Digital Marketing

เปิดสูตรน้ำขมิ้นทนายสาวสู้ชีวิต คิดค้นยังไงแค่เดือนแรกขายได้ 2,000 ขวด และ 85% ลูกค้ายังกลับมาซื้อซ้ำ

Text: Vim Viva




    สามปีที่ว่างเว้นจากการทำงานหลังติดตามสามีผู้ไปทำงานที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดิอาระเบีย นาเดียเพิ่งมีโอกาสกลับมาปักหลักที่กัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซีย และเริ่มบทบาทใหม่ในการเป็นสาวทำงานโดยนั่งเก้าอี้ที่ปรึกษาด้านกฏหมายประจำบริษัทแห่งหนึ่ง นาเดียพบว่างานที่ทำส่งผลให้เธอเกิดความเครียดและกังวล แต่ที่แย่ยิ่งกว่านั้น สามีของเธอซึ่งย้ายกลับมายังมาเลเซียด้วยกันติดเชื้อโควิด-19 นาเดียจึงต้องทำหน้าที่ดูแลสมาชิกในครอบครัว ขณะเดียวกันก็ต้องทำงานประจำแบบ work from home ไปด้วย


     นาเดียเกิดความรู้สึกว่าเป็นช่วงชีวิตที่ยุ่งเหยิงและเธอต้องการอะไรบางอย่างที่ช่วยเพิ่มระดับพลังงานให้กับตัวเอง และเพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกายให้สามี เธอจึงเริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ลองผิดลองถูก ดื่มเองทุกวันและสังเกตอาการ ผลคือเห็นถึงความแตกต่างที่เกิดในร่างกายอย่างมาก จากนั้น นาเดียจึงทำวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ รวมถึงนำเครื่องดื่มที่พัฒนาขึ้นนี้ไปแจกจ่ายให้ญาติ ๆ และเพื่อนฝูงลองดื่ม





     หลังจากที่มั่นใจระดับหนึ่ง นาเดียซึ่งยังทำงานประจำอยู่ก็เข้าสู่ธุรกิจเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ สินค้าของเธอจำหน่ายภายใต้แบรนด์ Worth-A-SHOT! เป็นน้ำขมิ้นคั้นแยกกากผสมขิง กระเทียม น้ำผึ้ง และน้ำมะนาว ผลิตใหม่สดทุกวัน ไม่ผสมน้ำ ไม่ใส่สารกันบูด และไม่เติมน้ำตาล บรรจุในขวดแก้วขนาด 30 มล. ขนาดอาจจะเล็กแต่มีความเข้มข้นสูงมาก เจ้าของแบรนด์แนะนำให้ดื่มวันละ 1 ขวด โดยเธอจำหน่ายแบบครึ่งโหล 6 ขวดดื่มได้ 1 สัปดาห์ ราคา 30 ริงกิต (230 บาท) และ 1 โหล 12 ขวดดื่มได้ 2 สัปดาห์ ราคา 59 ริงกิตหรือราว 450 บาท สามารถเก็บในตู้เย็นได้นานหลายวัน


     นาเดียมองว่าผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพอาจถูกมองว่าเป็นสินค้าของคนมีฐานะ เธอจึงวางตำแหน่ง Worth-A-SHOT! ให้เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ทุกคนเข้าถึงและสามารถจ่ายได้ ซึ่งการตั้งราคาสินค้าแบบสมเหตุสมผลจะทำให้สินค้าอยู่ได้ในระยะยาว Worth-A-SHOT!  ไม่ใช่แบรนด์แรกที่จำหน่ายน้ำขมิ้นผสมขิง Jiang Yeah Yeah (Grandpa Ginger) ก็เป็นอีกแบรนด์ในท้องตลาด และจำหน่ายในราคาพอ ๆ กัน ต่างแค่บรรจุภัณฑ์ ในขณะที่ Jiang Yeah Yeah บรรจุดในขวด 750 มล. แต่ Worth-A-SHOT! แบ่งเป็นขวดเล็กจึงสะดวกในการดื่มครั้งละช้อต                   





     โดยทั่วไป ผู้คนจะคุ้นเคยกับสิ่งที่จะช่วยเพิ่งภูมิคุ้มกันร่างกายที่มาในรูปอาหารเสริมซึ่งพบเห็นได้มากมาย โดยอาหารเสริม 1 กระปุกประมาณ 120 เม็ด ราคาราว 130 ริงกิต เฉลี่ยเม็ดละ 1 ริงกิต หากทานวันละ 1 เม็ดก็จะใช้ได้มากสุด 4 เดือนซึ่งถือว่าย่อมเยามาก นาเดียกล่าวว่าเธอไม่คิดจะแข่งขันกับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแต่อย่างใด


     เธอเข้าใจและยอมรับในความชอบและรสนิยมของผู้บริโภค แต่เธอแค่ต้องการนำเสนอกระบวนการผลิตสินค้าของเธออันทำให้ได้มาซึ่งเครื่องดื่มคั้นแยกกากเข้มข้นที่ใช้เพิ่มพลังและเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายทุกเช้าก่อนออกไปทำกิจกรรม นั่นคือจุดขายสำคัญ ดังนั้น ลูกจะเลือกอาหารเสริมในรูปเม็ด หรือเครื่องดื่มบำรุงกำลังก็เป็นที่ยอมรับได้ นาเดียเชื่อว่าจะอย่างไรแล้วก็ย่อมนำมาซึ่งประโยชน์ทางใดทางหนึ่งหากจุดประสงค์ของผลิตภัณฑ์ยังอยู่ที่การสร้างเสริมสุขภาพที่ดีให้ผู้บริโภค


     ภายในระยะเวลา 1 เดือนแรกของการเปิดตัว Worth-A-SHOT! โดยการขายผ่านอินสตาแกรม ผลตอบรับค่อนข้างดี นาเดียสามารถทำยอดขายกว่า 2,000 ขวด และ 85 เปอร์เซนต์ของลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ ปัจจุบัน นาเดียผลิตน้ำขมิ้นจากเครื่องคั้นแยกกากที่บ้าน นอกเหนือจากการบริหารเวลาให้สมดุลระหว่างงานประจำกับอาชีพเสริม สิ่งที่ท้าทายอีกอย่างคือการเลือกวัตถุดิบที่ใช้ทำตามฤดูกาลอย่างถูกต้องเนื่องจากอาจส่งผลต่อรสชาติ และทำให้ยากที่จะควบคุมคุณภาพ


     อีกหนึ่งความกังวลในช่วงแรก ๆ ของทนายสาวซึ่งผันมาเป็นผู้ประกอบการคือ ผลิตภัณฑ์ของเธอจะขายได้หรือไม่ แต่โชคดีที่นาเดียได้รับการสนับสนุนจากมิตรสหายในแวดวงธุรกิจที่ช่วยแนะนำ Worth-A-SHOT! ให้กับลูกค้า จนทำให้สามารถขยายฐานคนซื้อได้รวดเร็ว และนั่นก็คลายข้อสงสัยไปได้ว่าผลิตภัณฑ์นี้เป็นที่ต้องการในตลาดหรือไม่


     นาเดียกล่าวว่าแผนระยะสั้นคือเธอจะพัฒนาเครื่องดื่มเพิ่มภูมิคุ้มกันรสชาติใหม่ โดยอาจจะลองใช้ผักชนิดต่าง ๆ มาผสมซึ่งยังไม่เป็นที่คุ้นเคยในตลาดนัก ส่วนแผนระยะยาวคือการขยายจากช่องทางออนไลน์ไปเปิดเป็นซุ้มจำหน่าย หากไม่ใช่เร็ว ๆ นี้ก็อาจจะสัก 2 ปีหลังจากนี้จนกว่าธุรกิจจะอยู่ตัวจริง ๆ
 
 
อ้างอิง
https://vulcanpost.com/741092/worth-a-shot-turmeric-cold-pressed-juice-online-shop/
                

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup