Digital Marketing

หมดมุกสมองตื้อ เปลี่ยนมาใช้คำถาม 7 ข้อ เพิ่มไอเดียหาผลิตภัณฑ์ใหม่ไม่ซ้ำแบบใคร




     
     เคยไหมระดมสมองกันแล้วแต่ยังหาไอเดียที่จะผลิตสินค้าใหม่ๆ ไม่ได้ ลองนำเทคนิค SCAMPER เป็นเทคนิคในการหาไอเดียใหม่ผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือบริการใหม่ พัฒนาโดย Bob Ederle ซึ่งเป็นเทคนิคที่จะทำให้เกิดวิธีคิดใหม่ๆ จากการตั้งคำถาม 7 ข้อ
 





     S = Substitute (การทดแทน)

     เราสามารถหาสิ่งใดมาทดแทน ให้ดีขึ้นได้บ้าง เช่น การอ่านนิตยสารผ่าน Tablet แทนการอ่านจากนิตยสารเป็นเล่มหนังสือหรือการชำระเงินโดยการสแกนบาร์โค้ดในแอปพลิเคชันแทนการจ่ายเงินสด
 

     C = Combine (การผสมผสาน)

     เราสามารถนำอะไรมาผสม หรือใช้รวมกันได้บ้างเช่น การรวมวิทยุ กล้องถ่ายรูป และคอมพิวเตอร์ ไว้ในโทรศัพท์มือถือ หรือการรวมเครื่องฟอกอากาศกับเครื่องปรับอากาศไว้ด้วยกัน
 




     A = Adapt (การปรับใช้)

     เราสามารถปรับเปลี่ยน ประยุกต์อะไรให้ดีขึ้นได้บ้าง เช่น การปรับรูปแบบการเรียนหนังสือจากเรียนกับอาจารย์ เป็นการเรียนออนไลน์ หรือ การปรับรูปแบบโรงพยาบาลให้คล้ายกับโรงแรม
 

     M = Modify/Magnify/Minify (การปรับปรุง / ขยาย/ ลด)

     เราสามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบคุณสมบัติอะไรได้บ้างให้ดีขึ้น เช่น การทำให้โทรศัพท์มือถือมีขนาดเล็กลงเบาลง แต่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
 



     P = Put to Other Uses (การประยุกต์ใช้)

     เราสามารถนำสิ่งที่มีไปใช้ในรูปแบบอื่นได้มั้ยเช่น การนำห้องพักที่ว่างไม่ได้ใช้ มาให้คนอื่นเช่า หรือการใช้โทรศัพท์มือถือมาเป็นรีโมทควบคุมการเปิดปิดไฟในห้อง
 

     E = Eliminate (การตัดออก)

     เราสามารถตัดอะไรออกได้บ้างที่จะทำให้ดีขึ้น เช่น การตัดปุ่มของโทรศัพท์มือถือออก หรือการเอาส่วนไม่ดีจากอาหารออก (อาหารไขมันต่ำ/ อาหารปราศจากน้ำตาล/ กาแฟปราศจาก คาเฟอีน)



 

     R = Rearrange/Reverse (การเรียงใหม่)

     เราสามารถจัดระบบใหม่ หรือกลับทิศทางได้หรือไม่ เช่น การส่งเอกสารหรือพัสดุจากลูกค้าต้องมาส่งที่ร้านหรือไปรษณีย์ เป็นร้านไปรับเอกสารที่จะส่งถึงที่ลูกค้า หรือการจัดเรียงช่องแช่แข็งใหม่จากเดิมที่อยู่ด้านบนเป็นอยู่ด้านล่าง


Cr: Set Your Startup Business Guide รู้จักธุรกิจสตาร์ทอัพ


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup