Digital Marketing

ดีจนต้องบอกต่อ 5 วิธีปรับ Prototype ให้เป็น Product สุดเวิร์ก




     โดยปกติของ Startup การทำ Prototype หรือการทำแบบจำลองเพื่อเก็บข้อมูลจากผู้ใช้ก่อนการสร้าง Product จริง ถือว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญ ว่าสิ่งที่ Startup คิดหรือออกแบบไว้นั้นตรงใจกับผู้ใช้งานหรือไม่ หรือจะมีปัญหาหรือไม่เมื่อนำไปใช้จริง การถามความคิดเห็นและเรียนรู้จากผู้ใช้งานจริงจะช่วยให้ได้ข้อมูลที่แม่นยำมากขึ้น และนี่คือเทคนิคที่จะทำให้การทดสอบ Prototype กับผู้ใช้งานจริงออกมาได้อย่างสมบูรณ์มากขึ้น
 




     1. ไม่ต้องอธิบาย


      ทำเสมือนลูกค้าซื้อสินค้าไปแล้ว ให้เขาได้ลองใช้ต้นแบบของเรา โดยไม่ต้องอธิบาย ไม่ต้องบอกวิธีใช้ ให้ผู้ใช้ได้เป็นคนทดลองและบอกเราเอง ตัวเราทำหน้าที่เพียงเก็บรายละเอียด
 




     2. สังเกต


     ขั้นตอนต่อมาก็คือ ให้พยายามสังเกตดูว่าลูกค้าใช้งานได้ถูกต้องไหม สามารถใช้งานได้ง่ายหรือยาก ต้องใช้เวลากับมันมากน้อยอย่างไร
 




     3. สัมภาษณ์


     ขั้นตอนต่อมาคือ การสัมภาษณ์หรือสอบถาม พูดคุยกับผู้ใช้ว่า หลังจากที่เขาลองใช้งานแล้วรู้สึกอย่างไร ติดขัดอย่างไร พยายามถามให้ได้ข้อมูลมากที่สุดจากนั้นทำการบันทึกไว้เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับปรุง
 




     4. เปรียบเทียบ


     ถ้าเป็นไปได้การทำต้นแบบบางครั้งเราอาจจะสร้างตัวเลือกเพิ่มเพื่อให้ผู้ใช้ได้เปรียบเทียบ เช่น สร้างตัวอย่างแบบที่สองที่มีฟีเจอร์บางอย่างเพิ่มขึ้นมา เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ตัดสินใจแสดงความรู้สึกออกมาได้ง่ายกว่าว่าชอบอะไรมากกว่ากัน หรือหากไม่มีตัวอย่างเปรียบเทียบก็ลองใช้คำถามแทน เช่น จากที่ได้ลองใช้ถ้าเปลี่ยนอะไรได้อย่าง 1 อย่าง หรือเพิ่มได้ 1 อย่างอยากเพิ่มอะไร
 




     5. สรุปผล


     เมื่อได้ข้อมูลทั้งหมดแล้วให้นำกลับไปทบทวนและสรุปว่าต้องเปลี่ยนอะไรไหม จะเดินหน้าต่อหรือต้องเอาไอเดียอื่นมาทดสอบเพิ่มเติม

Cr: SET Your Startup Business Guide


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup