Digital Marketing

4 สูตรลับ ขายออนไลน์ 1,000 ล้าน จาก E-Commerce จีน

 

Text : Methawee T.

     ตลาด E-Commerce แดนมังกรเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมูลค่าตลาดสูงถึง 5 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐ และถูกยกให้เป็นตลาด E-Commerce ยักษ์ใหญ่อันดับ 1 ของโลก

     ตลาด E-Commerce ของจีนมีส่วนแบ่งตลาดคิดเป็น 20%-50%ของตลาดค้าปลีกของประเทศ ในขณะที่  E-Commerce ของประเทศสหรัฐอเมริกามีส่วนแบ่งแค่เพียง 10-20% เท่านั้น อะไรคือสูตรลับที่ทำให้ภายใน 7 ปี E-Commerce จีนเติบโตกว่า 25% และยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง มาล้วงลึกสูตรลับแดนมังกรด้วยกันค่ะ

 

 

     1. ใช้พลังของข้อมูล แนะนำสินค้าตรงจุด ตรงใจ

          E-Commerce จีนไม่รอให้ลูกค้ามานั่งค้นหาและสั่งสินค้า แต่พัฒนาอัลกอลิทึมที่ใช้ประวัติการซื้อสินค้าของลูกค้าเพื่อแนะนำสินค้าที่ตรงแพลทฟอร์ม ตรงเวลา ตรงความต้องการ นอกจากนั้นยังมี Chatbot ที่สามารถโต้ตอบแนะนำสินค้าให้ลูกค้า โดย Chatbot สามารถเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้มากถึง 90% และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง และจากการสำรวจของ Alibaba พบว่า ปัจจุบันลูกค้าพึงพอใจในความรวดเร็วและถูกต้องของ AI Chatbot มากกว่าการตอบสนองของพนักงาน 3%

     2. ส่งเร็วทันใจ ได้ภายใน 1 วัน

         สั่งของสนุก ส่งเร็วทันใจ หากสั่งสินค้าจากร้านค้าภายในเขตที่อยู่อาศัย นักช้อปแดนมังกรมีโอกาสได้สินค้าภายใน 60 นาที E-commerce เมืองจีนลงทุนด้าน Logistic Infrastructure และใช้เทคโนโลยีมาช่วยบริหารการส่งสินค้า โดยเฉพาะการขนส่ง LastMile ที่ปกติมีต้นทุนสูง เมื่อใช้เทคโนโลยีออกแบบเส้นทางและกระจายงานขนส่งให้  GigWorkers ที่เป็นคนในพื้นที่ที่ต้องการอาชีพเสริม หรือแรงงานต่างชาติ ให้สามารถรับของจากคลังสินค้าใกล้บ้านและปั่นจักรยายหรือขี่สกูตเตอร์ส่งของในระแวกพื้นที่ที่ตนเองอาศัย ส่งผลให้การขนส่งสินค้ารวดเร็ว และต้นทุนต่ำลง เมื่อต้นทุนการขนส่งต่ำ นักช้อปก็สั่งของมากขึ้น และ Economic of Sclae ก็ส่งผลให้ต้นทุนการขนส่งยิ่งถูกลง

 

 

     3. KOL ขั้นเทพ การันตียอดขายพุ่ง

         แบรนด์ในเมืองจีนมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกลุ่ม KOL ที่มีฐานแฟนติดตามและคอยซื้อสินค้าตามคำแนะนำ โดย KOL เหล่านี้จะฝั่งตัวอยู่ในแพลทฟอร์ม Social ต่างๆ เช่น TikTok และด้วยพฤติกรรมของนักช้อปจีนที่ชอบดู Live Streaming เป็นทุนเดิม ทำให้ดูเพลิน ช้อปเพลิน และยอด E-Commerce ยิ่งเติบโต อย่างดูถูกพลังของ KOL จีน เพราะ KOL บางคนคนขายสินค้ารวมมูลค่า 4.5 พันล้านดอลล่าร์ต่อปี

     4. โปรโมชั่นโดนใจ สร้างฐานลูกค้าให้ติดหนึบ

         ซองอั่งเปาสีแดงออนไลน์ที่ซ่อนส่วนลดไว้ข้างใน กับช่วงเวลานาทีทอง ลดหนักทุกวัน เป็นตัวอย่างการสร้างโปรโมชั่นของ E-Commerce จีนที่ดึงความสนใจลูกค้าให้เข้ามาในแพลทฟอร์มทุกวัน นอกจากนั้นยังมีโปรแกรมชวนเพื่อนช้อปปิ้ง ที่ได้ส่วนลดทั้งคนชวนและคนซื้อ E-Commerce จีนพยายามเสนอส่วนลดรูปแบบต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อดึงความสนใจของนักช้อป โดยแต่ละคนจะได้โปรโมชั่นที่แตกต่างกัน

         การใช้ประโยชน์จากข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจลูกค้า และพยายามแทรกตัวไปอยู่ในทุกจังหวะชีวิตของลูกค้าผ่านการนำเสนอสินค้า หรือโปรโมชั่นที่ตรงใจ การทำแคมเปญร่วมกับ KOL เพื่อเข้าถึงฐานแฟนคลับ รวมถึงการพัฒนาระบบขนส่งที่รวดเร็วทันใจ คือสูตรลับที่ส่งผลให้ E-Commerce จีนเติบโตแบบก้าวกระโดดและสร้างยอดขายหลักหมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐ

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup