Digital Marketing

4 เทคนิคสุดง่ายทำให้ลูกค้าจ่ายเงินเร็วขึ้น ช่วยลดหนี้หายไม่ต้องกลัวรายได้เป็นศูนย์

Text : กองบรรณาธิการ





     ในสถานการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตัวในปัจจุบัน แน่นอนว่าสิ่งที่น่ากลัวสำหรับผู้ประกอบการรายเล็กๆ คือ การขาดเงินสดหมุนเวียนในมือ จากการที่ขายสินค้าไม่ได้ ได้จำนวนน้อยลง หรือจากการเรียกเก็บเงินจากลูกค้าล่าช้าหรือไม่ชำระ แล้วจะมีวิธีการอย่างไรที่ทำให้ชำระเงินตรงเวลาบ้าง
 




     1. เสนอส่วนลดให้ลูกค้าที่ชำระเงินเร็วขึ้น



     การเสนอส่วนลดเงินสดหากลูกค้าชำระเงินก่อนเวลาที่กำหนด เป็นการสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าชำระเงินเร็วขึ้น ซึ่งหากลูกค้าไม่ติดขัดอะไร มักจะสนใจข้อเสนอนี้ เพราะได้รับประโยชน์จริงๆ ส่วนผู้ประกอบการแม้จะต้องเสียเงินส่วนน้อยบ้างแต่ก็ถือว่าคุ้มค่าเพราะได้เงินสดมาเก็บไว้ในมือ  





     2. ส่งการแจ้งเตือน


    สร้างระบบการแจ้งเตือนที่มีประสิทธิภาพเมื่อลูกค้ารายใดใกล้ครบกำหนดชำระเงิน ซึ่งการแจ้งเตือนมีหลายช่องทางที่สามารถทำได้ง่ายๆ ทั้ง เช่น ส่ง SMS ทางโทรศัพท์ ไลน์ หรือใช้อีเมล โดยอาจจะแจ้งเตือนล่วงหน้า 2 อาทิตย์ก่อนถึงวันชำระเงิน ขณะเดียวกันเพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ ตามมาต้องให้ความสำคัญในรายละเอียดให้มากขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นเอกสารการเรียกเก็บเงิน การจัดส่งสินค้า รวมถึงสินค้า เพราะหากมีปัญหาจะกลายเป็นข้ออ้างในการไม่จ่ายเงินได้
 




     3. มีช่องทางการจ่ายเงินที่หลากหลาย


     ลองสร้างทางเลือกใหม่ๆ ในการจ่ายเงินให้กับลูกค้าที่ไม่ใช่แค่เงินสดหรือเช็ค เช่น โอนผ่านธนาคารทางออนไลน์ การโอนเงินจากตู้เอทีเอ็ม เครดิตการ์ด แอปพลิเคชันต่างๆ รวมถึงควรมีบัญชีหลายๆ ธนาคารเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้า
 




     4. เสนอทางเลือกอื่น


     การที่ลูกค้ายังไม่ยอมชำระเงิน อาจเป็นเพราะกำลังประสบปัญหาจริงๆ ลองสอบถามรายละเอียดถึงสาเหตุ ซึ่งหากเป็นลูกค้าที่ทำธุรกิจด้วยกันมานาน ไม่เคยมีปัญหาเรื่องการค้างชำระ อาจช่วยเหลือด้วยการดูความเป็นไปได้แล้วเสนอทางเลือกอื่นให้ เช่น ด้วยการแบ่งชำระเป็นงวดๆ เป็นต้น


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup