Digital Marketing

รู้ก่อนได้เปรียบ 3 เทรนด์หลักที่พลิกโฉมโลกอีคอมเมิร์ซปี 2021




Main Idea
 
  • กว่า 30 ล้านข้อความที่มีการพูดคุยผ่าน Live Chat แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่อวัน พฤติกรรมเหล่านี้สามารถบ่งบอกถึงเทรนด์การค้าขายของโลกอีคอมเมิร์ซได้อยางหนึ่ง ที่ผู้ประกอการสามารถนำไปใช้กับธุรกิจได้
 


     แม้จะมีวิกฤตหรือเศรษฐกิจไมดีแต่โลกอีคอมเมิร์ซเติบโตมาแบบไม่แคร์เวิลด์ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเซีย ช้อปปี้ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซดังได้สรุป 3 เทรนด์หลักที่จะพลิกโฉมและส่งผลต่อการเติบโตของอีคอมเมิร์ซในปี 2021 ไว้ดังนี้
 
 



     1. สังคมที่เชื่อมต่อ (Social): เพิ่มการปฏิสัมพันธ์แบบกันเอง 

     ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปส่งผลให้การช้อปปิ้งออนไลน์พัฒนาไปมากกว่าการจับจ่ายเท่านั้น ผู้ใช้ในปัจจุบันนี้ชอบการปฏิสัมพันธ์มากกว่าเมื่อก่อน และต้องการประสบการณ์การช้อปปิ้งที่มีความหมาย น่าสนใจ และสนุกสนาน พร้อมเนื้อหาที่เป็นประโยชน์และมีความแตกต่าง

     จากสถิติมีการพูดคุยบนแพลตฟอร์มของช้อปปี้ผ่าน Shopee Live Chat โดยเฉลี่ย 30 ล้านข้อความต่อวัน
 
     นอกจากนี้ยังคาดว่าอีคอมเมิร์ซจะก้าวสู่การเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างความเป็นคอมมูนิตี้สำหรับผู้ใช้ที่มีความสนใจเรื่องเดียวกัน เช่น กลุ่มผู้บริโภคที่เป็นคุณแม่ กลุ่ม Book Club คอมมูนิตี้ของนักอ่านคนรุ่นใหม่ในเวียดนาม และกลุ่ม Pawrents ในสิงคโปร์ที่เป็นคอมมูนิตี้ของผู้ใช้ที่สนใจสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง
 




     2.
สร้างประสบการณ์เฉพาะบุคคล (Personalisation):
 
     การสร้างประสบการณ์เฉพาะบุคคล (Personalisation) ถือเป็นสิ่งที่สำคัญในโลกอีคอมเมิร์ซปัจจุบัน เพราะประสบการณ์ที่ตรงความต้องการส่วนบุคคลนั้นจะช่วยให้การช้อปปิ้งออนไลน์มีประสิทธิภาพ สนุก และแตกต่างสำหรับผู้บริโภคแต่ละคน พร้อมทั้งช่วยให้แบรนด์และผู้ขายสามารถเพิ่มยอดขายและเติบโตได้มากขึ้นอีกด้วย  

     โดยเฉพาะการตอบโจทย์ความต้องการ แบบ ‘Me’ economy คือ การปรับสินค้าหรือบริการให้เข้ากับความต้องการเฉพาะตัวของผู้บริโภคแต่ละคน และคาดเดาความชอบของแต่ละคนโดยวิเคราะห์จากพฤติกรรม ทางช้อปปี้ คาดว่าในปีหน้า จะได้เห็นการเติบโตของผู้ใช้งาน Smart Shopper กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และมองหาประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เหมาะกับตนเองเพิ่มมากขึ้น
 



     3. การผสานบูรณาการ (Integration): เชื่อมพื้นที่ระหว่างโลกออนไลน์และออฟไลน์

     เพื่อให้สอดรับกับวิถีชีวิตรูปแบบใหม่ พ่อค้าแม่ค้า แบรนด์ต่างๆ ต้องสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค โดยการผสมผสานโลกออนไลน์และออฟไลน์ได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าลูกค้าจะช้อปผ่านช่องทางใด อันนำไปสู่ความประทับใจในบริการ



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup