Digital Marketing

5 เคล็ดลับทำ Pitch Deck ที่ Startup มืออาชีมักใช้เมื่อต้องการขอทุนให้เห็นผล

Text : นเรศ เหล่าพรรณราย Co-founders SCN Media Pte.Ltd




     Startup ส่วนใหญ่น่าจะมีประสบการณ์ในการขึ้น Pitch เพื่อแสดงข้อมูลให้กับนักลงทุนเพื่อให้ได้รับการลงทุนและหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ได้รับการตอบรับ ก็คือวิธีการนำเสนอข้อมูลใน Pitch Deck เราไปดูกันว่ามีเคล็ดลับอะไรบ้างที่ทำให้การพรีเซ้นต์ของเราเป็นที่น่าดึงดูด


     1. แสดงให้เห็นโอกาสทางการตลาด

     นักลงทุนมักจะมีคำถามเสมอว่าตำแหน่งทางการตลาดและสินค้าของเรามีความทับซ้อนหรือใกล้เคียงกับคู่แข่งรายอื่นในตลาดหรือไม่ ถ้าหากเรามีคู่แข่งจำนวนมากอาจจะทำให้นักลงทุนไม่มีความเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถเอาชนะคู่แข่งได้จึงควรที่จะแสดงให้เห็นว่าเราเป็นผู้เล่นเพียงรายเดียวในตลาดนั้นๆ





     2.
ตัวเลข 1% เพิ่มความน่าสนใจ

     ธุรกิจ Startup อยู่คู่กับคำว่า Growth เสมอ การที่จะแสดงให้เห็นว่าธุรกิจของเรามีโอกาสที่จะเติบโตได้ท่ามกลางตลาดที่มีคู่แข่งรายอื่นอยู่แล้ว ก็คือการเปรียบเทียบจำนวนผู้ใช้งานหรือรายได้ของเราในสัดส่วน 1 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับตลาดรวม เช่น มูลค่าตลาดรวมของแอปฯ สั่งอาหารอยู่ที่ 100,000 ล้านบาท หากพรีเซ้นต์เรามีส่วนแบ่ง 1 เปอร์เซ็นต์ ก็จะมีมูลค่าธุรกิจ 1,000 ล้านบาท ก็จะเห็นภาพว่าเราในฐานะผู้มาใหม่ก็สามารถมีมูลค่าธุรกิจระดับดังกล่าวได้ ซึ่งจะช่วยสร้างความตื่นเต้นให้นักลงทุน 


    3. สไตล์การนำเสนอแบบ Minimal 

     Pitch Deck ที่ดีไม่ควรที่จะนำเสนอด้วย Text จำนวนมากเพราะผู้ฟังจะไปให้ความสำคัญกับตัวอักษรบนจอมากกว่าที่จะฟังตัวผู้พรีเซ้นต์ เราจึงมักจะได้เห็นรูปแบบการทำ Pitch Deck ในสไตล์เรียบง่าย หรือ Minimal โดยรูปแบบดังกล่าวมีต้นแบบมาจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ Apple ของ Steve Jobs นั่นเอง นอกจากนี้ การทำ Pitch Deck ยังไม่ควรที่จะมีจำนวนหน้ามากเกินไป เพราะจะทำให้คนฟังรู้สึกน่าเบื่อและไม่สามารถจดจำได้







     4. เน้นจุดเด่นออกมาให้สะดุดตา

     ในแต่ละ Keyword จะต้องออกแบบมาให้ดึงความน่าสนใจให้กับผู้รับฟัง เช่น ตัวเลขที่เติบโตโดดเด่น โปรดักต์ที่ได้รับความนิยม ซึ่งการดึงความน่าสนใจสามารถทำได้โดยออกแบบให้มีขนาดใหญ่โดดเด่นหรือใช้สีที่มีความแตกต่าง หรือแม้แต่การใช้ภาพประกอบที่เน้นการสร้างอารมณ์ 


     5. ร้อยเรื่องราวให้เป็น Story

     หนึ่งในวิธีการพรีเซ้นต์ให้น่าสนใจ ก็คือการเล่าเป็นเรื่องราว หรือ Story Telling ตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้าย โดยการเล่าเรื่องสามารถทำได้โดยภาพและข้อความรวมถึงการใช้ไอคอน
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup