Digital Marketing

เทคนิคเปลี่ยนความชอบเป็นธุรกิจแถวหน้าของ 5 เซเลปสาวไทย




     การสร้างธุรกิจขึ้นมาสักอย่างต้องใช้พลังไม่น้อยและคนจำนวนไม่น้อยเลือกใช้ความชอบเป็นตัวผลักดัน เหมือนกับ 5 เซเลปสาวไทย ใช้เป็นเครื่องมือนำทางสร้างธุรกิจ





     1. ยูทูเบอร์สาวเจ้าของช่อง Fah Sarika ที่มีผู้ติดตามมากว่าครึ่งล้าน

     
จากคลิปวิดีโอสอนแต่งหน้าชื่อ มือใหม่หัดแต่ง เนื้อหาในคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการแนะนำเทคนิคการแต่งหน้าอย่างง่ายที่มือใหม่สามารถทำตามได้สบาย สามารถเรียกยอดวิวได้กว่า 2 ล้านวิว ถือเป็นคลิปแจ้งเกิดของ ฟ้า-ษริกา สารทศิลป์ศุภา ยูทูเบอร์สาวเจ้าของช่อง Fah Sarika ที่มีผู้ติดตามมากว่า 5 แสนคน

     “ฟ้าเริ่มต้นทำคลิปวิดีโอจากความชอบส่วนตัวในเรื่องการแต่งหน้าและการถ่ายวิดีโอ ในช่วงแรกทำเล่นๆ แต่ตอนนี้กลายมาเป็นงานที่รัก ฟ้ามีความสุขที่ได้ทำงานนี้ ไม่เคยรู้สึกเบื่อหรืออยากออกจากงานนี้เลย ส่วนกลยุทธ์ที่ทำให้คนดูอยู่กับช่องของฟ้า คือ ความเป็นธรรมชาติ ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ตั้งใจกับทุกรายละเอียดของงาน และมีความจริงใจให้กับคนดูเสมอ เพราะฟ้ามองว่าพวกเขาคือคนสำคัญ”
 




     2 Fifth Season ร้านเสื้อผ้าเกาหลีขายดีจนมีคนทำตาม

     อีกหนึ่งหญิงเก่งที่เส้นทางการเป็นนักธุรกิจเริ่มต้นจากความชอบการแต่งตัว อัชฌา เจริญรัศมีเกียรติ เป็นที่รู้จักในชื่อ แป้ง Fifth Season จากการทำธุรกิจร้านเสื้อผ้านำเข้าจากเกาหลี Fifth Season  
   
     “แป้งชอบ Mix & Match เสื้อผ้าให้ออกมาดูสนุก แล้วก็มักมีคนเข้ามาถามว่า ซื้อเสื้อตัวนี้จากไหน กางเกงตัวนี้ของแบรนด์อะไร จากคำถามเหล่านี้ทำให้แป้งเกิดไอเดียธุรกิจร้าน Fifth Season ขายเสื้อผ้านำเข้าจากเกาหลี หลังจากเปิดร้านไม่นานก็มีร้านเปิดตามเยอะมาก ไอเท็มอะไรที่ขายดี ร้านอื่นก็เอามาขายตาม ตอนนั้นรู้สึกแย่และเครียด แต่ก็ก้าวผ่านความรู้สึกนั้นมาได้ เพราะเปลี่ยนมุมมองว่า การมีคู่แข่งช่วยให้เสื้อผ้าเกาหลีเป็นที่รู้จักมากขึ้น และร้านของแป้งมีจุดแข็งเรื่อง Personal Branding โดยแป้งเอาตัวเองมาเป็นแบรนด์ แป้งใน Lookbook ที่โพสต์บนอินสตาแกรมร้านแต่งตัวอย่างไร แป้งตัวจริงก็แต่งตัวอย่างนั้น ทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อถือในสิ่งที่นำเสนอ และทำให้แป้งเป็นที่รู้จักในชื่อ แป้ง Fifth Season”
 




     3. Nin & Co. ร้านเค้กและเบเกอรี ทำขนมด้วยความรัก


     จากเซเลบสาวที่หลายคนมักคุ้นหน้าเธอตามสื่อ วันนี้ ญาณินท์ วีระไวทยะ มีอีกบทบาทหนึ่งคือ เจ้าของร้าน Nin & Co. ขายเค้กและเบเกอรีบนโลกออนไลน์ รับผลิตทั้งเค้กวันเกิดและเค้กวันแต่งงานแบบ Made to Order

     “เราเป็นคนชอบกินขนมจึงเลือกเปิดร้านขนม บางคนบอกว่า ถ้าจะทำขนมต้องทำตามสูตรเป๊ะๆ แต่เรามองว่า ต่อให้เป็นขนมสูตรเดียวกัน แต่ถ้าให้คนสองคนมาทำ รสสัมผัสของขนมก็ออกมาไม่เหมือนกัน เราเชื่อว่าถ้าทำขนมด้วยความรัก ขนมจะออกมาดี เคยมีคนบอกว่า คนเราจะประสบความสำเร็จได้ต้องเก่งและเฮง แต่เราเชื่อว่า แค่ความเก่งและความเฮงไม่เพียงพอ ต้องมีความขยันและความเพียรพยายาม นอกจากขยันทำงานแล้ว ต้องหาเวลาส่วนตัวให้ตัวเองด้วย โดยก่อนหน้านี้ถ้าเราทำเค้กไม่เสร็จก็จะไม่หยุดทำ แต่ทุกวันนี้ต้องพยายามลิมิตว่าแต่ละวันจะรับกี่ออร์เดอร์ ไม่เช่นนั้นจะไม่มีเวลาส่วนตัว ไม่มีเวลาพัก เมื่อร่างกายไม่ได้พักก็ไม่มีความพร้อมในการทำขนม ทำให้ขนมออกมาไม่ดีอย่างที่ตั้งใจ”
 




     4. Cho แบรนด์เครื่องสำอางเดินทางมาไกลถึงกว่าครึ่งทศวรรษ


     เนย-โชติกา วงศ์วิลาศ เธอไม่เพียงแต่เป็นดาราเจ้าบทบาทเท่านั้น เพราะทุกวันนี้ยังสวมหมวกอีก 2 ใบ อย่างการเป็นคุณแม่ และเจ้าของธุรกิจเครื่องสำอางที่รู้จักกันในชื่อ Cho เปิดตัวด้วยแป้งตลับที่มีเฉดสีเหมาะกับผิวของคนไทยและคนเอเชีย ก่อนจะแตกไลน์สินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมในเวลาต่อมา ได้แก่ ลิปสติก ดินสอเขียนคิ้ว มาร์ก รีมูฟเวอร์ ซีซีครีม และอายไลเนอร์ ซึ่งสิ่งที่ทำให้เธอพาธุรกิจเครื่องสำอางของตนเองเดินทางมาไกลถึงกว่าครึ่งทศวรรษคือ Passion

     “เรามีความหลงใหลในเครื่องสำอาง ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนก็ต้องซื้อเครื่องสำอางติดมือกลับมา การแต่งหน้าแล้วรีวิวสร้างความสุขและความสนุกให้กับเรา เมื่อมองว่าเป็นความสุขมากกว่ามองว่าเป็นการทำงาน จึงทำให้สามารถทำสิ่งนี้ได้ทุกวันอย่างไม่มีเบื่อ เราเป็นคนชอบแต่งหน้าจึงมีเครื่องสำอางเยอะมาก เครื่องสำอางที่หลงใหลที่สุดคือ แป้ง แต่ไม่มีอันไหนเลยที่ใช้หมด เพราะเฉดสีไม่เข้ากับผิว ทำให้เกิดความคิดอยากทำแบรนด์เครื่องสำอางของตนเอง ซึ่งแบรนด์เครื่องสำอางที่ทำชื่อ Cho สินค้าที่ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักคือ แป้งตลับที่มีเฉดสีเข้ากับผิวของสาวไทย เนื้อบางเบา ติดทน”
 




     5. Tone Box Gym

     ผู้จัดละครสาวคนเก่ง ทายาทกันตนารุ่น 3 สตางค์-ดิษย์ลดา ดิษยนันทน์ กัลย์จาฤก ปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการบริหาร บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) นอกจากงานหลักของเธออย่างการทำงานละครป้อนช่อง 3 ผู้จัดไฟแรงคนนี้ยังนำความสนใจที่มีต่อการออกกำลังกายมาเป็นแพสชั่นในการเปิดธุรกิจ Tone Box ยิมรูปแบบ Personal Training Studio

     “ก่อนหน้านี้มีอาการเหนื่อยง่าย ปวดหลังบ่อย เวลาออกกองก็ไม่มีพลัง ซึ่งเป็นผลมาจากการไม่ออกกำลังกาย แต่เมื่อหันมาออกกำลังกายก็รู้สึกว่าอาการต่างๆ หายไป มีพลังในการทำงาน ตอนนี้เลยกลายเป็นคนชอบออกกำลังกาย และเนื่องจากเห็นว่าธุรกิจยิมกำลังเติบโต มียิมใหม่ๆ เปิดในกรุงเทพฯ เลยสนใจในธุรกิจนี้ จึงตัดสินใจเปิด Tone Box ยิมเล็กๆ ที่เน้น Private Training เทรนเนอร์แต่ละคนของเรามีสไตล์ที่ไม่เหมือนกัน แต่ช่วยผลักดันให้เป้าหมายในการออกกำลังกายของลูกค้าเป็นจริงได้ ลูกค้าสามารถสลับเทรนเนอร์ได้ตามต้องการ และด้วยความที่เป็นยิมเล็กๆ คนไม่พลุกพล่าน ลูกค้าที่มาจึงรู้สึกถึงความเป็นส่วนตัว รู้สึกเหมือนออกกำลังกายอยู่ที่บ้าน”
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup