Digital Marketing

เทรนด์ล่ามาแรงของร้านอาหารที่ต้องจับตามองในปี 2022

 

     เพราะทุกอย่างบนโลกใบนี้มาไวไปไว อะไรที่เคยขายดี วันนี้กลับขายไม่ดี อะไรที่เคยมาแรง วันนี้อาจจะหายแล้ว หน้าที่ของการเป็นคนทำธุรกิจจึงต้องอัปเดตตัวเองให้ก้าวทันเทรนด์อยู่เสมอ โดยเฉพาะธุรกิจในกลุ่มร้านอาหาร คาเฟ่ ลองไปดูกันวันเทรนด์ร้านอาหารปีนี้ มีอะไรที่ต้องจับตามองบ้าง!

 

 

  • ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์

     จะกลายเป็นเรื่องคุ้นชิน เนื่องจากการขาดแคลนแรงงาน ปัญหาค่าแรง ประกอบกับผู้คนยังเน้นการรับประทานแบบเว้นระยะห่าง (Social Distancing) ทำให้หุ่นยนต์ กลายเป็นทางออก อาทิ หุ่นยนต์พลิกเบอร์เกอร์ ทอดอาหาร เครื่องจักรหุงและปั้นข้าวในร้านซูชิ  หุ่นยนต์เสริฟอาหาร  รวมถึง ตู้ขายของอัตโนมัติ ที่จะเห็นได้แทบทุกสถานที่แล้ว

  • เนื้อจากพืชยังมาแรง

     เพราะความผันผวนของราคาโปรตีนจากเนื้อสัตว์และการขาดแคลนเนื้อไก่ ส่งผลให้เชนอาหารรายใหญ่ หันมาขายนักเก็ตไก่ไร้เนื้อสัตว์ หรือร้านไก่ทอดเจ้าดัง ในช่วงหนึ่งก็เคยลองขายเนื้อไก่จากพืช ในเมนูไก่ป๊อบแพลนต์เบส ข้าวแพลนต์เบส มาแล้ว

  • ขายได้แบบไม่ต้องมีหน้าร้าน 

     ไม่ต้องมีหน้าร้าน ก็เป็น “ร้านอาหารได้” เทรนด์ Ghost Kitchen ยังอยู่และเติบโตต่อไป โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่เราต้องรักษาระยะห่าง ไม่อยากออกจากบ้าน ยูโรมอนิเตอร์ บริษัทวิจัยการตลาดระดับโลก ถึงกับเผยการเติบโตของ Ghost Kitchen ว่าจะมีมูลค่านับล้านล้านดอลลาร์ในสิบปีข้างหน้า! ส่วนบ้านเราถ้าหยิบแอปพลิเคชั่นสั่งอาหารขึ้นมา โอ้โห! เพียบ

  • เครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์

     เครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ม็อคเทล จะเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะคนดื่มเหล้าน้อยลง หันมาใส่ใจสุขภาพอย่างหนักหน่วง

 

 

  • อาหารเพื่อสุขภาพ

     อาหารเพื่อสุขภาพ เสริมภูมิคุ้มกัน จะกลายเป็นสิ่งที่ผู้คนยุคนี้สนใจมากยิ่งๆ ขึ้น โดยเฉพาะอาหารที่มีโปรไบโอติกส์ หรือเชื้อจุลินทรีย์ที่มีชีวิต อาทิ กิมจิ  โยเกิร์ต มิโสะ คอทเทจชีส ฯ  การใส่ใจกับอาหารที่ลดไขมันทรานส์ ขณะที่ ผักและผลไม้ จะเป็นสิ่งสำคัญในการเลือกเมนู  

 

 

  • ร้านอาหารและคาเฟ่ใกล้ชิดธรรมชาติ 

     ร้านอาหารและคาเฟ่แบบเปิดโล่งสัมผัสธรรมชาติเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่โหยหา วิทยาลัยการจัดการ ม.มหิดล (CMMU) เผยว่าธุรกิจแนวนี้ยังไปได้สวย เน้นร้านที่ไม่แออัด มีพื้นที่นั่งด้านนอก เน้นธรรมชาติ เหมาะแก่การนั่งรับประทานอาหารที่ทุกคนต้องถอดหน้ากากอนามัย ส่วนนักเดินทางคนรุ่นใหญ่ ให้ความสำคัญต่อการพักผ่อนในที่พัก นิยมเลือกรับประทานอาหารในโรงแรมเป็นหลัก

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup