Digital Marketing

5 ทางลัดลุยอี-คอมเมิร์ซ เปิดตลาดโลกออนไลน์ขายของได้ฉลุย




     จากผลกระทบของการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นแรงผลักให้ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้การเติบโตของตลาด อี-คอมเมิร์ซ ในปี 2563 คาดการณ์มูลค่าสูงถึง 220,000 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้นร้อยละ 35 จากปี 2562 และเรายังคงเห็นการเติบโตของเทรนด์นี้ต่อเนื่องในปี 2564 

     ด้วยเหตุนี้เป็นแรงผลักให้บริษัทต่างๆ ต้องปรับตัวและเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจ  และเมื่อเร็วๆ นี้ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย แลเดอะ ฟินแล็บ หน่วยงานบ่มเพาะนวัตกรรม (Innovation Accelerator) ได้แนะนำ 5 ทางลัดสำหรับ SME ที่ต้องการเจาะตลาด อี-คอมเมิร์ซที่กำลังเฟื่องฟู ดังนี้
 
 
 






      1. สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์


     จุดเริ่มต้นของการก้าวสู่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ  สิ่งที่สำคัญและจำเป็นที่สุดคือ การสร้างเว็บไซต์ขององค์กร คุณมาริสา มูชิน Business Development แห่ง Make Web Easy ผู้ให้บริการเว็บไซต์เพื่อการตลาดออนไลน์ได้ให้ข้อแนะนำเกี่ยวกับการเริ่มต้นธุรกิจของเอสเอ็มอีว่า ถ้าต้องการสร้างแบรนด์ ต้องมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพื่อบริหารจัดการ “แบรนด์ต้องมีความอิสระ” ถึงแม้ว่าจะต้องขายผ่านแพลตฟอร์มต่างๆด้วยก็ตาม


     การสร้างเว็บไซต์ครบวงจรที่สามารถนำเสนอสินค้าและปิดการขายได้ด้วย จะทำให้ได้ข้อมูลจริงจากผู้ซื้อซึ่งสามารถนำมาใช้ในการกำหนดเป้าหมายโปรโมชั่นต่างๆได้ในอนาคต อีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับสื่อสังคมออนไลน์ทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีเว็บไซต์และเปิดร้านค้าออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพครบวงจร ขายของได้ มีออเดอร์จริง และเข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรง
 




     2. สร้างแบรนด์ให้ปัง ด้วยการสื่อสารแบบบอกต่อ


     ก้าวต่อไปของอี-คอมเมิร์ซ คือ การทำการตลาดอย่างไรที่จะช่วยให้สินค้าและแบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณสุวิตา จรัญวงศ์  CEO จาก Tell score กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่าผู้บริโภคที่นิยมช้อปปิ้งออนไลน์ กว่า 87% ชอบดูการรีวิวสินค้า ดังนั้นการใช้ influencer หรือ blogger นับเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญของการทำธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ เพราะจะเข้ามาช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นช่วยส่งผลให้ธุรกิจเอสเอ็มอี มีพลังและอำนาจในการบริหารจัดการยอดขายได้อย่างมีนัยยะสำคัญอีกช่องทาง
 




     3. เปิดช่องทางการขายผ่านออนไลน์  ปิดการจ่ายด้วยดิจิทัล


     คุณวาริน อัจฉริยะกุลพร  Executive Director บริษัท ทูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ 2C2P ได้ให้มุมมองว่าคนไทยกว่า 82% มีการซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์ โดยส่วนใหญ่กว่า 69% ซื้อผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นหลัก และ 34% เป็นการซื้อผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ ดังนั้นระบบการชำระเงินถือเป็นสิ่งสำคัญในธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ เป็นการอำนวยความสะดวกที่รวดเร็ว สร้างความมั่นใจและน่าเชื่อถือให้กับผู้ซื้อ ที่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเพิ่มความสะดวกโดยรับชำระเงินจากลูกค้าได้หลากหลายช่องทาง




 

     4. จบออเดอร์ ส่งไว ใช้ผู้ช่วยมือดี


     จากภาพที่เห็นในช่วงปีนี้ บริษัทตัวแทนรับฝากสินค้า ขนส่งผลิตภัณฑ์ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและมีตัวเลือกมากมายหลากหลายบริษัท นายสุทธิเกียรติ จันทรชัยโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชิปป๊อป จำกัด ให้ความเห็นว่าตลาดอี-คอมเมิร์ซ มีการเติบโตสูงถึง 40% เมื่อเกิดการขาย -ชำระเงิน ระบบขนส่งที่สะดวกสบาย รวดเร็วจึงเป็นสิ่งสำคัญของการดำเนินธุรกิจ 
 




      5. ใช้เครื่องมือดิจิทัลปรับปรุงกระบวนการหลังบ้าน


     เมื่อ SME มีความพร้อมในขั้นตอนทั้ง 4 มาแล้ว หนึ่งในการสร้างธุรกิจเพื่อให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนคือ การปรับปรุงประสิทธิภาพขั้นตอนการทำงานหลังบ้าน การเลือกใช้เทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน จะช่วยลดเวลา ขั้นตอนในการทำงาน และลดความผิดพลาดอีกด้วย  ยูโอบี บิสสมาร์ท (UOB Biz Smart)  โซลูชันจัดการธุรกิจครบวงจรบนคลาวด์ที่รวมการทำงานทุกส่วนของธุรกิจ อาทิ ระบบจัดการข้อมูลพนักงานและจ่ายเงินเดือนอัตโนมัติ การทำบัญชี การจัดการคลังสินค้าและสินค้าคงเหลือ ซึ่งจะช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุนและประหยัดเวลาในการบริหารธุรกิจ
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup