Digital Marketing

3 สิ่งต้องห้ามเป็นอันตรายต่อการเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์




Main Idea
 
  • หากเข้าใจว่าการทำออนไลน์แค่ซื้อโฆษณาแล้วจะทำให้ขายของได้ง่ายได้ดี ต้องทำความเข้าใจใหม่ เพราะนั่นอาจคือการสูญเงินโดยที่ไม่ได้อะไรกลับมา
      


     ในปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจออนไลน์มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีศักยภาพในการเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ยอดการสั่งซื้อสินค้าและบริการทั่วโลกก็สูงขึ้นเป็นเงาตามติดกันมา ประกอบกับสถานการณ์ไวรัสโควิดที่ทำให้หลายๆ คนต้องอยู่บ้าน และเพิ่มความระมัดระวังด้านสุขภาพ ก็สร้างโอกาสให้ธุรกิจออนไลน์เติบโตแบบก้าวกระโดด แต่จะอย่างไรก็ตาม ข้อผิดพลาดที่ผู้ประกอบการควรหลีกเลี่ยงเมื่อเริ่มต้น Online Business ยังมีอยู่ ไม่ว่าจะเป็น





 
1. ไม่เข้าใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

     แคมเปญโฆษณาและการตลาดออนไลน์ที่ไร้ประสิทธิภาพ จะเผางบประมาณไปอย่างมหาศาลซึ่งถือเป็นการเพิ่มต้นทุนในการสร้างฐานลูกค้าและการสร้างยอดขาย เพราะฉะนั้นต้องพยายามทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย เช่น ความสนใจ สิ่งที่กระตุ้นให้ซื้อ โปรโมชันต่างๆ เพื่อเพิ่ม Conversion Rate ให้สูงขึ้น และเป็นการลดต้นทุนไปด้วยอีกทาง

     หลังจากรู้ว่าใครเป็นลูกค้าของเรา ทีนี้เราก็สามารถกำหนดเนื้อหาที่เหมาะสม โปรโมชันที่โดนใจ ช่วงเวลาในการยิงโฆษณา เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมและโอกาสในการขายไปได้พร้อมๆ กัน



 

2. ทำงานอยู่เพียงคนเดียว

     การจะเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ อย่างน้อยเราจำเป็นต้องมีความรู้ด้านการโฆษณาผ่าน Facebook การทำ SEO การทำเว็บไซต์ หรือแคมเปญอีเมล อย่างใดอย่างหนึ่ง แต่เชื่อไหมว่าถ้าเรารู้อะไรแค่อย่างเดียว จะเป็นเรื่องที่น่าหงุดหงิดและเป็นจุดบอดในการสร้างโอกาสและการเติบโตในระยะยาว

     เราอาจเก่งเรื่องโฆษณาผ่าน Facebook แต่ไม่มีความรู้เรื่องการพัฒนาเว็บไซต์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือเพิ่มเติมให้กับกลุ่มเป้าหมาย หรือเราอาจมีอัตราการตอบกลับของแคมเปญอีเมล์ที่ยอดเยี่ยม แต่ได้รับ Conversion Rate ที่ต่ำเตี้ยติดดิน หลายๆ คนใช้เวลาเดินคนเดียว และจ่ายเงินด้านการตลาดไปอย่างมหาศาลโดยลืมคิดไปว่า การมีเพื่อน พันธมิตร หรือคนช่วยคิด ย่อมดีกว่าคิดคนเดียว ดังนั้น หากใครมีเงินลงทุน อาจมองหาบริษัท Consult หรือจ้างที่ปรึกษาด้านการตลาดมาให้คำแนะนำได้ แต่สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้น แนะนำให้ลองร่วมการประชุม สัมมนา อบรม เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างเครือข่าย และแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้ประกอบการด้วยกัน รวมถึงผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ซึ่งวิธีที่จะช่วยให้เราสามารถพัฒนาตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง


3. ไม่จ้าง หรือใช้เครื่องมืออัตโนมัติ

     ยอมรับไหมว่า ไม่มีใครหรอกที่เก่งในทุกๆ เรื่อง และทำอะไรได้ทุกๆ อย่างด้วยตัวคนเดียว ดังนั้น การจ้างผู้มีอิทธิพล (Influencer) บนโลกออนไลน์มาช่วยรีวิวสินค้า หรือจ้างผู้ที่ชำนาญการผลิตคลิปวีดิโอ มาช่วยสร้างวีดิโอ TikTok แบบโดนๆ ก็จะช่วยให้เราประหยัดเวลาในส่วนที่เราอาจไม่ถนัด เพื่อไปทำงานในส่วนที่ชำนาญและโฟกัสการหากลุ่มเป้าหมายพร้อมกับสร้างรายได้แทนนั้นเอง

               
     หากเรารู้จักกลุ่มเป้าหมาย สร้างเครือข่าย รู้จักผู้เชี่ยวชาญ และมีทีมหรือเครื่องมือที่จะช่วยเบาแรง ก็จะช่วยเปลี่ยนข้อผิดพลาด ให้กลายเป็นโอกาสและกำไรได้ไม่ยาก  


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup