Digital Marketing

ทำยังไงให้ขายได้! เปิด 6 เคล็ดลับดักลูกค้ารายแรกของธุรกิจ

 

     การหาลูกค้ารายแรกนับว่าเป็นงานที่ท้าทาย ยิ่งเป็นธุรกิจที่เพิ่งเริ่มทำเป็นครั้งแรก อาจจะมีความกลัวและกังวลใจอยู่บ้าง เราเลยแนะนำกลยุทธ์ง่ายๆ ที่จะให้ได้ลองมาปฏิบัติตามเพื่อดึงดูดลูกค้ารายแรก และช่วยให้สามารถเริ่มต้นธุรกิจอย่างราบรื่นยิ่งขึ้น

  • แจกใบปลิว

     อาจฟังดูโบราณ แต่ก็เป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพมากสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจที่ต้องการได้รับความสนใจ วิธีการง่ายๆ เพียงไปในสถานที่ที่กลุ่มเป้าหมายอยู่และแจกจ่ายใบปลิวให้กับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย โดยใบปลิวควรได้รับการออกแบบและเขียนให้ชัดเจน เข้าใจง่าย มีรายละเอียดการติดต่อ โทรศัพท์ อีเมล เว็บไซต์ และโซเชียลมีเดีย ครบถ้วน

 

 

  • เสนอตัวอย่างฟรี

     จะทราบได้อย่างไรว่าคนชอบสินค้าหรือบริการหรือไม่ หากไม่ลองให้ตัวอย่างให้ชิมสินค้านั้น ฟรี หรือเสนอบัตรกำนัลเพื่อรับบริการฟรี โดยเราสามารถนำเสนอเพื่อโปรโมตโปรโมชันเหล่านี้ผ่านเครือข่ายโซเชียลมีเดีย

  • ส่วนลด

     เป็นการสร้างโปรโมชันพิเศษสำหรับลูกค้ารายแรก โดยอาจจะส่งบัตรกำนัลที่มีอายุ 30 วันไปให้ ซึ่งด้วยวิธีนี้จะมั่นใจได้ว่าผู้ที่ได้รับบัตรกำนัลจะมาลองใช้สินค้าหรือบริการอย่างรวดเร็ว ไม่เพียงเท่านั้นวิธีนี้ยังจะช่วยสร้างฐานลูกค้ารายแรกภายในเวลาไม่ถึงเดือน แล้วอย่าลืมบันทึกว่าใครเป็นลูกค้ารายแรกและเสนอสิทธิพิเศษให้พวกเขาในระยะยาวเพื่อเป็นการรักษาฐานลูกค้าเอาไว้

  • เข้าร่วมงานต่างๆ  

     ใช้ประโยชน์จากงานแสดงสินค้า หรือจะเป็น Flea Market หรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเพื่อได้เจอลูกค้าโดยตรง การมีโอกาสพูดคุยกับลูกค้าย่อมสามารถให้ข้อมูลรายละเอียดได้ถูกต้องครบถ้วน ที่สำคัญยังอาจจะได้ความเห็นดีๆ จากลูกค้ากลับมาด้วย ซึ่งลูกค้ากลุ่มแรกๆ นี้ มักจะเป็นผู้พิสูจน์ให้เห็นว่าสินค้าหรือบริการเป็นที่ต้องการของตลาดหรือไม่ ควรปรับปรุง แก้ไขตรงจุดไหนบ้าง

 

 

  • ใช้ประโยชน์จากโซเชียลมีเดีย

     หากธุรกิจของคุณไม่มีตัวตนบนโซเชียลมีเดีย แสดงว่าธุรกิจนั้นก็ไม่มีอยู่จริง ดังนั้น ง่ายๆ สร้างโพรไฟล์บนโซเชียลมีเดียในทุกช่องทางที่คิดว่าสอดคล้องกับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ TikTok ซึ่งด้วยช่องทางเหล่านี้จะทำให้สามารถแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ รวมถึงเคล็ดลับหรือคำแนะนำอื่นๆ เพียงแต่ในตอนเริ่มต้นสำหรับคนที่ไม่มีงบโฆษณามากพออาจขอให้คนรู้จักช่วยแชร์เผยแพร่ข้อมูล รีทวีตหรือแนะนำในบล็อกของพวกเขา  

  • เป็นนักประชาสัมพันธ์เอง

     ทำตัวเองให้เป็นนักประชาสัมพันธ์ที่ดี เริ่มจากเขียนข้อความบนโซเชียลมีเดียหรือผ่านอีเมลส่วนตัวถึงเพื่อน คนรู้จัก และครอบครัว เล่ารายละเอียดของธุรกิจให้เขารู้จัก และเชิญชวนพวกเขาให้แชร์ข้อมูลของคุณ นอกจากนี้ ลองติดต่อกับสื่อต่างๆ ที่ตรงกับธุรกิจของคุณ ทั้งโทร. ส่งอีเมล บอกเล่าพวกเขาเกี่ยวกับธุรกิจ ความพิเศษต่างๆ รวมถึงช่องทางติดต่อต่างๆ

 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup