Digital Marketing

กล่องสุ่ม! ส่องเทรนด์ไอเดียทำเงิน ทำกล่องสุ่มให้ลูกค้าลุ้นแบบไหนถึงจะปัง

    กล่องสุ่มอาหารทะเล กล่องสุ่มสินค้าไอที กล่องสุ่มหนังสือหรือแม้แต่กล่องสุ่มหมูกระทะก็มา! นี่คือยุคแห่งกล่องสุ่มชัดๆ เมื่อเทรนด์กำลังมาขนาดนี้ เราเลยขอพาคุณไปเจาะลึกถึงเทรนด์นี้กัน ว่าทำอย่างไรให้กล่องสุ่มนั้นประสบความสำเร็จและจะพลิกธุรกิจที่ทำอยู่เป็นกล่องสุ่มได้อย่างไร 
 
 
 
เทรนด์กล่องสุ่ม ฮิตมาจากไหน?
 
 
     สำหรับเทรนด์กล่องสุ่มนั้นได้รับความนิยมมาจากกระแสของเหล่ายูทูปเบอร์ ที่ในช่วงก่อนหน้านี้มักจะทำคลิปเปิดกล่องสุ่ม ส่วนใหญ่ในช่วงแรกจะเป็นกล่องสุ่มของมือสอง เสื้อผ้ามือสอง
 
______________________________________________________

ส้มมารี ที่ทำคลิปกล่องสุ่มออกมาเรื่อยๆ
จนถึงขนาดมี Hasgtag ว่า #มิตรรักนักสุ่ม เลยทีเดียว 

______________________________________________________
 
     เช่น ส้มมารี ที่ทำคลิปกล่องสุ่มออกมาเรื่อยๆ จนถึงขนาดมี Hasgtag ว่า #มิตรรักนักสุ่ม เลยทีเดียว ทั้งกล่องสุ่มของมือเสื้อ รองเท้ามือสอง กล่องสุ่มขนมจากอเมริกา กล่องสุ่มของจากเกาหลี กล่องสุ่มกล้องฟิล์มจากญี่ปุ่น กล่องสุ่ม 10 บาท กล่องสุ่มแฮรี่พอร์ตเตอร์ เรียกว่าเป็นเจ้าแม่กล่องสุ่มที่ทำให้เราได้เห็นสินค้าแปลกๆ ที่สามารถเสกตัวเองลงในกล่องสุ่มได้มากมาย 


     เมื่อเทรนด์กล่องสุ่มมาแรงขนาดนี้ ทำให้หลายธุรกิจผันตัวเองมาทำกล่องสุ่มมากขึ้น โดยมักจะหยิบสินค้าเดิมที่มีอยู่มาจัดเป็นกล่องสุ่มเพื่อขายให้แก่ลูกค้านั่นเอง



 
 
อะไรบ้างที่สามารถทำเป็นกล่องสุ่มได้


     ทุกอย่างสามารถดัดแปลงทำกล่องสุ่มได้หมด ตั้งแต่ของกระจุกกระจิกยันอาหาระเล สินค้าไฮเอนก็สามารถทำกล่องสุ่มได้เช่นกัน! โดยเราจะยกตัวอย่างกล่องสุ่มที่มีอยู่จริงมาให้คุณได้เห็นภาพมากขึ้น
 
  • Heat เปิดกล่องสุ่มสุดหรูโดยไม่รู้ว่าเป็นอะไร 

     เริ่มต้นที่สตาร์ทอัพชื่อ Heat จากประเทศอังกฤษที่ได้แนวคิดการทำกล่องสุ่มสุดหรูมาจากการดูยูทูป ทำให้เห็นโอกาสของกล่องสุ่มว่าผู้บริโภคยุคใหม่ชื่นชอบ เขาจึงหยิบเอาไอเท็มหรูๆ มาทำกล่องสุ่ม ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกได้คร่าวๆ ว่าต้องการสินค้าสไตล์ไหน เช่น สตรีทแฟชั่น หลังจากที่เปิดตัวก็ประสบความสำเร็จมากทีเดียว! 
 
 
  • กล่องสุ่มของมือสอง ตามล่าหา Rare Item 

     อีกหนึ่งกล่องสุ่มที่สามารถทำได้นั่นคือการทำกล่องสุ่มของมือสอง ซึ่งได้รับความนิยมมากในกลุ่มคนชื่นชอบ เพราะในกล่องสุ่มมักจะเต็มไปด้วยสินค้าแรร์ไอเท็มที่หายาก เช่น เสื้อวงเก่าๆ ของที่หาไม่ได้จากที่ไหน ของสะสม งานศิลปะ เป็นต้น 


 
  • กล่องสุ่มอาหาร เพิ่มความตื่นเต้นให้แก่คนรักการกิน 

     ตอนนี้เทรนด์กล่องสุ่มที่กำลังมาแรงคือกล่องสุ่มที่เกี่ยวกับอาหาร เช่น กล่องสุ่มอาหารทะเล กล่องสุ่มหมูกระทะ กล่องสุ่มขนม โดยกล่องสุ่มเหล่านี้จะสร้างความตื่นเต้นให้กับคนที่ชอบกินเป็นพิเศษว่าพวกเขาจะได้รับวัตถุดิบอะไร ได้รับขนมอะไร ช่วยสร้างความพิเศษให้แก่มื้ออาหารได้มากขึ้น หรือแม้แต่การขายข้าวตามสั่งในแอปฯเดลิเวอรีก็สามารถสร้างเมนูสุ่มได้ โดยให้ลูกค้ากดเลือก เมนูตามใจเชฟ หรือเมนูสุ่มที่ทางร้านเลือกให้ แบบนี้ก็ได้เช่นกัน



 
 
 
ทำกล่องสุ่มแบบไหนให้ปัง 


1. นำเสนอให้คนดูรู้สึกตื่นเต้นและลุ้นตามผ่านการใช้คำพูดชวนติดตามว่า ของที่อยู่ภายในกล่องจะเป็นอะไร หากมีความตลกขบขำแฝงลงไปด้วย จะทำให้คอนเทนต์น่าสนใจยิ่งขึ้นและดูไม่น่าเบื่อ เพราะคนดูรู้สึกสนุกไปกับสิ่งที่เรานำเสนอ


2. เลือกเปิดกล่องสุ่มที่ตรงตามความสนใจของผู้ติดตาม เพราะช่วยกระตุ้นยอดไลค์ ยอดแชร์ และยอดวิวได้ วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้รู้ว่า ผู้ติดตามสนใจกล่องสุ่มประเภทใดคือ การโพสต์ถามหรือทำโพลขึ้นมาให้ผู้ติดตามโหวต


3. กระตุ้นการมีส่วนร่วมในคอนเทนต์ด้วยการเปิดขายหรือประมูลของในกล่องสุ่มหรือจัดกิจกรรมแจกของหายากที่เจอในกล่องสุ่ม โดยตั้งกติกาว่า ให้กดไลค์ กดแชร์ และแท็กเพื่อนเข้ามาดู จึงจะมีสิทธิ์ร่วมสนุก วิธีนี้นอกจากช่วยเพิ่มอัตราการมีส่วนร่วมในคอนเทนต์ได้แล้ว ยังเพิ่มฐานจำนวนผู้ติดตามเพจหรือช่องได้อีกด้วย ลองนำไปทพกันดูนะคุณอาจเป็นผู้ประสบความสำเร็จในการผลิตคอนเทนต์
 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup