่าจะแจ้งเกิดธุรกิจของตัวเองให้เป็นแบบไหน แต่ทั้งนี้การทำธุรกิจ โดยเฉพาะมือใหม่หัดขับ ไม่เคยทำธุรกิจที่ไหนมาก่อนเลย จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการบ้าน เตรียมความพร้อมอย่างหนัก เพื่อที่จะให้นำพาธุรกิจครั้งแรกของตัวเองไปให้รอด ท่ามกลางคู่แข่ง และปัจจัยต่างๆ มากมาย   วันนี้จะพาไปเรียนรู้ 6 วิธี การเตรียมตัวก่อนจะเป็นเจ้าของธุรกิจหน้าใหม่


     1. การเงินต้องพร้อม- ปรับกระบวนการคิด –ทัศคติใหม่ เปลี่ยนโหมดจากงานประจำสู่เจ้าของกิจการ

         ประการแรกสุด คือ เงินทุน ต้องพร้อมมากๆ เพราะหลายคนจะเอาเงินเก็บทั้งชีวิตมาลงทุน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ท้าทายมากๆ  สำหรับใครที่กำลังจะทำธุรกิจใหม่  จากโหมดทำงานประจำมนุษย์เงินเดือน มีเงินเดือน มีหัวหน้า มีเพื่อนร่วมงาน มีเวลาเข้าออกงานที่ตรงเวลา มีหน้าที่รับผิดชอบของตัวเองที่ชัดเจน แต่วันหนึ่งต้องมาเป็นเจ้าของกิจการ ก็ต้องมีการปรับกระบวนการคิดใหม่ๆ ปรับทัศคติมาเป็นมุมมองของผู้ประกอบการ  มีความเสียสละ อดทน มีความเป็นผู้นำ  เพราะเวลางานจะไม่แน่นอน อาจต้องนอนดึกตื่นแต่เช้า ประชุมบ่อยขึ้น รู้จักคนเยอะขึ้น  ที่สำคัญจะต้องไม่กลัวความผิดพลาด ใจกว้าง ทุกบทเรียน คือการเรียนรู้ เพื่อพัฒนากันต่อไปให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป ถ้าทำแบบนี้ได้คุณก็พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองจากมนุษย์เงินเดือนสู่การเป็นผู้ประกอบการหน้าใหม่ไฟแรงได้


     2. พัฒนาความรู้ด้านธุรกิจให้รู้ลึก รู้จริง รู้ตลาด รู้คู่แข่ง

         นอกจากทำสินค้าให้ดีมีคุณภาพ แตกต่าง เหนือคู่แข่ง ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาของลูกค้าได้แล้ว ก่อนลงมือทำธุรกิจจะต้องศึกษา เรียนรู้ ข้อมูลเชิงลึก สินค้า การตลาด คู่แข่ง อย่างลึกซึ้งจริงๆ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้  


     3. จัดทำแผนธุรกิจให้พร้อมที่สุด

         การจัดทำแผนธุรกิจจะต้องทำอย่างรัดกุม หาผู้เชี่ยวชาญ หรือคนที่เก่งทำธุรกิจ หรือคนที่เคยประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจมาช่วยเป็นที่ปรึกษาแผนด้วย การทำแผนให้พร้อมและมีประสิทธิภาพ นำไปใช้ได้จริง เป็นหมือนเข็มทิศให้เราเดินไปตามที่ที่มีแสงสว่างอยู่ที่ปลายอุโมงค์ เพราะการมีแผนที่ดีจะทำให้เราวางแผนส่วนอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น


     4. มีความพร้อมการบริหารงาน –บริหารคน อย่างมีประสิทธิภาพ

         พอได้แผนธุรกิจแล้วก็สามารถเริ่มบริหารงานให้เป็นสัดส่วน แบ่งงานให้ดี วางความสำคัญว่าสิ่งไหนควรทำก่อนทำทีหลัง ทำงานให้เป็นระบบ ยืดหยุ่นให้ได้ ส่วนการบริหารคนก็ต้องทำให้เหมาะสม วางคนให้เหมาะกับงาน กระจายงานให้พอดี รักษาบุคลากร ทำให้เขาเกิดความรักองค์กร  สร้างแรงจูงใจ แรงบันดาลใจให้เขา หากลูกน้องมีพลังบวกแล้วเขาก็จะมีพลังในการสร้างสรรค์ผลงานออกมา พัฒนาองค์กรให้ไปในทิศทางที่ดีขึ้น


     5. เตรียมช่องทางการขายให้พร้อม –วางเครื่องมือการตลาดให้ดี

         สินค้าต่อให้ดีแค่ไหน ถ้าช่องทางการขายไม่ดี หรือผู้ประกอบการใช้เครื่องมือการสื่อสารการตลาดไม่เป็นทุกอย่างคือ จบ  ดังนั้นประเด็นนี้สำคัญมาก นอกจากไอเดียออกแบบสินค้าจะดี ตอบโจทย์ลูกค้า แก้ไขปัญหาลูกค้าได้ ช่องทางการขายต้องดีด้วย เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเราต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายเราเป็นใคร แนะนำว่าช่องทางการขายควรมีทั้งออนไลน์และออฟไลน์  รวมถึงต้องรู้จักใช้เครื่องมือในการทำการตลาดออนไลน์ และสร้างคอนเทนต์ให้มีความหลากหลาย  


     6. จรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจต้องมี

         ประการสุดท้ายเรื่องของจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจก็ต้องมีเพราะนอกจากจะต้องมีต่อพนักงานในองค์กรแล้ว จะต้องมีกับลูกค้า กับสังคม กับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียด้วย เพราะการทำธุรกิจยุคใหม่เรื่องนี้มีความสำคัญมาก  ซึ่งภาพลักษณ์ด้านลบอาจถูกแชร์ไปอย่างรวดเร็วในโลกออนไลน์ ถ้าเราไม่มีจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup