Digital Marketing

8 คอนเทนต์สำหรับมือใหม่ ทำเมื่อไหร่ยอดวิว ยอดแชร์เพิ่มเมื่อนั้น





     เพราะทุกวันนี้มีสิ่งที่ดึงดูดความสนใจผู้บริโภคมากมายในโลกออนไลน์ และการจะหยุดนิ้วโป้งหรือดึงความสนใจได้คือการสร้างคอนเทนต์ ซึ่งกว่าจะได้คอนเทนต์โดนใจไม่ใช่เรื่องง่าย เพื่อทุ่นเวลา SME Startup แนะนำคอนเทนต์ยอดฮิตที่มักได้รับความนิยมจากคนอ่านมาไว้ให้ดังนี้
 

 
     1. VIDEO CONTENT เข้าถึงได้ง่าย
 
 
     ต้องยอมรับว่า Video นั้นสามารถเข้าถึงอารมณ์คนดูได้อย่างง่ายดายมากกว่าข้อความหรือรูปภาพ การสร้างคอนเทนต์วิดีโอที่ดีจะช่วยดึงดูดความสนใจลูกค้าได้อย่างดี และไม่ควรเป็นวิดีโอที่ยาวเกินไป เน้นกระชับ เรียกความสนใจให้ได้ภายใน 3-5 วินาทีแรก
 




     2.
ความบันเทิง/ ความตลกขบขัน
.

     อย่างที่โบราณเขาว่าไว้ “คารมเป็นต่อ รูปหล่อเป็นรอง” เพราะคนส่วนใหญ่ชอบความสนุกสนาน เฮฮาทั้งนั้น ดังนั้นถ้านำมาทำเป็นคอนเทนต์ ยังไงก็ขายได้ แถมยังช่วยให้จดจำแบรนด์ได้ง่ายด้วย 
 
 
     3. คอนเทนต์ให้ความรู้
 

     Social Media ทุกวันนี้เป็นอีกช่องทางในการให้ความรู้แก่ผู้อ่าน แม้คุณจะไม่ได้ทำธุรกิจให้ความรู้โดยตรง ก็สามารถทำคอนเทนต์เกี่ยวกับประโยชน์สรรพคุณ รวมถึงความเป็นมาของสินค้าได้เช่นกัน เช่น “ฟิตร่างกายง่ายๆ ห่างไกลโควิด-19 ด้วยตัวคุณเอง” สำหรับธุรกิจสินค้าเพื่อสุขภาพ เป็นต้น



 

     4. คำถามยอดฮิตเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้ามักสงสัย


     เราอาจนำคำถามที่ลูกค้าส่วนใหญ่ถามมาทำเป็นคอนเทนต์ อย่ากลัวว่า การตอบคำถามยอดฮิตจะทำให้ลูกค้ารำคาญ เพราะถ้าลูกค้าไม่รู้ ความไม่แน่ใจก็จะบังเกิด และความไม่มั่นใจที่จะใช้สินค้า หรือบริการของคุณก็จะตามมา การตอบคำถามยอดฮิตเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ เป็นคอนเทนต์อมตะที่ลูกค้าใหม่อยากรู้ และตอกย้ำความมั่นใจให้กับลูกค้าเดิม เช่น “วิตามินซี ดีต่อร่างกายอย่างไร?”
 
 
      5. แก้ปัญหา


     คอนเทนต์แก้ปัญหาแย่ๆ ที่ลูกค้าต้องประสบ ทั้งเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสินค้า และบริการโดยตรง (สินค้า หรือบริการของคุณแก้ไขปัญหานั้นๆ ได้) หรือโดยอ้อมไปจนถึงไม่เกี่ยวข้องเลย การหยิบยกการแก้ปัญหาต่างๆ มาแชร์ให้กลุ่มเป้าหมายได้รับรู้เป็นประจำ จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับธุรกิจแนบแน่นยิ่งขึ้น



 

     6. ตั้งคำถามให้คนมีส่วนร่วม


     คนส่วนใหญ่พอใจที่จะได้รับรู้มุมมอง วิธีคิด และวิธีการของคนอื่น ลองโยนคำถาม หรือประเด็นที่น่าสนใจเข้าไปในโพสต์ แล้วให้พวกเขาได้เสนอแนะไอเดียต่างๆ อย่างเช่น “คุณใช้เดทตอลทำอะไรบ้าง?” นอกจากจะได้มุมมองดีๆ แล้ว ยังช่วยเพิ่มไอเดียการใช้งานผลิตภัณฑ์ของคุณด้วย
 
 
 
     7. คำคม วลีเด็ด สร้างแรงบันดาลใจ


     มนุษย์ทุกคนอยู่ด้วยความหวัง และกำลังใจ ซึ่งมีสารตั้งต้นมาจากแรงบันดาลใจที่นักการตลาดคอนเทนต์ทราบดีว่า การทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกดี มีความหวัง และกำลังใจในการต่อสู้กับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น จะทำให้พวกเขารู้สึกดีกับแบรนด์ และอยากส่งต่อความรู้สึกนี้ให้กับคนอื่นๆ ด้วย ซึ่งนั่นเท่ากับทำให้แบรนด์ของคุณเกิดการรับรู้มากขึ้น
 


 
 
     8. แนะนำของฟรี บริการฟรี


     ไม่มีใครไม่ชอบของฟรี การที่คุณแชร์แหล่งของฟรีให้กับกลุ่มเป้าหมาย จะทำให้พวกเขารู้สึกว่า คุณมีน้ำใจ และรู้สึกดีกับแบรนด์ ประเด็นคือ ของฟรีที่แนะนำควรจะเป็นประโยชน์ และน่าสนใจของกลุ่มเป้าหมายด้วย เช่น แหล่งดาวน์โหลดภาพฟรี บริการแปลงไฟล์ภาพ สติ๊กเกอร์ฟรี ฯลฯ เป็นต้น
 
 
      และทั้งหมดคือ รูปแบบของคอนเทนต์ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ ที่เหลือก็เป็นการบ้านของคุณในการที่จะสอดแทรกไอเดีย และความคิดสร้างสรรค์เข้าไป (เล่าด้วยภาพ วิดีโอ อินโฟกราฟิก ฯลฯ) เพื่อทำให้คอนเทนต์น่าสนใจยิ่งขึ้น


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup