Digital Marketing

รับมืออย่างไรในวันหมดไฟ ให้มีใจกลับมาลุยงานได้อีกครั้ง




     เชื่อว่าหลายคนที่ทำงานทั้งเป็นพนักงาน และเป็นเจ้าของธุรกิจเองคงเคยเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายกับงานจนอยากวางมือจากทุกสิ่งอย่าง วันนี้มีคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการจัดการกับอาการที่หลายคนเรียกว่า “หมดไฟ” เพื่อกระตุ้นความรู้สึกให้อยากกลับไปทำงานอีก  


     พักก่อน! ผลการวิจัยระบุการหยุดพักระยะสั้นๆ ก็เหมือนการชาร์จแบตเตอรี่ชีวิต ทำให้พลังงานกลับมาเต็มเหมือนเดิม และทำงานได้มากขึ้น แทนที่จะฝืนตัวเอง หากไม่ไหวจริง ควรลาพักร้อนเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ ไปทำกิจกรรมที่ชอบ อย่าลืมว่า พักแปลว่าต้องพักจริงๆ อย่าพยายามนำเรื่องงานมาคิด และหากไม่สามารถลาพักร้อนยาวนานได้หลายวัน ก็สามารถใช้เวลาช่วงพักในแต่ละวัน เช่น พักกลางวัน 15-20 นาทีนั่งเงียบๆ อยู่กับตัวเอง หรือฝึกสมาธิ แม้จะเป็นเวลาสั้นๆ แต่ก็ช่วยได้





     สร้างแรงจูงใจ ด้วยการให้รางวัลตัวเองเมื่อทำงานชิ้นใดชิ้นหนึ่งสำเร็จ หรือจบงานในแต่ละวัน ไม่ต้องเป็นรางวัลใหญ่โตก็ได้ เช่น อาจจะเป็นไปเดินช้อปปิงคลายเครียด ไปชมภาพยนตร์เรื่องที่อยากดู ทั้งนี้รางวัลที่จะมอบให้ตัวเองนั้น ต้องเป็นกิจกรรมที่สร้างความรู้สึกตื่นเต้น หรือรื่นรมย์ชนิดที่อยากเร่งทำงานให้เสร็จโดยเร็วเพื่อสิ่งนั้น ผลการวิจัยชี้การล่อตัวเองด้วยรางวัลจะทำให้จดจ่อและได้งานมากขึ้น ทั้งยังทำให้อยากไปทำงานในวันถัดไปด้วยความรู้สึกที่เบื่อน้อยลง  





     ทำ to-Do List ให้มีประสิทธิภาพ บางทีปริมาณงานที่ท่วมท้นจนเกินไปก็ทำให้สับสนและทดท้อ การทำบัญชีงาน หรือ to-Do List อาจเป็นทางออก แต่ถ้าบัญชียาวเป็นหางว่าวยิ่งเห็นยิ่งท้อ ให้ใส่เครื่องหมายดอกจันหน้างานที่สำคัญที่สุดเพียง 3 งานแล้วสะสางให้เสร็จ เมื่อทำสำเร็จและยังมีเวลาเหลือค่อยเพิ่มไปอีก 3 ดอกจัน วิธีนี้จะทำให้ทำงานได้มากขึ้น และไม่รู้สึกว่างานล้นจนเกินไป





     มองหาตัวช่วย บางครั้งที่เกิดอาการไอเดียตีบตัน หรือไฟในการทำงานมอดลง ก็สามารถปะทุขึ้นมาใหม่ได้จากแรงบันดาลใจรอบข้าง ไม่ว่าจะจากตัวเอง จากการยกหูต่อสายไปเม้าท์มอยกับมิตรสหาย หรือจากการเดินไปคุยกับเพื่อนร่วมงาน การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอาจทำให้ได้มุมมองหรือไอเดียใหม่ๆ งานวิจัยระบุการพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานหรือเพื่อนช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองให้มีประสิทธิภาพขึ้น  





     เริ่มต้นก้าวแรกให้ได้ แล้วก้าวอื่นๆ จะตามมา ก็เหมือนกับการลุกจากที่นอนยามเช้า ที่เมื่อฮึดสลัดผ้าห่มออกแล้วลุกจากเตียงได้ กิจกรรมอื่นๆ ก็ตามมาโดยอัตโนมัติ ในการทำงานก็เช่นกัน ทุกอย่างต้องมีการเริ่มต้น หากไม่เริ่มสักทีก็ไปต่อไม่ได้
  
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup