Digital Marketing

เปิด 7 ลางร้าย ฆ่าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ตายสนิทตั้งแต่เริ่มขาย





     ยิ่งมีโควิดระบาด ตลาดออนไลน์ก็ยิ่งคึกคึก เพราะผู้ประกอบการรายเล็กหรือรายใหญ่ต่างมุ่งสู่ถนนโลกออนไลน์มากขึ้น เพราะเป็นช่องทางที่จะสื่อสารและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น  ในเมื่อถนนออนไลน์ไม่ใช่แหล่งรายได้ของคนตัวเล็กอย่างอดีต หากจะเริ่มธุรกิจออนไลน์ตอนนี้ มันมีจุดอ่อนตรงใดที่มือใหม่ควรรู้และรีบกำจัด ถ้าอยากปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์อย่างเต็มตัว
 

     1. สินค้าขาดเอกลักษณ์

     อย่างที่กล่าวตั้งแต่ต้น ทุกวันนี้มีแต่คนขายของออนไลน์ ฉะนั้นจึงมีสินค้ามากมายยิ่งสินค้าที่ขายดีก็จะมีหลายแบรนด์ให้เลือก ถ้าให้สินค้าของเราไม่มีเอกลักษณ์หรือความแตกต่างพอก็ยากที่จะ ทำให้ผู้บริโภคจดจำได้ การสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า เช่น ห่อหุ้มด้วยบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม สะดวกในการใช้งาน ก็จะทำให้มีโอกาสที่ผู้บริโภคจะเลือกซื้อสินค้าเรามากขึ้น
 




     2. ลูกค้าไม่เชื่อมั่น

     การขายสินค้าทางออนไลน์คือลูกค้าต้องจ่ายเงินก่อน ดังนั้นนสิ่งสำคัญลำดับแรกๆ ที่จะทำให้เขายอมจ่ายเงินได้คือ ต้องสร้างความเชื่อมั่น เช่น การจดทะเบียนพาณิชย์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า การระบุรายละเอียดของธุรกิจ ที่อยู่ หรือช่องทางการติดต่อร้านค้าที่ชัดเจน หรือแม้แต่การให้ผู้บริโภคช่วยรีวิวสินค้า เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคใหม่และเกิดการบอกต่อ ซึ่งร้านค้าอาจมีการจัดโปรโมชั่นให้กับผู้บริโภคที่รีวิวสินค้าให้กับร้าน เช่น ลดราคาสินค้าหรือมีของแถมพิเศษให้กับผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าในครั้งถัดไป เป็นต้น


 




     3. ความล่าช้า

     ร้านค้าออนไลน์หลายร้านที่เมื่อขายดีแล้ว แต่ไม่สามารถส่งสินค้าให้ลูกค้าได้ตรงเวลา หรือส่งล่าช้าจนคนซื้อไม่อาจรอกลายเป็นความเสียหาย นอกจากนี้หากมีสินค้าเสียหายระหว่างการขนส่งแทนที่ลูกค้าจะกลับมาซื้อซ้ำก็อาจตอกย้ำว่าเป็นร้านที่ไม่น่าจดจำ ทางที่ดีผู้ประกอบการควรมีการวางแผนการจัดส่งสินค้าให้ดี


     4. ไม่รู้จักกลุ่มเป้าหมาย

     มีหลายคนอยากทำสินค้าที่ชอบแต่บางครั้งอาจไม่ใช่ตลาดที่มีกลุ่มลูกค้า ดังนั้นก่อนขายสินค้าควรเข้าใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายว่าคือ ใคร มีไลฟ์สไตล์ พฤติกรรม ชอบหรือไม่ชอบอะไร
 
 


 

     5. ขาดระบบบริหารจัดการร้านค้า

     ต่อให้สินค้าขายดีแต่ถ้าไม่มีระบบการจัดการที่ดีก็ลำบาก  การนำเอาระบบหรือเทคโนโลยีที่ช่วยในการบริหารจัดการร้านค้า จะช่วยให้เข้าใจถึงพฤติกรรมและการทำตลาดที่จูงใจผู้บริโภคผ่านการนำเสนอสินค้าและบริการที่เหมาะสม ตรงกับความต้องการได้มากยิ่งขึ้น เช่น โปรแกรมบริหารงาน ร้านค้าปลีกสำเร็จรูป หรือ POS (Point of Sale ซึ่งจะช่วยบริหารจัดการเชื่อมโยงกันทั้งในส่วนของหน้าร้านและหลังร้าน เพื่อวิเคราะห์บริหารจัดการคลังสินค้า พร้อมสรุปข้อมูลทันทีทันใด (Real-time) ให้กับผู้ประกอบการได้อย่างรวดเร็ว




     6. รูปและข้อมูลสินค้าไม่น่าสนใจ

     อีกหนึ่งปัจจัยที่เป็นตัวทำลายความน่าเชื่อให้กับธุรกิจของคุณ นั่นคือ คุณภาพของรูปที่ไม่ดีและข้อมูลสินค้าไม่น่าสนใจ แต่จงจำเอาไว้เสมอว่า การซื้อสินค้าออนไลน์นั้นไม่เหมือนกับการซื้อสินค้าในชีวิตจริง เพราะการซื้อในช่องทางออนไลน์ลูกค้าไม่สามารถหยิบจับ ลองสินค้าได้ ฉะนั้นเราจึงต้องถ่ายรูปให้สวยงามดึงดูด เพื่อให้สินค้าดูมีคุณภาพ และควรเขียนอธิบายข้อมูลประกอบ และคุณสมบัติเด่นๆ เพื่อให้น่าสนใจ เช่น ประโยชน์ วิธีการใช้งาน จุดเด่น ฯลฯ
 

     7. ขาดแผนธุรกิจออนไลน์

     โดยส่วนมากแล้วนักขายออนไลน์มือใหม่มักทำเหมือนทำไปเรื่อยๆ ไม่กำหนดเป้าหมายความสำเร็จไว้ ท้ายที่สุดก็จะเลิกไปในที่สุด การกำหนดเป้าหมายจะทำให้คุณเรียนรู้วิธีต่างๆ เพื่อไปให้ถึงเป้า
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup