Digital Marketing

เล่นหมากรุกยังไงให้มีรายได้ 7 หลัก เคล็ดไม่ลับจากนักสตรีมเมอร์สาวบน Twitch มีผู้ติดตามกว่าครึ่งล้าน

Text: Marisa.S





     Alexandra Botez นักสตรีมเมอร์สาวบน Twitch ที่ทำรายได้มากกว่า 100,000 เหรียญหรือประมาณ 3 ล้านบาทต่อปี ในฐานะนักเล่นหมากรุกมืออาชีพ นอกจากเธอแล้วยังมีน้องสาว Andrea ร่วมด้วย และความเก่งของเธอทำให้เธอเป็นเหมือนคนที่ปูทางให้ผู้หญิงคนอื่นสร้างรายได้ผ่านการเล่นหมากรุกได้มากขึ้น


     โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการแพร่ระบาดทำให้ผู้คนจำนวนมากเข้าสู่โลกของหมากรุกออนไลน์อย่าง Chess.com และเมื่อรวมกับความสำเร็จของซีรีส์ The Queen's Gambit บน Netflix แล้วทำให้หมากรุกเป็นที่นิยมมากขึ้น


     วัดได้จากจำนวนสมาชิกใน Chess.com เพิ่มขึ้น 1.1 ล้านคนในเดือนตุลาคมปี 2563 และเพิ่มขึ้น 3.9 ล้านคนในเดือนธันวาคม ในปี 2563
 


 

     ผู้หญิงก็เล่นหมากรุกได้ไม่ด้อยกว่าผู้ชาย


     พ่อของ Alexandra ได้สอนวิธีเล่นหมากรุกให้เธอเมื่อเธออายุแค่ 6 ขวบและเธอชนะการแข่งขันระดับชาติครั้งแรกเมื่อตอนอายุ 8 ขวบ ครอบครัวของเธอมาจากโรมาเนียซึ่งมีวัฒนธรรมการเล่นหมากรุกที่หลากหลายเมื่อเทียบกับในสหรัฐอเมริกา และคนทั่วไปมักจะมองว่าหมากรุกเป็นเกมสำหรับเด็กเนิร์ดเท่านั้น


     วันนี้ Alexandra ได้กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญของ The World Chess Federation หรือที่เรียกว่า FIDE เธออยู่ในอันดับที่ 27,631 ในบรรดาผู้เล่น 100,000 คนของ FIDE ในฐานะผู้หญิงเธอเป็นชนกลุ่มน้อยในโลกของหมากรุก อัตราส่วนของผู้ชายต่อผู้หญิงในการเล่นหมากรุกคือ 50 ต่อ 1 ผู้หญิงในวงการหมากรุกถือเป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดา ต้องใช้เวลานานมากในการมาถึงจุดนี้ จุดที่เริ่มเปลี่ยนความคิดว่าผู้หญิงไม่ได้ด้อยไปกว่าผู้ชายในการเล่นหมากรุก



 

     จุดเริ่มต้นการเป็นสตรีมเมอร์


     ในช่วงเรียนมหาวิทยาลัยที่สแตนฟอร์ด Alexandra เล่นหมากรุกใน Chess.com แต่ต้องพลาดการเล่นเกมแบบตัวต่อตัวอยู่เสมอ ดังนั้นในปี 2559 ขณะที่เธอยังเรียนอยู่เธอตัดสินใจเริ่มสตรีมบน Twitch เพื่อความสนุกสนาน จากนั้นช่องของเธอก็ดังขึ้นอย่างรวดเร็ว


     เธอเริ่มสร้างรายได้จำนวนมากจากผู้ติดตามช่องของเธอบน Twitch ซึ่งจ่ายค่าสมาชิกรายเดือนเริ่มต้นที่ 4.99 ดอลลาร์ ผู้ติดตามของเธอยังโดเนทและให้การสนับสนุนกับเธอโดยตรงอีกด้วย เมื่อเธอเริ่มสตรีมครั้งแรกรายได้ประมาณ 90% มาจากผู้ชมที่โดเนทเพิ่มเข้ามา


     การได้รับการสนับสนุนจากผู้ชื่นชอบหรือผู้เล่นหมากรุกช่วยให้การสตรีมเป็นหนึ่งในตัวเลือกของอาชีพที่มีประโยชน์สำหรับ Alexandra อีกทั้งเธอยังเป็นหนึ่งในสตรีมเมอร์อันดับต้นๆ และก็มีสมาชิกรายแรกๆ จำนวนมากที่ช่วยเธอในการจัดทัวร์นาเมนต์เพื่อหาเงินอีก





     หลังจากจบการศึกษาในปี 2560 Alexandra ได้ทำงานให้กับ Startup รายหนึ่ง แต่เนื่องจากอาชีพสตรีมมิ่งของเธอดำเนินไปด้วยดีเธอจึงตัดสินใจที่จะออกมาเพื่อใช้เวลากับหมากรุกแบบเต็มเวลา


     Andrea น้องสาววัย 18 ปีของเธอกลายเป็นหุ้นส่วนสตรีมมิ่งของเธอในปี 2563 ปัจจุบัน Alexandra มีผู้ติดตามมากกว่า 650,000 คนใน Twitch เธอและน้องสาวได้รับรายได้จากหลายแหล่งรวมถึงผู้สนับสนุนรายได้โฆษณาจากแพลตฟอร์มโซเชียลเช่น Instagram และเงินเดือนจาก Team Envy บริษัทกีฬาระดับโลกที่ทั้งคู่เพิ่งเซ็นสัญญาด้วย


     ความดังของเธอส่งผลให้ยอดผู้ติดตามเติบโตขึ้นถึง 20-30% ไม่เพียงเท่านั้นพวกเธออาจสร้างรายได้พอๆ กับผู้เชี่ยวชาญชั้นนำจากการสตรีมหมากรุกบน Twitch ถึงแม้ว่ายังเธอจะไม่ติดอันดับผู้เล่น 20,000 อันดับแรกของโลกด้วยซ้ำ 


     จากกระแสของพี่น้องสองคนนี้ทำให้ Nick Barton ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ Chess.com ถึงกับเอ่ยปากว่า “คำจำกัดความของอาชีพหมากรุกจะมีการเปลี่ยนแปลงไป”
 




     ฝ่าด่านบูลลี่



     แม้ว่า Alexandra จะประสบความสำเร็จใน Twitch แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป จากการสตรีม Twitch ครั้งแรกของเธอมีผู้ชมถึง 60% แต่ส่วนใหญ่เป็นคนที่พยายามจะจีบเธอหรือมีคนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปลักษณ์ของเธอตลอดเวลา พวกเขาไม่สนใจการเล่นเกมเลย ในตอนแรกเธอเลือกที่จะหยุดสตรีมไปจนกว่าจะมีผู้ดูแลระบบมาช่วยจัดการคอมเมนต์แย่ๆ


     "เป็นเรื่องยากที่จะเป็นเกมเมอร์ผู้หญิงใน Twitch แม้การเป็นผู้หญิงจะทำให้มีผู้ติดตามเร็วขึ้น แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเราจะสร้างรายได้มากมาย อย่างไรก็ตามข้อดีอย่างหนึ่งก็คือผู้หญิงมักจะได้รับอัตราค่าโฆษณาบนเว็บไซต์สูงกว่าผู้ชาย เพราะตอนนี้หลายแบรนด์ที่เกี่ยวกับเกมเองก็ต้องการความหลากหลายมากขึ้น"
 




     เล่นหมากรุกไม่เก่งก็เป็นสตรีมเมอร์ได้


     ก่อนที่จะมีรายได้จากการเล่นหมากรุก ในช่วงสมัยเรียนนั้น Alexandra เคยหารายได้จากการขายบทเรียนทางออนไลน์ประมาณ 50 เหรียญต่อชั่วโมง และไม่เคยคิดว่าจะได้รับตัวเลข 7 หลักจากการสตรีมเล่นเกม


     สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าการเล่นหมากรุกนั้นให้โอกาสมากมายแก่เราได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเป็นถึงปรมาจารย์ แต่ต้องเป็นผู้เล่นที่มีวิธีการเพราะตลอดเวลาที่ผ่านมาเธอดีพอที่จะอธิบายรายละเอียดปลีกย่อยเกี่ยวกับเกม Alexandra จะประสบความสำเร็จอย่างมากในอีกหลายปีข้างหน้า


     ในปี 2564 Alexandra ต้องการปรับคอนเทนต์ของเธอเพื่อเข้าถึงผู้คนมากขึ้น เธอตั้งเป้าหมายที่จะสร้างคอนเทนต์ที่เข้าถึงได้ง่ายแม้แต่กับคนที่เล่นหมากรุกแบบไม่จริงจัง การบรรลุเป้าหมายนั้นอาจหมายถึงการนำเนื้อหาเกี่ยวกับหมากรุกอื่นๆ มานำเสนอมากกว่าเรื่องการแข่งขัน


     “ถ้าฉันต้องการเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ที่โตขึ้นอีก 10 เท่า ฉันก็ต้องเรียนรู้ทักษะเฉพาะที่อาจไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องของหมากรุกมากขึ้น” Alexandra กล่าว

 
Cr:https://www.cnbc.com/2021/02/19/25-year-old-earns-6-figures-playing-chess-on-twitch.html 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup