Digital Marketing

อย่าให้โควิดปิดโอกาส ส่องไอเดียพลิกแผนจากธุรกิจท่องเที่ยว หันมาทำเงินจากสอนทำอาหารแบบเรียลไทม์

Text: Vim Viva




     เรียกได้ว่าการระบาดของไวรัสโควิด -19 เป็นการเปิดโอกาสทางธุรกิจให้กับใครหลายคน รวมถึงเพื่อนรักสมัยมัธยมอย่างเกรซ วู และเจนนี่ เหลียงที่แม้จะอยู่กันคนละประเทศแต่ก็สร้างธุรกิจร่วมกันแบบข้ามทวีปได้ ธุรกิจที่ว่าคือ World Kitchen Club หรือการเปิดสอนทำอาหารทางออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน ZOOM โดยมีเชฟจากหลากหลายประเทศ อาทิ สหรัฐฯ เม็กซิโก ยุโรป และฮ่องกงมาเป็นผู้สอน


     การเปิดคลาสสอนทำอาหารหรือขนมออนไลน์อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการเปิดคลิปหรือไลฟ์สดให้ดูซึ่งเป็นการสื่อสารทางเดียว สำหรับ World Kitchen Club ซึ่งสอนผ่าน ZOOM เป็นการสื่อสารสองทาง ทำให้ผู้สอนและผู้เรียนสามารถพูดคุยและแนะนำกันแบบเรียลไทม์ได้ นอกจากเผยแพร่วัฒนธรรมอาหารจากทั่วทุกมุมโลก เกรซ และเจนนี่ยังคาดหวังให้ World Kitchen Club เป็นแหล่งเชื่อมโยงผู้เคนเข้าด้วยกัน





     ที่มาที่ไปของการเปิดธุรกิจนี้เริ่มต้นจากเกรซ และเจนนี่เป็นเพื่อนกันมานานตั้งแต่เรียนมัธยมที่โรงเรียนในฮ่องกง แม้ภายหลังเกรซจะไปศึกษาต่อที่สหรัฐฯ และปักหลักทำงานที่นั่น แต่ความสนใจในเรื่องเดียวกัน เช่น อาหาร ละวัฒนธรรมการกินก็กลายเป็นสิ่งที่ยึดโยงเธอทั้งสองไว้ด้วยกัน ทำให้ทั้งคู่ยังติดต่อกันและกันเสมอมาแม้เวลาจะผ่านไปนานหลายสิบปี  


     กรซอาศัยอยู่ที่ซานฟรานซิสโกและโดยมากทำงานให้กับบริษัทเทคโนโลยี เช่น อูเบอร์ และบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่เจนนี่คลุกคลีในแวดวงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในฮ่องกง เมื่อต้นปี 2020 ทั้งคู่ตัดสินใจจะทำธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมร่วมกัน แต่การระบาดของโควิด-19 ทำให้แผนการต่างๆ ต้องพับไป





     นอกจากนั้น เกรซซึ่งมีกำหนดจะเดินทางไปปารีสเพื่อเรียนทำอาหารกับเชฟมืออาชีพชาวฝรั่งเศสก็ต้องพลอยยกเลิกไปด้วย ไม่ใช่เกรซคนเดียวที่เผชิญชะตากรรมนี้ คนที่ลงทะเบียนเรียนอีกหลายคนก็ถูกยกเลิกเช่นกัน เกรซจึงขอให้เชฟจัดการเรียนการสอนทางออนไลน์ แต่เชฟไม่มั่นใจเนื่องจากไม่เคยมีประสบการณ์ในการสอนออนไลน์ อย่างไรก็ตาม เชฟได้ตกลงที่จะลองเปิดคลาสให้เกรซและเพื่อน ๆ ของเธอในสหรัฐฯ ที่กำลังอยู่ระหว่างกักตัวภายในบ้าน


     คลาสเรียนทำอาหารออนไลน์ผ่านไปด้วยดี เกรซโทรหาเจนนี่เพื่อนรักเพื่อบอกเล่าประสบการณ์ จากคลาสแรกที่เรียนกับเชฟชาวฝรั่งเศส เธอและเพื่อน ๆ สนุกสนานมาก ทำให้แสวงหาคลาสจากเชฟประเทศอื่นมาเรียน เช่น อิตาลี เม็กซิโก เปรู และแม้แต่ในสหรัฐฯ เอง เกรซและเจนนี่จึงเห็นพ้องกันว่าหากแอปพลิเคชัน ZOOM สามารถใช้เปิดคลาสโยคะ และการออกกำลังกายได้ ก็น่าจะนำมาใช้กับคลาสสอนทำอาหารได้เช่นกัน เพราะเป็นการสอนแบบเรียลไทม์ มีทั้งกล้องที่มองเห็นทุกขั้นตอน ผู้เรียนสามารถทำตามได้ และยังถามตอบพูดคุยกันได้ และแก้ปัญหาให้ได้เดี๋ยวนั้น ต่างจากคลาสสอนทำอาหารออนไลน์ทั่วไป 





     ไม่ต้องเตรียมการนาน จากที่ตั้งใจจะทำธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ทั้งเกรซและเจนนี่ก็ปรับมาเปิด World Kitchen Club ในเดือนเมย. 2020 โดยมีเชฟมืออาชีพจากหลายประเทศสมัครเข้ามาร่วมทีมจำนวนหนึ่ง รวมถึงบาร์เทนเดอร์อีก 2 คนที่จะมาสอนวิธีผสมค็อคเทลและเครื่องดื่ม คลาสที่สอนจะมีทั้งแบบเรียนรวม และคลาสส่วนตัว  สนนราคาอยู่ที่ 40-50 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อคน สำหรับคลาสส่วนตัว ราคาค่าเรียนขึ้นอยู่กับเชฟผู้สอนอีกด้วย อย่างไรก็ตาม นอกจากเชฟมืออาชีพแล้ว ช่วงหลังจะมีเชฟบ้าน ๆ ที่ทำอาหารทานเองในบ้านมาสอนด้วยเช่นกัน


      เมื่อไม่นานมานี้ World Kitchen Club ได้จัดคลาสเรียนทำอาหารเพื่อเป็นของขวัญวันเกิดคุณยายชาวอเมริกันวัย 80 ปี โดยหลาน ๆ รวมกันซื้อคอร์สให้และร่วมเรียนด้วยกันผ่าน ZOOM คุณยายเจ้าของวันเกิดกล่าวว่ารู้สึกมีความสุขมากและไม่นึกว่าอายุขนาดนี้แล้วจะยังสามารถเรียนทำอาหารได้ เกรซและเจนนี่มองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอะไรที่เกินความคาดหมาย จากที่คิดว่าจะส่งต่อวัฒนธรรมอาหาร กลายเป็นว่าธุรกิจที่พวกเธอทำสามารถกระชับความสัมพันธ์ของผู้คนได้   




     “เกรซและฉันคิดว่าเราอยากทำเป็นอีเวนต์ ในอีก 6 เดือนข้างหน้าเราจะวางแผนจัดกิจกรรมจากออนไลน์เป็นแบบออฟไลน์ อาจต้องจ้างทีมงาน 2 คนประจำที่ออฟฟิศในฮ่องกงเพื่อติดต่อประสานงานกับเชฟจากประเทศต่าง ๆ” เจนนี่เล่าถึงแผนการ และเธอยังมองเลยไปว่าบริษัทของเธอกับเกรซอาจจัดทัวร์ตระเวณชิม จะเป็นแบบทัวร์สาธารณะ หรือทัวร์เฉพาะกลุ่ม หรือจะเป็นออนไลน์ หรือออฟไลน์ก็ต้องคุยกันอีกที


     ด้านเกรซซึ่งสนใจด้านอาหารกล่าวว่าเธอต้องการนำเสนออีกแง่มุมหนึ่งว่าอาหารอิตาเลี่ยน อาหารฝรั่งเศสต้นตำรับนั้นเป็นอย่างไร ทำไมอาหารจึงเป็นเรื่องสำคัญ และวัฒนธรรมนั้นเกี่ยวข้องกับอาหารอย่างไร ขณะที่เจนนี่เองแม้จะไมมีทักษะในการทำอาหารมากนักแต่เธอก็สนใจวัฒนธรรมอาหาร และชอบที่รู้เรื่องราวเบื้องหลังหรือที่มาของอาหารแต่ละจาน


     นอกจากเปิดคลาสสอนทำอาหาร World Kitchen Club ยังจัดกิจกรรมระดมทุนเพื่อช่วยเหลือครอบครัวที่ลำบาก ล่าสุดในวาระครบรอบ 1 ปีที่เปิดบริการ เกรซและเจนนี่ได้เปิดคลาสพิเศษสอนทำอาหารเวียดนาม เมนู ขนมเบื้องญวณโดยเชฟมาย ตรันเพื่อระดมทุนให้กับครอบครัวของแจ็ค ฮา ผู้อพยพชาวเวียดนามในออเรนจ์ เคานี้ รัฐแคลิฟอร์เนียผู้เสียชีวิตจากมะเร็งและโควิดโดยเปิดสอน 2 รอบ คือ 18 และ 25 เมษายนนี้ รายได้จากที่มีผู้สมัครเรียนจะนำไปมอบให้ภรรยาและลูกที่ยังเล็ก 2 คนของแจ็ค


     กิจกรรมระดมทุนเพื่อช่วยครอบครัวแจ็คเป็นกิจกรรมแรกที่ทำเพื่อสังคม เพื่อให้สมกับเจตนารมย์ของเกรซ และเจนนี่ในการเชื่อมโยงผู้คนเข้าหากัน นอกจากเปิดคลาสสอนทำอาหารตามปกติ การจัดกิจกรรมเพื่อสังคมแบบนี้จะมีต่อเนื่องตามวาระและโอกาสจะอำนวย
 
อ้างอิง
www.scmp.com/lifestyle/food-drink/article/3127408/you-can-learn-yoga-interactively-online-so-why-not-cooking


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup