Digital Marketing

เช็คให้ชัวร์! ข้อดี-ข้อเสีย ก่อนจ้าง OEM ผลิตสินค้า

Text : นนท์ธวัช ไชยวัง




Main Idea

 
  • เพื่อความสะดวก เดี๋ยวนี้ผุ้ประกอบการมักเลือกจ้าง OEM มาผลิตสินค้าให้ ซึ่งก็มี OEM มากมายให้เลือก
 
  • แต่ก่อนที่จะเลือก OEM ลองมาทำความเข้าใจกันก่อนดีกว่าว่า การจ้าง OEM ผลิตสินค้ามีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง

 


     ปัจจุบันในการจะเริ่มต้นทำธุรกิจอะไรสักอย่างไม่จำเป็นเสมอไปแล้วว่าจะต้องลงทุนแบบใหญ่โตมโหฬาร หรือต้องมีเงินทุนจำนวนมหาศาล เพราะทุกวันนี้สามารถไปว่าจ้างให้บริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตสินค้าที่เราต้องการจะขายแทนที่จะผลิตเอง หรือที่เรียกกันติดปากว่า OEM (Origianl Equipment Manufacturer)  ซึ่งโมเดลนี้ก็ง่าย สะดวกสบายสำหรับนักธุรกิจใหม่ เพราะกระบวนการต่าง ๆไม่วุ่นวาย  แต่การ OEM  ก็มีทั้งข้อดี ข้อเสีย อยู่เช่นกัน วันนี้จะพาไปเรียนรู้เรื่องนี้กัน

ข้อดีของการจ้าง OEM
   

     1. ง่ายต่อการบริหารจัดการ-ผู้ประกอบการไม่เหนื่อยมาก 

        
ผู้ประกอบการรายใหม่ที่ไม่อยากที่จะผลิตสินค้าเอง  หรืองบน้อยไม่สามารถตั้งโรงงานผลิตเองได้ส่วนใหญ่ก็จะจ้าง OEM แล้วติดแบรนด์เป็นของตัวเอง แบบนี้ถือว่าก็สะดวก รวดเร็ว และไม่ต้องคิดเรื่องการผลิตให้เหนื่อยและปวดหัวเหมือนการผลิตเอง ทำให้การบริหารจัดการเรื่องการผลิตง่ายขึ้น


     2. สามารถคุมงบได้ไม่ให้บานปลาย  

        
การใช้ OEM  จะทำให้ SME ไม่จำเป็นต้องลงทุนสำหรับเครื่องจักรและแรงงาน และไม่ต้องกังวลเรื่องการสูญเสียในการผลิตสินค้า ทำให้เราสามารถคำนวณต้นทุนสินค้าต่อชิ้น ต่อล็อตได้ทันที พร้อมกันนี้เรายังสามารถสั่งผลิตได้ตามที่ระบุในสัญญาจ้างกันไว้  ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่มาก หรือไม่น้อย จนเกิน หากขายหมดก็สั่งผลิตใหม่ ซึ่งหากผลิตเองส่วนใหญ่ก็จะผลิตไปเรื่อย ๆ จนบางทีขายไม่ทัน ทำให้สินค้าเหลือเยอะ

 
     3. ผู้รับจ้างผลิตสามารถช่วย
SME พัฒนาสูตรได้

       ทั้งนี้บริษัท OEM มีสูตรการผลิตสินค้าที่หลากหลาย แต่ถ้าเจ้าของธุรกิจอยากได้สูตรเด็ดเป็นของตัวเอง ก็สามารถแจ้งให้ทางบริษัท OEM เพื่อช่วยคิดค้นสูตรใหม่สำหรับสินค้าตามที่เราต้องการได้


     4. ช่วย SME ออกแบบแพ็กเกจจิ้ง –โลโก้ ได้

       เชื่อว่า SME  ที่จะทำธุรกิจใหม่หลายรายอาจไม่มีความชำนาญในหลายๆ เรื่องการทำธุรกิจ โดยเฉพาะเรื่องของการออกแบบแพ็กเกจจิ้ง และโลโก้ ซึ่งข้อดีอีกข้อของการจ้าง OEM คือ สามารถให้ทีมออกแบบผลิตภัณฑ์ และโลโก้สินค้าให้ SME ได้ เพียงแค่แจ้งคอนเซ็ปต์ที่เราต้องการให้ชัดเจนเท่านั้น


     5. ให้คำปรึกษาเรื่องใบอนุญาต-ช่วยเรื่องการตลาดได้

       นอกจากนี้เรายังสามารถให้บริษัทที่รับจ้าง OEM เป็นที่ปรึกษาเรื่องใบอนุญาตต่างๆ ให้กับเราได้ เช่น อย. หรือ มอก. เพราะก่อนที่บริษัท OEM จะเริ่มทำการผลิตนั้นทางเราจะต้องยื่นเรื่องขอก่อนทำการผลิต ทำให้เรื่องใบอนุญาตต่างๆ จะไม่เป็นที่น่ากังวลสำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ ไม่เพียงเท่านี้เราสามารถให้บริษัท OEM ช่วยเราเรื่องการตลาดได้ เพราะหากสินค้าของผู้ประกอบการขายดี ยอดผลิตของบริษัท OEM ก็จะดีขึ้นไปด้วย


ข้อเสียของการจ้าง OEM
   
     1. ต้องดูสัญญาให้ดี หรือทำสัญญาให้ชัด เพราะหากผิดกฎอาจมีการฟ้องร้องกันได้


        การว่าจ้างให้บริษัทใดบริษัทหนึ่งผลิตสินค้าให้เราแน่นอนว่าจะต้องทำสัญญาจ้างซึ่งกันและกัน แบบเป็นลายลักษณ์อักษรที่ชัดเจน พร้อมต้องชี้แจงทั้งสองฝ่ายให้เข้าใจตรงกัน เพราะบางทีหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำผิดข้อตกลงก็อาจถูกฟ้องกันได้ ฉะนั้นต้องทำความเข้าใจให้ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย


     2. สินค้าบางอย่างต้องมาจากส่วนลึกในใจของเจ้าของแบรนด์– แก้ไขบางอย่างลำบาก

        ประเด็นนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก เพราะสินค้าบางอย่างที่เจ้าของแบรนด์ต้องการความใส่ใจจริงๆ หากได้ผลิตเองมันจะออกมาจากข้างในใจจริงๆ ส่วนลึกของเจ้าแบรนด์ที่ถ่ายทอดออกมาให้ลูกค้าได้รับรู้ ซึ่งหากจ้างผลิตก็จะไม่ได้เรื่องความละเอียดและการใส่ใจตรงนี้ ประเด็นต่อมา คือ การจ้าง OEM หากเราจะแก้ไขอะไรบางอย่างก็อาจทำได้ยากเพราะหากนอกเหนือจากสัญญาแล้วก็จะทำได้ยาก หากเราทำเองก็สามารถแก้ไขได้เลย


     3. ระวังเรื่องสิ่งแปลกปลอม –ย้อมแมว –ลักลอบใช้วัตถุดิบต่ำกว่าเกณฑ์ -ถูกขโมยสูตร

        บางทีเราไปว่าจ้างให้คนอื่นผลิต เราก็ไม่ได้ไปดูทุกขั้นตอนการผลิต บางครั้งอาจมีสิ่งแปลกปลอมติดมากับสินค้าเราได้ เพราะเราไม่ได้ตรวจสอบทุกขั้นตอน หรือบางครั้งอาจถูกย้อมแมว หรือใช้วัตถุดิบต่ำกว่าเกณฑ์ที่ตกลงกันไว้ ซึ่งผู้ประกอบการต้องมีวิธีตรวจสอบให้ดี หรือมีโอกาสที่จะถูกขโมยสูตรเพื่อไปดัดแปลงใหม่แล้วกลายมาเป็นคู่แข่งเราได้


     4. หากหมดสัญญาจ้าง หรือมีปัญหากันแล้วไปจ้างเจ้าใหม่ผลิตสูตรอาจเปลี่ยนไป

       ประการสุดท้าย คือ หากหมดสัญญาว่าจ้างผลิตแล้วเราไม่อยากได้เจ้าเดิม เราจำเป็นต้องหาเจ้าใหม่มาผลิตสินค้าให้เราก็อาจทำให้สูตรเปลี่ยนไป หรือถ้าหากมีปัญหากันแล้วไปจ้างเจ้าใหม่จะทำให้ได้สินค้าไม่เหมือนเดิม ตรงนี้จะมีผลต่อลูกค้าแน่นอน
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup