Digital Marketing

ส่องกระแส Real Size Beauty! แบรนด์ต้องปรับตัวยังไง เมื่อคนรุ่นใหม่แคร์เรื่องไซส์น้อยลง

 

     ไม่พูดถึงเทรนด์นี้ไม่ได้ เมื่อ #Realsizebeauty กำลังมาแรง! ด้วยการจุดประกายของมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 อย่างแอนชิลี สก๊อต-เคมมิส ที่เธอกำลังส่งสารนี้ให้ทุกคนบนเวทีการประกวด ซึ่งตอกย้ำของความนิยมของคนรุ่นใหม่ที่พลิกคำว่า Beauty Standard ให้กลายเป็น Real Size Beauty ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร หุ่นแบบไหน ผิวสีอะไร ก็สวยได้ในแบบของตัวเอง แล้วสิ่งนี้จะส่งผลต่อแบรนด์อย่างไรบ้าง ลองไปดูกัน 

 

 

 

  • Real Size Beauty คืออะไร 

 

     Real Size Beauty ไม่ได้เป็นเพียงเทรนด์ที่มาไวไปไวเท่านั้น แต่เทรนด์นี้กำลังจะกลายเป็นแรงกระเพื่อมสำคัญที่ทำให้คนหันมาภูมิใจในความเป็นตัวเองมากขึ้น โดยแอนชิลีได้ย้ำจุดยืนดังกล่าวอยู่ในหลายครั้งเวลาที่เธอให้สัมภาษณ์ คำว่า Real Size Beauty ไม่ได้เป็นการด้อยค่าคนที่หุ่นดีแล้วให้มายอมรับคนหุ่นไม่ดี แต่เป็นการอยากให้ทุกคนยอมรับทุกความแตกต่าง ไม่ว่าคนนั้นจะหุ่นดี อวบ ขาว ผอม ผิวสี ทุกคนมีความสวยในแบบฉบับของตัวเองและไม่จำเป็นต้องอายในการเป็นตัวของตัวเอง จนในที่สุดเทรนด์นี้ก็ถูกพูดถึงอย่างมากจนติดอันดับเทรนด์ใน Twitter เลยทีเดียว 

 

 

  • เทรนด์ Real Size Beauty ส่งผลกระทบต่อแบรนด์ยังไง 

     แม้ว่า Real Size Beauty จะกลายเป็นกระแสที่มาแรง แต่ต้องยอมรับว่าในช่วงที่ผ่านมาเริ่มมีหลายแบรนด์ที่พยายามทลายกำแพงของ Beauty Standard และยอมรับความหลากหลายของผู้หญิงมากขึ้น!  

     หนึ่งในแบรนด์ที่เห็นได้ชัดเลยนั่นคือ Fenty Beauty แบรนด์เครื่องสำอางที่ไม่ได้จำกัดความสวยงามไว้แค่ความ ขาว หุ่นดีเท่านั้น แต่ยังเป็นแบรนด์ที่หยิบเอาความสวยในหลายสไตล์มาปลุกแรงบันดาลใจให้สาวๆ ทั่วโลกจนกลายเป็นแบรนด์ที่คว้าหัวใจของใครหลายคน ซึ่งกลยุทธ์สำคัญของแบรนด์นี้คือการที่หยิบเอานางแบบหลายชาติพันธุ์ หลายสีผิว หลายเพศมาเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ในการสื่อสารออกไป อีกทั้งยังออกผลิตภัณฑืที่ครอบคลุมทุกเฉดสีผิว 

     หรืออย่างก่อนหน้านี้ แบรนด์ไทยอย่าง Wacoal Thailand ก็เป็นแบรนด์ที่มีจุดยืนในเรื่องดังกล่าวมายาวนานหลายปี โดยได้ออกแคมเปญที่อยากให้ผู้หญิงมั่นใจจากภายใน เพราะทุกคนมีความสวยในแบบของตัวเอง เช่น แคมเปญ Don’t Stop Me Being Beautiful “สวยให้สุด...ใครก็หยุดไม่ได้” เพื่อให้ผู้หญิงกล้าก้าวออกไปสวยให้สุดอย่างที่ไม่มีอะไรหรือใครจะมาหยุดความสวยที่สุดจากข้างในได้ หรือจะเป็น แคมเปญออนไลน์ ‘Save My Nature’ ชวนผู้หญิงทุกคนร่วมอนุรักษ์ธรรมชาติในตัวเองไปกับวาโก้ ที่หลายคนมักจะเสียความมั่นใจจากการถูวิจารย์ ถูกตีกรอบ แต่แคมเปญนี้จะช่วยจุดประกายให้ทุกคนมั่นใจกับธรรมชาติของตัวเอง 

 

 

     นอกจากแคมเปญออนไลน์หรือแบรนด์ที่ออกผลิตภัณฑ์เพื่อความสวยงามที่หลากหลายแล้ว อีกหนึ่งแบรนด์สำคัญที่ท้าทายมาตรฐานความสวยนั่นคือ Dolce & Gabbana ที่เพิ่มไลน์เสื้อผ้าให้สาว Plus size ไม่ว่าจะหุ่นแบบไหนก็สวยได้ รวมไปถึงการฉีกกฎทุกรันเวย์ด้วยการเดินแบบของสาว Plus size ที่สวยและมั่นใจ เพราะความงามไม่ใช่แค่หุ่นดีเสมอไป ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ก็สวยได้ในแบบของตัวเอง 

     นี่เป็นอีกหนึ่งเทรนด์สำคัญที่หลายแบรนด์ต้องจับตามอง เพราะคนยุคใหม่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก หากคุณอยากสร้างแบรนด์ให้โดนใจพวกเขา อย่าลืมเรื่องการยอมรับความสวยที่หลากหลาย สร้างแคมเปญที่ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้คนรุ่นใหม่และอย่าตีกรอบพวกเขาด้วยความสวยแค่แบบเดียว

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup