Digital Marketing

เปิดลิสต์ 10 สินค้าเฉพาะกลุ่ม ความหวังใหม่โกยยอดขายในปี 2021




Main Idea
 
  • เคยนับไหมว่าสินค้าคุณมีคู่แข่งกี่ราย ต้องใช้งบการตลาดเท่าไหร่ถึงจะสร้างรายได้เป็นตัวเลขที่่พอใจ แต่ถ้าสินค้าคุณมีรายเดียวหรือคู่แข่งแทบไม่มี โอกาสขายของคุณจะเพิ่มมากขึ้นแค่ไหน 
 
  • ดังนั้นผลิตภัณฑ์เฉพาะกลุ่ม หรือ Niche Market เป็นทางออกในเกมการค้าสามารถช่วยชีวิตคุณได้ในยุคปัจจุบัน
 


     ทำไมสงครามราคา ถึงเป็นปัญหาส่วนใหญ่ที่ผุ้ประกอบการต้องเจอ เพราะสินค้าที่เราขายอยู่นั้นเป็นตลาด mass ที่เป็นตลาดใหญ่มีลุกค้าจำนวนมาก ขณะเดียวกันก็มีคู่แข่งขันมากตามไปด้วย


     ในทางตรงกันข้ามถ้าสินค้าคุณจับ ตลาดลูกค้าเฉพาะกลุ่ม หรือ Niche Market แม้ตลาดไม่ใหญ่ลูกค้าน้อยกว่า แต่จำนวนคู่แข่งก็น้อยตามไปด้วย 






    ตลาดลูกค้าเฉพาะ หรือนิช มาร์เก็ต (Niche Market) เป็นตลาดของกลุ่มลูกค้าที่มีความชอบ รสนิยม หรือรูปแบบการดำเนินชีวิตเฉพาะ แตกต่างจากคนหมู่มาก ลูกค้าเฉพาะกลุ่มนี้อาจจะเป็นกลุ่มลูกค้าเดิมที่มีอยู่แล้วในตลาด แต่ยังไม่มีผู้ผลิตรายใดสามารถผลิตสินค้าหรือบริการมาตอบสนองความต้องการลูกค้ากลุ่มนี้ได้ สินค้าเฉพาะกลุ่มสามารถแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ง่ายๆ ได้ 4 หมวดดังนี้:
 
  • ประชากรศาสตร์: อายุ เพศ รายได้ การศึกษา
  • ภูมิศาสตร์: ตามที่ตั้งทำเล ภูมิลำเนา ที่อยู่อาศัย
  • Psychographic: คาแรกเตอร์ ความคิด ทัศนคติ ความสนใจ ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน
  • ราคา ความสามารถในการจับจ่าย





     ข้อดีของการขายสินค้าเฉพาะกลุ่ม

     ถ้าคุณไม่มีกำลังทรัพย์หรือกำลังพลที่จะขายสินค้ามากมายแบบ Amazon หรือ Walmart การขายสินค้าเฉพาะกลุ่มทำให้คุณค้นพบบ่อเงินได้รวดเร็วขึ้น

     1. ต้นทุนต่ำ

     ด้วยสินค้าที่มีไม่มาก จึงช่วยประหยัดงบตั้งแต่ พื้นที่จัดเก็บสินค้า การทำการตลาด ไม่ต้องเสียเงินไปกับการโฆษณาให้กับคนที่ไม่ถูกต้อง
 

     2. กำไรมากขึ้น

     สินค้าที่เหมือนๆ กันจะนำไปสู่สงครามราคา ในขณะที่ตลาดเฉพาะกลุ่ม มีการแข่งขันน้อย คุณสามารถวางแผนเกมการกำหนดราคาสินค้าเองได้
 

     3. ใช้ทรัพยากรลดลง

     เมื่อสินค้าน้อยชิ้นการผลิตก็ใช้จำนวนคนและทรัพยากรในการดำเนินงานไม่มาก  





     Top 10 สินค้าเฉพาะกลุ่มที่ระเบิดยอดขายปี 2021
 
     จากแนวโน้มการค้นหาของผู้บริโภคและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ นี่คือรายชื่อผลิตภัณฑ์เฉพาะกลุ่มที่ดีที่สุด 10 อันดับแรกสำหรับปี 2021
 

     1. ผลิตภัณฑ์เสริมความงามสำหรับผู้ชาย

     ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์ความงามของผู้ชายเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉพาะผลิตภัณฑ์ดูแลหนวดเคราเพียงอย่างเดียวเติบโตมาตลอดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา  นอกจากนี้ ลิปบาล์มและมอยส์เจอร์ไรเซอร์ก็เป็นตลาดที่กำลังเติบโตเช่นกัน
 




     2. HIIT อุปกรณ์ออกกำลังกาย

     HIIT: High-Intensity Interval Training ซึ่งเป็นรูปแบบของการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ได้รับความนิยม และทำให้มีอุปกรณ์ออกกำลังกายใหม่ๆ ผุดขึ้นมามากมาย ส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กและอยู่ที่บ้าน เป็นโอกาสสำหรับผู้ค้าต้องการเจาะเข้าไปในตลาดสุขภาพ
 
 
     3. หนังสือเกี่ยวกับการเมือง

     เมื่อไม่นานมานี้มีคนกลุ่มหนึ่งให้ความสนใจหนังสือการเมือง ชีวประวัติหรือบันทึกความทรงจำเกี่ยวกับผู้นำทางการเมือง ซึ่งในปัจจุบันหนังสือหมวดหมู่นี้กำลังได้รับความสนใจมากขึ้น
 




     4. ผลิตภัณฑ์สุขอนามัยจากธรรมชาติสำหรับผู้หญิง

     ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความสำเร็จของ Honey Pot ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ผ้าเช็ดทำความสะอาดและผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับประจำเดือน ที่ทำยอดขายได้ดีในปี 2020 ทำให้ บริษัท คู่แข่งอย่าง Kushae โผล่ขึ้นมาเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด และเป็นอีกตลาดที่กำลังเติบโตได้ดี
 


 

     5. ผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงจากธรรมชาติ

     เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ดูแลผู้หญิงตามธรรมชาติ อาหารสัตว์เลี้ยงออร์แกนิกและอาหารสัตว์เลี้ยงเพื่อสุขภาพที่เหล่า Pet lover ยินดีสรรหาให้กับสัตว์เลี้ยงของพวกเขา
 

     6. ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อ

     น่าแปลกใจว่าน้ำยาฆ่าเชื้อที่ขายดีที่สุดในปี 2020 แต่แนวโน้มดังกล่าวไม่ได้ลดลงอย่างที่หลายคนคิด
มีความเป็นไปได้สูงที่ความต้องการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อจะคงอยู่ในช่วงปี 2564 และบางทีการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อสเปรย์ฆ่าเชื้อและผ้าเช็ดทำความสะอาดต้านเชื้อแบคทีเรียเป็นประจำจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันนับจากนี้เป็นต้นไป
 

     7. พรมบูติก

     
เห็นชื่อสินค้าตัวนี้อาจทำสร้างความแปลกใจให้กับหลายคนว่า ทำไมพรมถึงได้รับความนิยมจาก Google ส่วนหนึ่งอาจมีผลมาจากแบรนด์ต่างๆ เช่น Ruggable, Rugs USA และ Well Woven หรืออาจเป็นการที่คนหันมาตื่นตัวให้ความสนใจเกี่ยวกับการตกแต่งบ้านในช่วงที่ผ่านมา
 
 
     8. อุปกรณ์สำหรับออฟฟิศ

    เช่น ชั้นวางของ DIY แบบเรียบง่าย สามารถเคลื่อนย้าย ชั้นวางรองเท้า
 




     9. ลำโพงอัจฉริยะ Smart speaker

     แม้ลำโพงอัจฉริยะจะไม่ใช่สินค้าเฉพาะกลุ่มใหม่ แต่ช่วงสองสามปีที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าพวกเขาเป็นมากกว่าแฟชั่นตอนนี้หลายๆ ครัวเรือนต้องการลำโพงอัจฉริยะมาไว้เป็นของตัวเองมากขึ้น นอกเหนือจากเสียงที่ยอดเยี่ยมอุปกรณ์ Alexa ยังคงเป็นสินค้าขายดี (อย่างน้อยก็ใน Amazon) 
 

     10. ของใช้ประจำวันที่มิตรกับสิ่งแวดล้อม  

     เป็นอีกหมวดหมู่ที่เริ่มเห็นได้ชัดจากสิ่งของใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็น ผ้าอ้อม หรือผ้าอนามัยแบบใช้ซ้ำได้  แปรงสีฟันไม้ไผ่ เป็นต้น


Cr: https://www.ecomdash.com/top-ecommerce-niches-2021/


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup